<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเตรียมออกเหรียญคริปโตที่มีน้ำมันมาหนุนหลังไว้นามว่า “Petro”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nicolas Maduro หรือประธานาธิบดีประเทศเวเนซุเอลาได้ออกมาเปิดตัวเหรียญ cryptocurrency ตัวใหม่ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและการสูญเสียมูลค่าของค่าเงินโบลิวาร์ หรือสกุลเงินหลังของประเทศ

โดยอ้างอิงจากรอยเตอร์ นาย Maduro ได้ออกมาประกาศในช่วงรายการโทรทัศน์พิเศษคริสต์มาส โดยกล่าวว่าเหรียญคริปโตดังกล่าวที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้นจะถูกแบคไว้โดยสินค้าจำเป็นอย่างน้ำมัน นาย Maduro ได้ขึ้นประจำตำแหน่งมาแล้วตั้งแต่ปี 2013 และได้อยู่ในยุคสมัยที่ประเทศนั้นเกิดวิกฤตเศรษกิจขั้นต่ำสุดและตกเป็นเป้าหมายของข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการกระทำที่เป็นเผด็จการ อีกทั้งยังกล่าวว่า cryptocurrency นั้นจะช่วยเหลือประเทศให้ก้าวข้ามผ่านสิ่งกีดขวางทางการเงินได้ อ้างอิงจากคำกล่าวของเขาบนเว็บไซต์ของรัฐบาล

โดยคำกล่าวมีใจความว่า

“เวเนซุเอลาจะสร้าง cryptocurrency ตัวหนึ่งเพื่อให้การเงินของประเทศรุดหน้ายิ่งขึ้น เนื่องจากมันจะสามารถช่วยให้ประเทศก้าวข้ามผ่านสิ่งกีดขวางด้านการเงิน และจะเดินหน้าไปสู่ระบบการเงินโลกสำหรับเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมสำหรับประเทศ”

กระนั้น ก็มีผู้คัดค้านแนวคิดดังกล่าว โดยอ้างอิงจากรอยเตอร์นั้น ผู้ออกกฎหมายนาม Angel Alvarado กล่าวว่าไอเดียนี้ “ไร้ซึ่งความน่าเชื่อถือ”

“ไอ้เจ้า Maduro น่ะแหละที่กำลังเป็นตัวตลก” กล่าวโดย Alvarado ผ่านสื่อ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ค่าเงินโบลิวาร์อ่อนตัวลงอย่างรุนแรงต่อสกุลเงินดอลลาร์ และไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่รัฐบาลประกาศเปิดตัวธนบัตรใบละ 100,000 โบลิวาร์ อ้างอิงจาก Business Insider โดยตามที่หนังสือพิมพ์ New York Times รายงานไปเมื่อวานนี้ ปัญหาเงินเฟ้อของสกุลเงินโบลิวาร์ส่งผลให้ราคาสินค้าในประเทศนั้นสูงขึ้นอย่างมาก

ที่น่าสนใจคือประชาชนในประเทศเวเนซุเอลาได้หันมาขุด Bitcoin เพื่อเอาตัวรอดจากปัญหาเงินเฟ้อที่ว่านี้ ทาง Atlantic ได้ชี้ให้เห็นว่าค่าไฟที่ถูกมากของประเทศเวเนซุเอลาส่งผลทำให้ การขุด Bitcoin ในประเทศดังกล่าวนั้นเป็นที่ต้องตาต้องใจมาก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น