<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลิตภัณฑ์ Bitcoin Futures ของ Cboe เปิดให้บริการแล้ว นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายออพชันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ Chicago Board Options Exchange (Cboe) ได้ทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Bitcoin Futures แล้วในขณะนี้ (เวลา 6 โมงเย็นของวันที่ 10 ธันวาคมตามเวลาสหรัฐฯ) โดยมีนักลงทุนและนักเก็งกำไรเป็นจำนวนมากที่สงสัยว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ต่อไป เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้มันไม่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนที่มีเหรียญคริปโตมาแบคไว้ก่อนเลย

Cboe กับ Bitcoin Futures ของพวกเขา

สำหรับตลาด Bitcoin Futures ของ CBOE นั้นจะเปิดให้บริการซื้อขายภายใต้ตัว ticker ที่ชื่อว่า XBT ผู้คนส่วนมากกำลังสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนดังกล่าวนี้จะส่งผลต่อตลาดเก็งกำไร Bitcoin ทั่วไปและเศรษฐกิจโดยรวมของมันอย่างไร ในขณะนี้ราคาของมันได้ฟื้นตัวขึ้นมาแล้ว และนักเก็งกำไรเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของราคานั้นมาจากการเปิดตัวตลาดฟิวเจอร์ดังกล่าว ไม่มีใครสามารถทำนายได้ว่าตลาดอนุพันธ์เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดแลกเปลี่ยนซื้อขาย Bitcoin อย่างไร แต่ทางเราสามารถบอกคุณได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

สิ่งที่คุณควรรู้

ตลาดฟิวเจอร์ของ Cboe เปิดตัววันที่ 10 ธันวาคม เวลาหกโมงเย็น (หรือ 11 ธันวาคม หกโมงเช้าเวลาไทย) โดยนักลงทุนจะสามารถเริ่มทำการซื้อขายได้ในเวลา 9:30 โมงเช้าไปจนถึงบ่าย 4:15 โมงเย็น (สามทุ่มครึ่งและตีสี่สิบห้านาทีเวลาไทย) และนอกจากนี้ช่วงเวลาขยายเวลาในการซื้อขายก็จะมีด้วยเช่นกัน ที่น่าสนใจคือการซื้อสัญญาฟิวเจอร์นั้นจะไม่ใช้ Bitcoin ในการซื้อแบบที่เราเคยเห็นกัน แต่ทุกๆการ settle นั้นจะใช้สกุลเงินดอลลาร์หมด อย่างไรก็ตาม ขนาดของสัญญานั้นจะมีขนาดเท่ากับ “1 BTC” โดยจะอ้างอิงราคาแลกเปลี่ยนของ Bitcoin ในขณะนั้นจากเว็บเทรด Gemini นักลงทุนฟิวเจอร์สามารถที่จะซื้อสัญญาขั้นต่ำได้ 10 ดอลลาร์ต่อสัญญา โดยจะมีระยะเวลากำหนดไว้

“ตัวคูณของสัญญานั้นจะเป็น 1 ดังนั้นถ้าราคาของ Bitcoin เหลือ 1 ดอลลาร์ ราคาของสัญญาก็จะเป็น 1 ด้วยเช่นกัน สำหรับ tick ขั้นต่ำสำหรับการซื้อขายแบบไร้ spread นั้นคือ 10 หน่วย หรือ 10 ดอลลาร์ ในขณะที่การซื้อขายแบบมี spread ที่หน่วยต่ำกว่าคือ 0.01 bitcoin หรือ 0.01 ดอลลาร์” อ้างอิงจากนาย Russell Rhoads

ในการลงทุนซื้อ Bitcoin Futures นั้น คุณจะต้องติดต่อโบรคเกอร์

ตลาด Bitcoin นั้นไม่เหมือนกับตลาดหุ้นอื่นๆที่เคยมีมา และอาจจะทำให้นักลงทุนกระแสหลักธรรมดาสามัญทั่วไปต้องตกใจ

การลิส Bitcoin Futures ของ Cboe นั้นจะมีกำหนดระยะเวลา settle สัญญาตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงเดือนมีนาคม โดยวันหมดอายุสัญญานั้นจะมีขึ้นสองวันก่อนวันศุกร์สุดท้ายของเดือน นอกจากนี้ทาง Cboe อาจจะมีการเปิดให้บริการซื้อขายสัญญาแบบรายสัปดาห์และรายไตรมาสด้วยเช่นกัน โดยช่วงเวลาสิ้นสุดสัญญาที่จะมีการตัดรอบ, บังคับปิด position และยกเลิกทั้งหมดนั้นจะอยู่ที่เวลาบ่ายสามโมง 14 นาที (ตีสามสิบสี่นาทีเวลาไทย)

ในขณะนี้มันไม่มีเพดานราคามากำหนด แต่ในช่วงระหว่างการซื้อขายนั้นอาจจะมีการขอเวลานอกและยกเลิกการซื้อขาย ซึ่งนั่นหมายความว่าในช่วงที่ราคามีความผันผวนสูงมากนั้น ทาง Cboe ก็จะทำการหยุดให้เทรด Bitcoin Futures ชั่วคราว โดยอ้างอิงจากกฎของทาง Cboe นั้น นักลงทุนรายบุคคลจะไม่ได้รับอนุญาตให้ถือครองสัญญามากกว่า 5,000 สัญญาทั้ง long และ short โดยรวมสำหรับ XBT นอกจากนี้พวกเขายังไม่ได้รับอนุญาตให้ถือสัญญามากกว่า 1,000 สัญญาทั้ง long และ short สำหรับ XBT รวมกันหากสัญญานั้นใกล้จะหมดอายุแล้ว

นักลงทุนที่สนใจจะลงทุน Bitcoin Futures ของ Cboe นั้นจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่เรท 1 ดอลลาร์ต่อสัญญา แต่สำหรับเดือนธันวาคมนี้ทั้งเดือนนั้น ทางบริษัทจะให้เทรดฟรีโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม นักลงทุนอิสระและสถาบันการลงทุนจะต้องทำการติดต่อโบรคเกอร์ของพวกเขาในกรณีที่ต้องการจะซื้สัญญา XBT อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีสถาบันการเงินเป็นจำนวนมากกำลังไม่พร้อมที่จะให้บริการทางด้านนี้ แต่ก็ยังมีบริษัทโบรคเกอร์ใหญ่ๆอย่าง Goldman Sachs และ JP Morgan ที่ให้การรองรับแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัททั้งสองนี้ยังเลือกขาย Bitcoin Futures ให้กับกลุ่มลูกค้าเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น

อะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้

ตามที่ทางเราได้รายงานไว้แล้วด้านบน ไม่มีใครรู้ว่าตลาดฟิวเจอร์เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin อย่างไร หลายๆคนเชื่อว่ามันจะส่งผลด้านบวก และอีกหลายๆคนเชื่อว่ามันจะส่งผลด้านลบ ในขณะที่บางคนเชื่อว่ามันจะสามารถช่วย “สยบ” ความผันผวนของราคา Bitcoin ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น