<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เราจะศึกษา Bitcoin อย่างใกล้ชิด” กล่าวโดยธนาคารกลางฟิลิปปินส์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ให้ออกมาแสดงท่าทีระมัดระวังท่ามกลางหมู่นักลงทุน Bitcoin แม้จะมีท่าทียอมรับธนาคารเกี่ยวกับสกุลเงิน Cryptocurrency แล้ว

เมื่อช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์ในวันที่ 1 ม.ค. 2017 และพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 20,000 ดอลล่าร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากมันได้รับการยอมรับทั่วโลก ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยงานต่างๆ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของราคาอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ตามประกาศท้องถิ่น ANC

การที่ธนาคาร Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) ได้ออกมาเน้นย้ำว่ากำลัง “ยอมรับ” Cryptocurrency อย่างเป็นทางการนั้น ทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่า:

“ในเวลาเดียวกันเราต้องให้คำแนะนำกับประชาชนทั่วไปว่าพวกเขาต้องตระหนักถึงราคาที่ผันผวนในการทำธุรกรรมด้วย Bitcoin และนี่คือสิ่งที่พวกเราต้องศึกษาอย่างใกล้ชิด”

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ออกกฎระเบียบและแนวทางเบื้องต้นสำหรับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับ Bitcoin ในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของ BSP ในขณะที่การทำธุรกรรมทาง Bitcoin เพิ่มขึ้นเป็น 8.8 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนจาก 2 ล้านดอลลาร์ในปี 2015 และ 6 ล้านดอลลาร์ในปี 2016

ธนาคารกลางยังได้ดำเนินการตรวจสอบใบสมัคร 12 ใบในการขออนุญาตจัดตั้งและดำเนินการในการให้บริการเทรด Cryptocurrency ในประเทศ โดยถูกเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ในเดือนตุลาคม 2017 โดยผู้ประสานงานของ BSP นาย Melchor Plabasan เรียกแนวปฏิบัติดังกล่าวว่าเป็น “กฎระเบียบขั้นเริ่มต้น” ก่อนที่จะระบุว่า “เราเห็นว่า Bitcoin เป็นการชำระเงินและส่งเงิน (หรือเป็นเครื่องมือมากกว่าสินทรัพย์เพื่อการลงทุน)”

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางได้ชี้แจงข้อดีของการใช้ Bitcoin โดยระบุว่า:

“Bitcoin ก็เหมือนตราสารทางการเงินอื่นๆ (แม้แต่เครื่องมือการลงทุน) แม้จะก็ยังมีความเสี่ยง แต่ก็สามารถจัดการได้ หากคุณต้องการอะไรบางอย่างที่รวดเร็วและสะดวกสบาย และนี่คือประโยชน์ในการใช้ Cryptocurrency อย่าง Bitcoin”

ส่วนในประเทศไทยนั้น ก่อนหน้านี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับ Bitcoin ในตรงนี้ด้วยว่า Cryptocurrency ในประเทศไทยนั้น “ยังไม่ใช่เงินที่ทางการไทยยอมรับ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น