<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ประเทศไทยคงไม่สามารถหยุดกระแส หรือปิดกั้นเรื่อง Cryptocurrency ได้” โดยรมว. คลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการที่ผู้คนใรประเทศไทยเริ่มที่จะตื่นตัว หันเข้ามาศึกษาเทคโนโลยี Blockchain และสกุลเงินดิจิตอลกันมากขึ้นในปัจจุบันนั้น ส่งผลทำให้รัฐบาลและผู้ออกกฎหมายด้ายการเงินไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป ล่าสุดหลังจากที่เคยมีความเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin ว่ามีลักษณะของการพนันนั้น นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งประเทศไทยได้ออกมากล่าวว่าทาง “คลัง” นั้นจะไม่ปิดกั้นสกุลเงินดิจิทัลในไทยอย่างแน่นอน

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวกระแสหลักนั้น นายอภิศักดิ์กล่าวว่าทางกระทรวงการคลังแห่งประเทศไทยไม่ห้ามและปิดกั้นสกุลเงินดิจิทัลในแบบที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิด แต่กระนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องหาแนวทางป้องกันไม่ให้สินทรัพย์ดิจิตอลที่ทำงานบน blockchain ดังกล่าวถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดอย่างเช่นการฟอกเงิน โดยเขากล่าวว่า

“ปัจจุบัน ประเทศไทยคงไม่สามารถหยุดกระแส หรือปิดกั้นเรื่อง Cryptocurrency ได้ เนื่องจากได้มีรูปแบบของการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล ( ICO) เกิดขึ้น ซึ่งหากจะมีการพัฒนาในส่วนนี้ก็จะต้องมีการควบคุมดูแลที่ดีด้วย”

นอกจากนี้นายอภิศักดิ์ยังมีความเห็นว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) น่าจะเป็นผู้ที่คอยป้องกันและกำกับไม่ให้เกิดการนำเอาสกุลเงินดิจิตอลไปใช้ในทางที่ผิดได้ ก่อนหน้านี้ทางก.ล.ต. แห่งประเทศไทยเคยออกมาประกาศว่ากำลังร่างกรอบแนวคิดในการกำกับและดูแล ICO โดยได้รวบรวมความคิดเห็นจากบรรดาผู้เล่นในตลาดต่างๆ และจะทำการผลักดันเรื่องนี้ให้คณะกรรมการของ ก.ล.ต. ได้ทำการพิจารณาว่าผู้ดูแลตลาดควรจะดำเนินการจัดการกับ ICO และธุรกรรมต่าง ๆ ในทิศทางใดกันแน่

 

ก่อนหน้านี้เขาเคยออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin ว่ามีถือเป็นลักษณะของการพนัน และเตือนไม่ให้ประชาชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมัน อีกทั้งในประเทศไทยนั้นยังไม่มีกฎหมายที่สามารถรองรับ โดยเขากล่าวในขณะนั้นว่า

“ขอเตือนประชาชนอย่าไปลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ เพราะถือเป็นลักษณะของการพนัน ในไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับการลงทุนประเภทดังกล่าว ขอให้เลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้าใจชัดเจน”

ภาพจากกระทรวงการคลัง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น