<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ตลาดชื่อดังที่เคยทำนายวิกฤตตลาดถูกสองครั้งกล่าว “Bitcoin นั้นเป็นฟองสบู่แล้ว”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jeremy Grantham ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท GMO Investment Management ได้ออกมาเขียนจดหมายถึงนักลงทุนของเขาว่า Bitcoin และตลาดหุ้นอื่น ๆ กำลังเข้าขั้นฟองสบู่ ก่อนหน้านี้เขาเคยทำนายตลาดโลกในปี 2000 และ 2007 ว่าจะเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งก็ตรงตามที่เขาทำนายไว้ นอกจากนี้นาย Grantham ยังได้กำหนดระยะเวลาการเกิดฟองสบู่ด้วย โดยกล่าวว่าอาจจะเกิดขึ้นภายใน 6 เดือนไปจนถึงสองปี

มันจะเป็นฟองสบู่ที่ไม่เหมือนที่ไหนมาก่อน

ในรายงานการวิเคราะห์ตลาดล่าสุดของเขา นาย Grantham ได้เขียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ราคา Bitcoin อย่างจริงจังไว้ว่า

“การไม่มีมูลค่าพื้นฐานและมีตลาดที่ไม่ถูกกฎหมายเป็นจำนวนมาก รวมกับโครงเรื่องที่เอื้อต่อการหลอกลวงของความยิ่งใหญ่” เขียนโดยนาย Grantham “ทำให้ Bitcoin นั้นจะกลายเป็นฟองสบู่มากกว่าที่เราเคยเห็นในหนังสือประวัติศาสตร์ฟองสบู่เล่มไหนเสียอีก”

เขากล่าวต่อว่า “ทุก ๆ คนในช่วงปี 1999 และต้นปี 2000 นั้นได้มองเห็นสัญญาณบอกเหตุนี้มาแล้ว” และบอกว่ามันจะเป็นฟองสบู่ “มันจะร่วงและไหม้เป็นจุลก่อนที่ตลาดจะไปถึงจุดสูงสุดเสียอีก”

ราคา Bitcoin ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงมากในช่วงปีที่ผ่านมา โดยได้ซื้อขายกันอยู่ที่ระดับสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์มาแล้วตั้งแต่ปี 2017 โดยทะลุจุดสูงสุดที่ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะร่วงลงไปอยู่ระดับ 15,000 ดอลลาร์ในภายหลัง

ส่วนหนึ่งของเทรนด์

สำหรับนาย Grantham นั้น การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin นั้นเกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กับฟองสบู่ตลาดหุ้น

“ผมรู้ดีเลยว่านี่มันเป็นหนึ่งในตลาดที่มีราคาแพงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ” เขากล่าว “แต่ในอีกแง่หนึ่ง ในฐานะที่ผมเป็นนักประวัติศาสตร์ในด้านฟองสบู่ ผมก็ยังรู้ด้วยว่านี่มันเป็นสัญญาณของการเข้าสู่ช่วงการเตรียมระเบิดออกของตลาดกระทิงที่มีมานาน”

ภายหลังเขาได้กล่าวสรุปว่า

“เรารู้ว่าตอนนี้มันยังมาไม่ถึง แต่เราสามารถจะเห็นการเคลื่อนไหวของมันได้ เช่นการเกลียดชังตลาดหมีที่ทำให้นักลงทุนต้องติดดอย หรือการรายงานข่าวด้านบวกออกทีวี”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น