<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Morgan Stanley ประกาศที่จะช่วยลูกค้าชำระราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin Futures

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Morgan Stanley ธนาคารผู้ให้บริการด้านการกู้ยืมเงินเพื่อลงทุนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 บนโลก ได้ทำการชำระราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin Futures อย่างเงียบๆให้กับลูกค้า ซึ่งนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายจำนวนมากของธนาคารสำหรับการประยุกต์ใช้ cryptocurrency ให้มากขึ้นไปอีก

Morgan Stanley ได้มาเป็นแกนนำจากกลุ่มธนาคารของ Wall Street แห่งที่สองที่ทำการเสนอขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin Futures ให้กับลูกค้า หลังจากที่ Goldman Sachs ได้เริ่มเสนอขายตอนเดือนที่แล้ว นักบริหารการเงินอาวุโสของ Morgan Stanley Jonathan Pruzan ได้กล่าวกับ Bloomberg ว่าทางธนาคารได้ชำระราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin Futures ให้แก่ “ลูกค้าจากสถาบันรายใหญ่”

Bitcoin ได้เข้ามาสู่ Wall Street ตอนเดือนที่ผ่านมาหลังได้มีการเริ่มเปิดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบนกระดานซื้อขายแลกเปลี่ยนของ CBOE ตอนวันที่ 10 ธันวาคมและของ CME Group ในวันที่ 18 ธันวาคม

นอกจากนั้น Pruzan ได้บอกต่อว่าทางธนาคารมักที่จะรวมตัวและทำการประชุมภายในอยู่ตลอดพร้อมกับบรรดาผู้บริหารในเรื่องว่า “มีวิธีอื่นในการมีส่วนร่วมกับ cryptocurrencies อีกมั้ย”

ในขณะที่เขาได้เสงี่ยมหงิมเกี่ยวกับข้อมูลเรื่องการซื้อหลักทรัพย์เพื่อส่งมอบกรณีผู้ขายผิดนัด (buy-ins) หรือหลักประกันเงินกู้ (collateral) สำหรับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า bitcoin futures เขาได้กล่าวเพิ่มว่า

 “ถ้ามีใครอยากจะเทรดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า [bitcoin] ขึ้นมา และต้องการรับหลักทรัพย์เป็นเงินสดละก็ เราจะจัดให้ ไม่ใช่ว่าเรามีงานเยอะนะ แต่ว่าสิ่งนี้ก็มีเพื่อลูกค้าจากสถาบันรายใหญ่สำคัญๆที่ใคร่จะเข้าร่วมธุรกรรมอนุพันธ์”

ความผันผวนของ Bitcoin เป็นปัจจัยหนึ่งสำหรับการกำหนดระดับ margin ในการเทรด เขาได้เผย และกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้บริหารของ Morgan Stanley ได้คอย “ติดตามเฝ้าสังเกตอย่างใกล้ชิดมาก” ถึงความเป็นไปได้ในการขยายการบริการให้ครอบคลุมถึงลูกค้าที่สนใจcrypto ผ่านการดูแลสภาพคล่อง [market-making] (ซึ่งก็จะทำให้ Morgan Stanley ต้องหันมาถือ cryptocurrencies) หรือแม้กระทั่งการนำ cryptocurrencies ของลูกค้ามาเก็บไว้ก่อน

ตรงกันข้ามคู่อริแห่งอืนใน Wall Street วิถีแห่งการอ้าแขนเปิดรับต่อกระแส cryptocurrencies ของทาง Morgan Stanley นั้นได้เปรยมานับตั้งแต่ปีก่อนโดยผู้บริหารสูงสุด James Gorman แล้ว ในงานสาธารณะบนเวที นักธนาคารผู้ทรงอิทธิพลถูกถามว่าเขาคิดอย่างไรเรื่อง cryptocurrencies ซึ่งผู้บริหารของ JP Morgan Jamie Dimon ได้ให้คำกล่าวอย่างถี่ๆเป็นอาทิดย์ๆว่า bitcoin คือ “เรื่องหลอกลวง” จนได้ถูกกล่าวขานทั่ววงการ ซึ่ง Dimon ก็ได้กล่าวในเวลาต่อมาแล้วว่าตนรู้สึกผิดที่พูดอย่างนั้น

Gorman ผู้ได้แสดงความคิดเห็นว่า bitcoin ไม่ควรที่จะถูกทำให้ “ผิดกฎหมาย” ได้กล่าวไว้ว่า

   “มันเป็นการพัฒนาที่น่าติดตาม และเป็นอะไรมากกว่าแค่กระแสแฟชั่นแน่นอน”

การเสนอขาย cryptocurrency ของ Goldman Sachs และ Morgan Stanley แตกต่างอย่างขาวดำจากท่าทีบริษัทด้านโบรคเกอร์ Merrill Lynch ของธนาคารแห่งอเมริกา ที่ได้ทำการปิดกั้นลูกค้าและที่ปรึกษาไม่ให้เข้าร่วมในการลงทุน bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น