<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังประเทศไทยเตือนอย่าลงทุน Bitcoin กล่าว “ถือเป็นลักษณะของการพนัน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ารัฐบาลแห่งประเทศไทยนั้นเริ่มที่จะหันมาให้ความสนใจใน cryptocurrency มากขึ้นในทุกขณะ โดยเริ่มตั้งแต่การสั่งของนายกรัฐมนตรีสู่กระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมาว่าให้สร้างความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนแก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลต่างๆโดยเฉพาะเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Bitcoin ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ตอบรับคำสั่งของนายกรัฐมนตรีด้วยการออกมาประกาศว่า Bitcoin นั้นมีลักษณะเป็นการพนัน

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์สำนักข่าวไทยเมื่อวันนี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ หรือรมว.คลังแห่งประเทศไทยได้ออกมาประกาศในช่วงท้ายของงาน “Thailand Smart Money Bangkok 2017” ที่จัดขึ้นในครั้งที่ 8 เพื่อตอบรับคำสั่งของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาในเรื่องการให้เข้ามาให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องการลงทุน Bitcoin อย่างถูกต้อง

โดยเขานั้นได้ออกมาเตือนว่าปัจจุบัน Bitcoin นั้นถือเป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ แต่มันไม่ใช่สกุลเงิน และมีการเคลื่อนไหวของราคาที่มีความผันผวนที่สูงมาก อีกทั้งในประเทศไทยนั้นยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับเหรียญ cryptocurrency เมื่อประชาชนเกิดความเสียหายก็จะไม่ได้รับการดูแล ที่สำคัญ ด้วยการที่ราคาของมันมีความผันผวนขึ้นและลงถึงร้อยละ 10 จึงทำให้มันไม่ใช่สินค้าทั่วไป แต่เป็นการเก็งกำไรแทน

นายอภิศักดิ์ยังได้สั่งการให้ธนาคารแห่งประเทศไทยศึกษาเหรียญดังกล่าว แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็กล่าวว่ากำลังศึกษามันอยู่แล้วก็ตาม เขายังกังวลว่า Bitcoin นั้นจะทำให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจในภาพรวม แม้จะทราบว่าในประเทศอื่นๆอย่างสิงคโปร์นั้นได้เริ่มมาการทดลองใช้เหรียญดังกล่าวแล้วก็ตาม

ที่น่าสนใจคือ เขามองว่าการลงทุนใน Bitcoin นั้นถือมีลักษณะของการพนัน โดยเขากล่าวว่า

“ขอเตือนประชาชนอย่าไปลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ เพราะถือเป็นลักษณะของการพนัน ในไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับการลงทุนประเภทดังกล่าว ขอให้เลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้าใจชัดเจน”

ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin อย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆทั่วโลกต้องหันมาจับตามองมัน นอกจากประเทศไทยแล้วก็ยังมีประเทศเกาหลีใต้ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการออกเงื่อนไขใหม่หกข้อสำหรับบริษัทที่ต้องการจะเปิดให้บริการซื้อขาย cryptocurrency ในประเทศ นอกจากนี้ธนาคารเกาหลีใต้บางแห่งเริ่มที่จะมีมาตราการอายัดบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับเหรียญคริปโตแล้ว

แม้จะมีความพยายามจากรัฐบาลมาเพื่อควบคุมตลาดเหรียญดังกล่าว แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดนักลงทุนรายย่อยในประเทศเกาหลีใต้แต่อย่างใด รายงานล่าสุดเผยให้เห็นว่านักลงทุนรายย่อยเริ่มที่จะหันมาลงทุนในตัว Bitcoin แทนหุ้น KOSDAQ ในประเทศ ด้วยจำนวนมูลค่าการซื้อขายของ Bitcoin ที่สูงขึ้นสวนทางกับของหุ้น ทำให้ปัจจุบันตลาดเหรียญ cryptocurrency ของประเทศเกาหลีใต้กลายเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจากญี่ปุ่นและสหรัฐฯอเมริกาที่มีกฎหมายการซื้อขายและการเก็บภาษีออกมารองรับอย่างถูกต้องแล้ว

ภาพจากกระทรวงการคลัง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น