<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitFury เปิดตัวเครื่องมือด้าน Blockchain เพื่อต่อสู้กับอาชญากร Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BitFury บริษัทผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin ที่ก่อตั้งมาแล้วกว่า 7 ปี และได้ขยายโครงการด้านการวิจัย Blockchain เพิ่มไปแล้วทั่วโลก เริ่มที่จะขยายโปรเจคของตัวเองไปสร้างเครื่องมือใหม่ในด้านการปราบปรามอาชญากรนามว่า Crystal

เครื่องมือ Crystal ที่ว่านี้ถูกออกแบบมาด้วยจุดประสงค์หลัก ๆ สองอย่าง ข้อแรกก็คือการติดตามการทำธุรกรรมของ Bitcoin ที่มีความเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม ซึ่ง Bitcoin นั้นมักจะถูกใช้ในการโจมตีผ่าน Ransomware หรือตัวมัลแวร์เรียกค่าไถ่ โดยมันจะทำการเข้ารหัสข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ทำให้เหยื่อไม่สามารถเปิดไฟล์ของตัวเองขึ้นมาได้ จนกว่าจะจ่ายเงินให้กับผู้ทำมัลแวร์ อย่างเช่น WannaCry ที่ก่อนหน้านี้เคยทำให้เหยื่อหลายคนเสียหายไปแล้วกว่า 25 ล้านดอลลาร์

แม้ว่าจะมีการพัฒนาตัวแก้ไขมัลแวร์นั้นได้ภายหลัง แต่ก็ไม่สามารถจับกุมตัวการของ WannaCry ได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ทีม Crystal ต้องสร้างเครื่องมือดังกล่าวขึ้นมา โดยพวกเขาเคลมว่าสามารถที่จะตรวจหาต้นตอของธุรกรรมได้ภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อให้ทางตำรวจยังสามารถสั่งให้เว็บเทรดหยุดการให้บริการของอาชญากรได้

จุดประสงค์การใช้งานที่สองก็คือ เครื่องมือดังกล่าวยังสามารถถูกใช้เพื่อบริหารความเสี่ยงสำหรับสถาบันการเงินใหญ่ ๆ ได้อีกด้วย โดยทาง Crystal ใช้กรณีศึกษาของบริษัทด้าน venture capital ที่ให้เงินลงทุนในวงการสาธารณสุข โดยเครื่องมือที่ว่านี้จะช่วยมุ่งเป้าไปที่การปฏิบัติตามกฎระเบียบต่อต้านการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของประเทศ, การระดมทุนเพื่อการก่อการร้าย และการฟอกเงิน ซึ่งวิธีก็คือการช่วยส่งรายงานด้านความโปร่งใสของเงิน ว่ามันจะไปที่ไหนบ้าง และบริษัทด้านการเงินเหล่านี้ก็จะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายของทั่วโลกได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น