<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเบลารุสเตรียมทำให้ Cryptocurrency ถูกกฎหมายและปลอดภาษีในเดือนมีนาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พระราชกฤษฎีกาที่ถูกเซ็นโดยนาย Alexander Lukashenko หรือประธานาธิบดีของประเทศเบลารุสนั้นมีใจความเกี่ยวกับการทำให้เหรียญ cryptocurrency, initial coin offerings, และ smart contracts ถูกกฎหมายในเดือนมีนาคมนี้ โดยกิจกรรมทุกอย่างเกี่ยวกับเหรียญคริปโตนั้นจะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีไปจนกระทั่งปี 2023

เหรียญคริปโตเตรียมถูกกฎหมาย

ประธานาธิบดี Alexander Lukashenko

พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวนั้นจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ในประเทศเบลารุส โดยชื่อหัวข้อคือ “การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล” ที่ก่อนหน้านี้ได้ถูกเซ็นไปแล้วโดยนาย Alexander Lukashenko เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา

“พระราชกฤษฎีกาที่ว่านี้จะทำให้บริษัท ธุรกิจ ห้างร้าน หรือแม้แต่นักลงทุนจาก High Technology Park (the HTP) สามารถที่จะทำกิจกรรมเกี่ยวกับโทเค็น (รวมถึง cryptocurrency) ได้” อธิบายโดยนาง Iryna Chelyshav หรือนักกฎหมายจาก Vlasova Mikhel & Partners “ในขณะที่คนธรรมดาคนอื่น ๆ สามารถที่จะใช้งานเหรียญโทเค็นในประเทศเบลารุสได้ผ่านประชาชนของ HTP” เธอกล่าวเพิ่ม

HTP คือเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีการควบคุมด้านภาษีและกฎหมายที่แตกต่างจากเขตอื่น ๆ ทั่วไปในประเทศเบลารุส โดยเขตดังกล่าวอาจคล้ายกับ Silicon Valley ในประเทศสหรัฐฯ โดยอ้างอิงจากเว็บของพวกเขานั้น มีบริษัทกว่า 192 บริษัทในเขตดังกล่าวที่พัฒนาซอฟต์แวร์และให้บริการด้าน IT กับลูกค้าใน 67 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่ 35% ของทั้งหมดนั้นเป็นบริษัทที่มีนักลงทุนเป็นชาวต่างชาติแบบ 100%

HTP นั้นตั้งตัวเองเป็น “สถานที่สำหรับติดตั้งและทดสอบโครงการต่าง ๆ” ซึ่งนั่นรวมถึง cryptocurrency ด้วย โดยสื่อท้องถิ่นได้รายงานไปแล้วในสัปดาห์นี้ว่า

“การจัดการของเขต HTP นั้นชี้ให้เห็นว่าพระราชกฤษฎีกาข้อที่ 8 นามว่า ‘การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล’ นั้นจะบังคับใช้ในวันที่ 28 มีนาคม 2018”

ไร้ข้อห้ามไร้ภาษี

“พระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่จะทำให้ ICO, cryptocurrency และ smart contracts ถูกกฎหมาย” กล่าวโดย HTP “มันจะไม่มีการห้ามหรือมีความต้องการพิเศษสำหรับกิจกรรมในด้านการสร้าง, การติดตั้ง, การเก็บ, การโอน, การแลกเปลี่ยนเหรียญโทเค็น รวมถึงกิจกรรมด้านการแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตและแพลทฟอร์มด้วย” ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาอธิบายต่อว่า

“กิจกรรมเช่นการขุด, การเก็บ, การโอนเหรียญโทเค็นที่ถูกกระทำโดยบุคคลธรรมดาทั่วไปนั้นจะไม่นับเป็นกิจกรรมของนักลงทุน และจะไม่จำเป็นต้องมีการสำแดงเหรียญโทเค็น ในขณะเดียวกัน จะไม่มีการเก็บภาษี การขุด, การสร้าง, การเก็บ และการโอนเหรียญโทเค็นไปจนกระทั่งปี 2023”

นาง Chelyshava อธิบายต่อว่าพระราชกฤษฎีกาจะสามารถให้คำจำกัดความของเหรียญโทเค็น, cryptocurrency และ smart contracts ได้ “คำจำกัดความในพระราชกฤษฎีกาของ cryptocurrency นั้นได้ถือให้มันเป็นอีกหนึ่งเวอร์ชันของเหรียญ token” เธอกล่าว และอธิบายเพิ่มว่า “สำหรับตอนนี้พระราชกฤษฎีกาจะยังไม่แบ่งแยกจำแนกประเภทของ cryptocurrency ที่จะแยกมันออกมาจาก token ได้” ในส่วนของ smart contracts นั้น คำจำกัดความนั้นค่อนข้างที่จะ “กว้างขวางพอที่จะห้อมล้อมตัว smart contract ที่มีอยู่ในขณะนี้แล้ว” เธอกล่าว ส่วนในด้านของโทเค็นนั้นเธออธิบายว่า

“พระราชกฤษฎีกาไม่ได้ระบุลักษณะของสิทธิทางแพ่งบางประการดังนั้นแนวคิดของ “โทเค็น” จึงมีความยืดหยุ่นสูง”

“ประเทศเบลารุสกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ทำให้ระบบ smart contracts นั้นถูกต้องตามกฎหมายในระดับประเทศ” กล่าวโดย HTP

นาย Anton Myakishev หรือหัวหน้าของ Microsoft ในประเทศเบลารุสกล่าวให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า “พระราชกฤษฎีกานั้นถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับเบลารุสมาก” และกล่าวเพิ่มว่า “มันสามารถสร้างความเป็นไปได้สำหรับอุตสาหกรรมในประเทศในการพัฒนา และดึงดูดให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในเบลารุสในบรรยากาศการทำงานที่สะดวกสบาย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น