<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ICO ของ Bee Token ถูกหลอกลวงด้วยวิธีการฟิชชิง (Phishing) ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจถูกโจรกรรม Ethereum มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาได้มีการเปิดระดมทุน ICO ของ Bee Token โดยนักลงทุนจำนวนมากก็รีบเข้าไปลงทุนในกองทุนที่ชื่อ “Beenest” Beenest คือแพลตฟอร์มการแชร์ที่อยู่อาศัยที่จะมาทำลายอุตสาหกรรมบริการที่พักอย่าง Airbnb และ VRBO

อย่างไรก็ตาม มีนักลงทุนหลายร้อยคนที่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงด้วยวิธีการฟิชชิ่ง (Phishing) ผ่านทางอีเมลและ Telegram โดยเมลลวงเหล่านี้พุ่งเป้าไปที่นักลงทุนที่คาดว่าจะลงทุนใน ICO ตัวนี้

ทาง Bee Token ได้ใช้เวลาสองวันเต็มเพื่อเตือนบรรดานักลงทุนที่ต้องการสนับสนุน ICO ของทางบริษัทเกี่ยวกับการหลอกลวงนี้ โดยได้ห้คำแนะนำว่า ให้ทุกคนอย่าไปสนใจกับการสื่อสารโดยตรงใด ๆ ที่อ้างว่ามาจากบริษัททั้งสิ้น และยังย้ำให้นักลงทุนตรวจสอบ Address ของทางบริษัทที่ใช้ในการขาย Token ได้ที่เว็บไซต์ทางการของบริษัท

โดยทางบริษัทได้กล่าวไว้ในโพสต์บนเว็บ Medium ว่า “ทาง Bee Token ได้รับรายงานเกี่ยวกับอีเมลปลอม รวมไปถึงบัญชี Telegram ปลอมและอื่น ๆ ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของการจัด Event ของการระดมทุน Bee Token โปรดจำเอาไว้ว่าเราจะไม่มีการส่ง Address ของ Ethereum ไปยังอีเมลและโปรแกรม Telegram”

และแม้จะมีคำเตือนนี้ ผู้หลอกลวงก็ยังได้เงินไปถึงเกือบ 1 ล้านดอลลาร์จากการระดมทุน ICO ของ Bee Token ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การระดมทุน ICO นี้สามารถระดมทุนไปได้ 2.8 ล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียนบทความนี้

Address ของ Ethereum ทั้งสามตัวที่เชื่อมโยงเข้ากับการหลอกลวงด้วยวิธีการ Phishing มียอดรวมกันถึง 1 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่การระดุม ICO อย่างเป็นทางการของ Bee Token มีมูลค่า 2.8 ล้านดอลลาร์

ผู้ใช้ Social Media กล่าวหาว่ามันมีเหตุผลที่ทำให้การหลอกลวงด้วยวิธี Phishing นั้นประสบผลสำเร็จ

แม้ว่าผู้หลอกลวงอาจจะไม่ได้ส่งอีเมลโดยใช้ที่อยู่อีเมลของ Bee Token แต่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อได้กล่าวว่าผู้หลอกลวงมีรายชื่ออีเมลของผู้ที่สมัครรับข่าวสารจาก Bee Token

โดยเหยื่อได้อ้างว่าพวกเขาใช้เคล็ดลับของ Gmail ที่น้อยคนจะรู้คือ การติดแท็กลงใน Address อีเมลของตนเมื่อเอาอีเมลไปสมัครรับข้อมูลข่าวสาร (Subscribe) และเมื่อผู้ใช้ได้รับอีเมลโดยที่ไม่ได้สมัคร ผู้ใช้ก็จะสามารถใช้แท็กนี้เพื่อระบุว่าผู้ส่งนำอีเมลของตนมาจากไหน

Bee Token ยังไม่มีการตอบสนองต่อคำร้องขอให้แสดงความคิดเห็นในข้อกล่าวหาในเรื่องนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น