<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิสราเอลกำลังตรวจสอบบริษัทแห่งที่โฆษณาด้าน Bitcoin เกินจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระแสการคลั่งไคล้ใน Bitcoin ได้เข้าครอบงำธุรกิจต่าง ๆ ในโลก เห็นได้จากการที่บริษัทต่าง ๆ ในอินเดียไปจนถึงบริษัทใน Long island ที่รีบเพิ่มคำว่า ‘bit’, ‘coin’, crypto’ หรือ ‘ blockchain’ เข้าไปในชื่อบริษัท บางบริษัทก็พยายามขยายคำจำกัดความของธุรกิจของตนให้มีความเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency จึงทำให้ปัจจุบันสถาบันการเงินแห่งประเทศอิสราเอลต้องมีการพิจารณาว่าบริษัทเหล่านี้กล่าวเกินจริงมากเกินไปหรือไม่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวเกี่ยวกับเทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นในบริษัทต่าง ๆ ที่มีรายชื่อหุ้นอยู่ใน Tel Aviv Stock Exchange หรือ TASE โดยบริษัทเหล่านี้ต่างประกาศว่าพวกเขามีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin

หนึ่งในนั้นคือ Apollo Power (TASE: APLP) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ออกมาประกาศ “ความสำเร็จในการทดสอบ” ในการขุด Cryptocurrency ด้วยระบบที่บริษัทกำลังพัฒนา ทำให้มูลค่าหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นสูงถึง 150% ในช่วงเริ่มต้นจากการขุดเพียงครึ่งชั่วโมงด้วยจำนวน Ether เพียงเล็กน้อย (มูลค่าประมาณ 4 cents สหรัฐฯ) โดยไม่ได้มีการประกาศรายละเอียดแต่อย่างใด แม้ราคาหุ้นที่กำลังเริ่มตกลงสู่มูลค่าที่แท้จริงจะเป็นเรื่องที่น่าห่วง แต่ฝ่ายบริหารของบริษัทอาจต้องห่วงเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น

สถาบันหลักทรัพย์แห่งอิสราเอล (ISA) ได้เริ่มทำการตรวจสอบบริษัทต่าง ๆ เพื่อหาบริษัทที่ออกประกาศโดยไม่มีหลักฐานและรายละเอียดที่ชัดเจนต่อผู้ลงทุน เป็นการประกาศชัดว่า ISA นั้นไม่ต้อนรับ Bitcoin เข้าสู่ TASE ไม่ว่าทางใดก็ตาม

โบรคเกอร์ชาวอิสราเอลต้องการให้ Bitcoin เป็น 1 ในลิสต์ options

อย่างไรก็ตาม แม้ ISA จะออกมาเตือนหลายครั้ง นักลงทุนชาวอิสราเอลก็ยังคงเรียกร้องให้ Bitcoin หรือตราสารอนุพันธ์ของ Bitcoin เป็นที่ยอมรับ

“ultra-secure” โทรศัพท์รูปแบบ Crypto ที่กำลังทำการโฆษณาโดยใช้นักฟุตบอลชื่อดังนาม Leo Messi สามารถรวบรวมเงินทุนได้มากกว่า 157,000,000 ดอลลาร์จากการร่วมทุนและการระดมทุน ICO

ความสำเร็จของระบบ Blockchain นี้ทำให้แม้แต่รัฐบาลก็คิดที่จะเข้าร่วมด้วยการสร้างเหรียญ Shekel (สกุลเงินของอิสราเอล)

และความตื่นเต้นนี้ก็ไม่อาจรอดสายตาของโบรคเกอร์ตลาดหุ้นได้ นาย Julien Assous นายกสมาคมโบรคเกอร์ได้กล่าวว่า “มีโอกาสที่เราจะนำ Bitcoin และ Cryptocurrencies อื่น ๆ มาเป็น options บน TASE ซึ่งนี่เป็นโอกาสสำหรับตลาดหุ้นท้องถิ่นในการขึ้นเป็นผู้นำในระดับโลก สิ่งใดที่ดีต่อ CME และ CBOE ซึ่งเป็นบริษัทสถาบันการเงินผู้ให้บริการด้านตลาดการซื้อขายและลงทุนในฟิวเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ซึ่งกำลังให้บริการการซื้อ Bitcoin ฟิวเจอร์) ก็ดีต่อตลาดหุ้นของเราด้วย”

นาย Assous ซึ่งเป็นผู้บริหาร TASE ด้วย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “แทนที่จะปล่อยให้การซื้อสกุลเงินเหล่านี้ไม่มีการควบคุม เราควรนำมาจัดการด้วยการใช้ช่องทางที่เราคุ้นเคย นี่เป็นโอกาสเดียวในรอบ 10 ปีที่จะฟื้นฟู TASE และดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้มาเล่นในตลาดนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจาก Bitcoin ไม่ได้เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตใครในการบรรจุมันลงใน options”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น