<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“การขุด Bitcoin นั้นกินพลังงานมากเกินไป” กล่าวโดยกรรมการผู้จัดการจาก IMF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาง Christine Lagarde หรือกรรมการผู้จัดการจาก IMF ได้ออกมากล่าววิจารณ์ Bitcoin ว่ากินพลังงานไฟฟ้าในการขุดมากเกินไป

กินไฟฟ้ามากไป

นาง Lagarde ได้ขึ้นพูดในงาน World Economic Forum ในเมือง Davos โดยกล่าวว่าการขุด Bitcoin นั้นเป็นอุตสาหกรรมที่ “โมโหหิวพลังงาน” ซึ่งถือเป็นปัญหาที่องค์กรที่ดูแลเฉพาะด้านการเงินระดับโลกอย่าง IMF กำลังเป็นห่วง

การขุด Bitcoin ที่เป็นการเร่งปฏิกิริยาการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการคำนวณและมีระบบในการจูงใจคนขุดนั้นเป็นอะไรที่โมโหหิวพลังงานไฟฟ้าอย่างมาก”

กล่าวโดยนาย Lagarde ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg “และเราคาดว่าในปี 2018 นี้ ถ้าหากว่ามันยังคงเป็นแบบนั้นต่อไป ระบบดังกล่าวจะกินพลังงานพอ ๆ กับประเทศอาร์เจนตินาเลยทีเดียว”

โดยอ้างอิงจาก Bloomberg อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin นั้นกินไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าในปี 2017 ที่ผ่านมา โดยพุ่งไปแตะถึง 43GWh ต่อวันในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์และนักอนุรักษ์ธรรมชาติหลาย ๆ คนก็ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงการใช้พลังงานของ Bitcoin และนาง Lagarde กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่ “น่าเป็นห่วงมาก” เนื่องจากว่าโลกเรากำลังประสบปัญหาโลกร้อนอยู่ในขณะนี้

“ในขณะที่อากาศกำลังเปลี่ยน เราจะต้องมาดูว่าถ่านหินในประเทศจีนนั้นได้ถูกนำมาเผาเพื่อขุด Bitcoin ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก” เธอกล่าวสรุป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น