<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Experty เมื่อ Blockchain ทำให้เราหาที่ปรึกษาได้ง่ายขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2017 นี้เป็นปีที่มีความเฟื่องฟูมากที่สุด เมื่อธุรกิจและ Start up ต่างๆ พากันตบเท้าออกมาระดมทุนด้วย ICO เนื่องจากด้วยพลังของเทคโนโลยี Blockchain ทำให้เราสามารถทำธุรกรรมได้อย่างง่ายได้โดยไม่ต้องมีตัวกลาง และเมื่อผนวกเข้ากับ Crytocurrency เราสามารถส่งมูลค่าของสินค้าและบริการข้ามโลกได้

Experty เป็นอีกหนึ่ง ICO ที่ได้นำ Blockchain มาใช้ภายใต้แนวคิดที่จะสร้าง Expert community ที่รวมรวมผู้คนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาให้คำปรึกษาต่างๆ แก่ผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็น การแพทย์ กฎหมายการเงิน การลงทุน หรือแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยเช่น ปรัชญา หรือ วิธีออกกำลังกาย

เป้าหมายของ Experty คือต้องการทำให้บุคคลสองคนหรือมากกว่าสามารถเชื่อมต่อเข้าหากัน เนื่องจากผู้คนเหล่านี้ต่างมีความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน ทำให้พวกเขาอาจจะสามารถแลกเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นผ่านทาง Online voice หรือ Video call ซึ่งด้วยวิธีนี้ตจะทำให้เราสามารถเสาะหาผู้เชี่ยวชาญได้อย่างง่ายดาย และมันสามารถทำได้มากกว่าแค่หาผู้เชี่ยวชาญ เช่นมันอาจจะใช้ในการระดมทุนการกุศลก็ได้

Experty นั้นมองเห็นโอกาสในการทำระบบนี้เพราะธุรกิจให้คำปรึกษาหรือ Consult นั้นมีมูลค่า 125 พันล้านดอลลาร์ซึ่งจริงๆแล้ว มีเพียงแค่ 18% เท่านั้นที่เป็นการให้คำปรึกษารูปแบบดิจิตอล

ตัวอย่างการใช้งาน

โดย Platform ของ Experty นั้นจะอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ นั้นเสนอมูลค่าของการให้คำปรึกษาเป็น Cryptocurrency และเมื่อมีผู้มาขอคำปรึกษาพวกเค้าก็จะได้รายได้ผ่าน Smart contract โดยเราไปดูตัวอย่างของการใช้งานดีกว่า

  1. ผู้เชียวชาญตั้งอัตราของการให้บริการเป็นหน่วยดอลลาร์เช่น 5 ดอลลาร์ต่อนาที
  2. ผู้ที่ต้องการคำปรึกษาจะมองหาผู้เชี่ยวชาญและจะรู้ถึงอัตราค่าบริการของผู้เชี่ยวชาญก่อนที่พวกเขาจะติดต่อ
  3. Experty จะคำนวณจำนวน EXY token ที่เท่ากับอัตราค่าบริการโดยคิดจาก EXY/USD
  4. ผู้ที่ต้องการคำปรึกษาเลือกว่าจะจ่ายด้วยเงินสกุลไหนเช่น USD BTC หรือสกุลอื่นๆ
  5. ผู้ต้องการคำปรึกษาโทรหาผู้เชี่ยวชาญ
  6. ผู้เชี่ยวชาญจะรับ EXY token ตามเวลาของการให้คำปรึกษา
  7. เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันในการให้คำปรึกษา
  8. ถ้าผู้ให้คำปรึกษาไม่อยากจะเก็บ EXY สามารถเปลี่ยนเป็นสกุลอื่นๆได้

จะเห็นได้ว่าตัวอย่างการใช้งานนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการหาที่ปรึกษา ด้านต่างๆ กฏหมาย หาเพื่อนคุย โปรแกรมมิ่ง การสอนภาษา ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ หรือแม้กระทั่งถามเรื่องการลงทุนใน Cryptocurrency

ตัวอย่าง User Interface

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

Roadmap

โปรเจกต์ Experty นั้นเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2014 แล้วโดยได้ทำโปรเจกต์เกี่ยวกับ Crypto ที่ชื่อว่า Satoshi pay และได้ระดมทุนขั้นต้นไปแล้วกว่า 7 แสนดอลลาร์ และปัจจุบันอยู่ในระหว่างวางแผนเรื่องการระดมทุน ICO โดยส่วน Mobile app นั้นจะเปิดตัวในต้นปี 2018

EXY token

EXY จะเป็น token ที่ใช้ในระบบของ Experty โดยจะใช้เป็นสื่อกลางในการชำระเงินต่างๆ และใช้ในการซื้อ Premium feature โดยในเบื้องต้นมันจะใช้ ERC223 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่จะใช้ค่า Gas น้อยกว่า ERC20 และยังป้องกันความเสี่ยงในการที่จะเสียโทเคนในการโอนที่ผิดพลาดอีกด้วย

ICO

ICO ของ Experty นั้นยังไม่มีกำหนดเปิดระดมทุนแต่ผู้ที่สนใจสามารถไปลงชื่อ Pre Ico ที่เว็บไซต์หลักของ Experty โดยมันมี Maximum cap อยู่ที่ 33000 ETH และสามารถระดมทุนผ่าน Bitcoin Sussie โดยเราสามารถได้โบนัสในการระดมทุนเพิ่มเติมจากการทำ Proof of care โดยการเขียนบทความที่เกี่ยวกับ Experty แล้วแชร์ในโซเชียลหรือเว็บ

ทีมงานเบื้องหลัง

ทีมงานเบื้องหลัง Experty นั้นโดยหลักแล้วมาจาก React Poland development studio และในส่วนของ Advisor นั้นมีรายชื่อที่น่าสนใจอย่าง

  • Craig Sellars CTO ของ Tether และอดีต CTO ของ Bitfinex
  • Pawel Bylica ผู้เป็น software architect ของ Ethereum และ Golem
  • Nicolai Oster ผู้เป็น Head ด้าน ICO ของ Bitcoin Suisse

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

สรุป

การสร้าง Expert community ของ Experty นั้นน่าสนใจมากหากเราทุกคนสามารถใช้ความรู้ที่ตัวเองมีแลกเปลี่ยนเป็นมูลค่าได้ มันน่าจะทำให้เราเป็นการเปลี่ยนแปลงอีกขั้นของเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งหนึ่งในสื่งที่น่าสนใจคือทีมของ Experty ดูเหมือนจะเชี่ยวชาญเรื่อง Tech มากโดยเฉพาะ Advisor ที่มีประสบการณ์ด้าน Blockchain และสุดท้ายคือ Road map ของ Experty นั้นจะเปิดตัว mobile app ใน Q1 2018 ซึ่งเป็นการพัฒนาที่รวดเร็วมาก

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญคริปโตเคอเรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น