<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวด่วน: รัสเซียเตรียมเผยร่างกฎหมาย ICO และ Bitcoin สัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ร่างกฎหมายทางด้าน cryptocurrency อย่าง Bitcoin และการระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings หรือ ICO ของรัสเซียนั้นจะถูกเผยขึ้นในวันที่ ธันวาคมนี้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Anthony Akasov ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นในวันนี้ โดยเผยให้เห็นถึงแผนการในการออกร่างกฎหมายเกี่ยวกับเหรียญคริปโตและ ICO ที่ในขณะนี้กำลังถูกร่างโดยธนาคารกลางแห่งรัสเซียและกระทรวงการคลัง

นาย Akasov ผู้ที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานของฝ่ายสัมพันธ์ของธนาคารภูมิภาคแห่งรัสเซีย และประธานของ State Duma (รัฐสภา) Committee ในด้านตลาดการเงิน ได้เผยว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีการพิจารณา cryptocurrency ให้เป็น ‘ทรัพย์สินอื่น ๆ’ และรวมถึงความเป็นไปได้ในการกำหนดข้อจำกัดในการลงทุน ICO สำหรับนักลงทุนรายบุคคลอีกด้วย

โดยเขากล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของ RIA ว่า

“Cryptocurrency ในตอนนี้จะถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์แบบอื่นๆ จนกระทั่งในวันนี้ การประชุมของผู้ออกกฎหมายและผู้มีอำนาจนั้นก็ยังอยู่ในวงที่แคบอยู่ ซึ่งในภายหลังจะมีการประเมินก่อนที่จะเสนอร่างนี้ ไม่ว่าจะมีชื่อของเหรียญอะไรก็แล้วแต่ Bitcoin หรือ Ether เหรียญคริปโตทุกตัวจะต้องถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์อื่นๆ”

ร่างกฎหมายมีแนวโน้มว่าจะผ่านในเดือนมีนาคม 2018

ในขณะที่เขาได้คอนเฟิร์มแล้วว่าร่างดังกล่าวนี้จะถูกยื่นให้กับ State Duma นั้น ทางฝั่งสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภารัสเซียได้ออกมาเน้นย้ำว่าจะมีการนำร่างดังกล่าวมาปรัยใช้จริงในเดือนมีนาคมปี 2018

นาย Akasov ยังกล่าวว่าร่างนี้จะโฟกัสไปที่การปกป้องนักลงทุนรายย่อยทั่วไป รวมถึงกลุ่มคนที่ ‘ตอแหล’ มาใช้งาน cryptocurrency ด้วย

เขากล่าวว่า

“ปัญหาก็คือพวกเรามีผู้คนที่มาถือเหรียญคริปโตเยอะมาก และพวกเขาก็เป็นพวกตอแหล มันเป็นเรื่องจำเป็นที่จะร่างกฎหมายที่ถูกต้องออกมาเพื่อคนกลุ่มนี้ เพื่อปกป้องพวกเขาให้ได้มากที่สุด”

ไม่มีภาษี?

ที่น่าสนใจคือ เขากล่าวว่า cryptocurrency นั้นไม่ควรที่จะถูกนำมาคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

เขากล่าวว่า

“ความเห็นของผมก็คือ สินทรัพย์ตัวนี้มันเป็นตัวสำหรับลงทุนด้านการเงิน, เป็นสินทรัพย์ด้านการเงิน ตามที่ได้กล่าวมา การหมุนเวียนสินทรัพย์พวกนี้ไม่ควรที่จะถูกนำมาเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)”

จำกัดนักลงทุน ICO

นาย Akasov คอนเฟิร์มว่าจะมีกฎหมายที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการระดมทุนแบบ ICO ที่กำลังจะถูกพิจารณาในเร็วๆนี้ด้วย

เขากล่าว่า

“ICO นั้นได้ถูกมองว่าเป็นสิ่งสำหรับการระดมทุน และในลักษณะดังกล่าวนั้น นักลงทุนควรที่จะต้องถูกจำกัดจำนวนเงินที่พวกเขาต้องการจะลงทุน”

ภายหลังจากหลายปีที่ผ่านมาที่รัฐบาลรัสเซียกำลังพยายามแสดงจุดยืนต่อต้าน cryptocurrency นั้น ในที่สุดพวกเขาก็เริ่มที่จะหันมายอมรับมันอย่างช้าๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น