<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนเผย โครงการทดสอบ Blockchain ของ Kodak นั้นถือเป็นเรื่องหลอกลวง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในผู้จัดการกองทุน Hedge Fund ไม่ซื้อโครงการทดสอบระบบ Blockchain ของ Kodak

ในรายงานการวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Kerrisdale Capital อ้างว่าโครงการทดสอบ Blockchain ของ Kodak นั้นถือเป็นเรื่องหลอกลวงแม้ว่าจะเรียกได้ว่าเป็น “การส่งเสริมการขายสต็อกสินค้าครั้งสุดท้ายสำหรับบริษัทที่กำลังตกอยู่ในภาวะล้มละลาย” Kerrisdale ได้ถือหุ้นกับทาง Kodak ในระยะเวลาอันสั้น และก็ถือว่าเป็นที่รู้จักในวงการ เมื่อมีการออกความคิดเห็นใด ๆ ก็สามารถขับเคลื่อนราคาของหุ้นตัวนั้นได้เลย

Kodak ได้เคยประกาศระดมทุน ICO ครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการแก้ปัญหาลิขสิทธิ์ที่ประสบปัญหาโดยช่างภาพ ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นของ Kodak เพิ่มขึ้น 37%  และนับเป็นช่วงที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ตามในรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา Kerrisdale Capital กล่าวว่าการวิจัยของบริษัท เชื่อว่าทาง Kodak จะไม่สามารถแข่งขันกับกลุ่มบริษัท Startup ด้าน Blockchain อื่น ๆ ได้เพราะ “มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้และการปรับโครงสร้างหนี้ในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า”

ด้วยเหตุนี้ทาง Hedge Fund จึงระบุว่า Kodak ขาดความสามารถด้านเทคโนโลยีและการระดมทุนเพื่อใช้เทคโนโลยี KodakCoin และธุรกรรมในการจัดเก็บภาพบนระบบ Blockchain ด้วย

นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้โต้แย้งว่าผลตอบแทนจากการลงทุนใน Kodak ยังคงเป็นที่น่าสงสัย

ในรายงานเขียนว่า:

Cryptocurrency ของ Kodak มีวิธีการใช้คำศัพท์ดัง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Blockchain, Smart Contracts, Distributed Ledger, ICO และอื่น ๆ แต่เมื่อมองทะลุเข้าเหมือนเป็นการปั่นกระแสการประชาสัมพันธ์ และเมื่อลองตรวจสอบการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการบริการอย่างแท้จริงแล้วนั้น เห็นได้ชัดว่าโครงการนี้ไม่สามารถทำได้จริงตามที่โปรโมตเอาไว้”“Cryptocurrency ของ Kodak มีวิธีการใช้คำศัพท์ดัง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Blockchain, Smart Contracts, Distributed Ledger, ICO และอื่น ๆ แต่เมื่อมองทะลุเข้าเหมือนเป็นการปั่นกระแสการประชาสัมพันธ์ และเมื่อลองตรวจสอบการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการบริการอย่างแท้จริงแล้วนั้น เห็นได้ชัดว่าโครงการนี้ไม่สามารถทำได้จริงตามที่โปรโมตเอาไว้”

ถึงเวลานี้ทาง Kodak ก็ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้กับความคิดเห็นนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น