<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Ethereum พุ่งทะลุจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 870 ดอลลาร์ ท่ามกลางกระแสที่รุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ cryptocurrency อันดับที่สองของโลก และเป็นจุดเริ่มต้นแห่งแนวคิด smart contract รวมถึงการระดมทุน Initial coin offerings ( ICO) ทั้งปวงนาม Ethereum ได้มีการพุ่งขึ้นมาถึงระดับ 870 ดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ท่ามกลางความนิยมของ decentralized application อย่าง CryptoKitties และ EtherDelta

ปัจจุบันเหรียญดังกล่าวถูกซื้อขายกันอยู่ที่ราคาโดยเฉลี่ยประมาณ 872.62 ดอลลาร์ โดยขึ้นมาถึง 21.50% และมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 8.4 หมื่นพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมาเกือบ 50% จาก 6 วันที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวอาจจะดูน้อยไป เมื่อนำมาเทียบกับจุดสูงสุดของราคาเหรียญ Ethereum บนตลาดในประเทศไทยอย่าง Bx นั้นอยู่ที่ 29,694 บาท หรือคิดเป็นประมาณ 905 ดอลลาร์ ส่วนของตลาด TDAX ของประเทศไทยนั้นยังอยู่ที่ 29,000 บาท หรือประมาณ 887 ดอลลาร์

ปัจจัยหลักๆ

หลังจากการเปิดตัวของผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนอนุพันธ์ Bitcoin Futures ได้ถูกเปิดตัวขึ้นมาแล้ว ส่งผลทำให้มีนักลงทุนเป็นจำนวนมากเริ่มที่จะกระโดดเข้ามาลงทุนทั้งในตลาดฟิวเจอร์ และเหรียญ cryptocurrency กันทั่วโลก นอกจากนี้ยังมี decentralized app อย่าง CryptoKitties และ EtherDelta ที่ประสบความสำเร็จทางด้านการใช้งาน ที่ดึงดูดให้นักลงทุนหันมาเล่นเกมดังกล่าวอีกด้วย

CryptoKitties หรือเกมซื้อขายแมวเหมียวผ่าน blockchain ของ Ethereum ได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาของ Ether พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ในขณะที่นักลงทุนและนักวิเคราะห์อีกหลายๆคนกำลังพยายามที่จะทำความเข้าใจถึงการทำงานของเกมดังกล่าว

ส่วนในด้านของการ scaling ของระบบ blockchain ของ Ether นั้น ปัจจุบันนักพัฒนากำลังพยายามสร้างตัวช่วยในการแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างเช่น Plasma, Casper และ Raiden เพื่อให้ผู้ใช้งานปกติทั่วไปสามารถที่จะส่งเหรียญ Ether หากันได้ในเวลาที่รวดเร็ว และมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากที่สุด

แต่ก็ตามที่ผู้ก่อตั้ง Ethereum นามว่า Vitalik Buterin ได้กล่าวย้ำไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่าการ scaling ของ Ethereum นั้นอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับการจัดการและหารพัฒนาของทีม developer และในขณะที่มันกำลังถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆนั้น มูลค่าของมันก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น