<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้พิจารณาใช้ใบอนุญาตเว็บเทรดเหมือน BitLicense ของนิวยอร์ค

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าวท้องถิ่นนาม BusinessKorea ได้รายงานว่า ประเทศเกาหลีใต้กำลังพิจารณาที่จะนำระบบที่ใช้ในการพิจารณาอนุมัติออกใบอนุญาตสำหรับเว็บเทรดคริปโตแบบของของนิวยอร์คนาม BitLecense มาบังคับใช้ในประเทศ

ทั้งนี้ จะยังไม่มีการตัดสินใจจนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในประเทศในเดือนมิถุนายน 2018 ที่จะถึงนี้ โดยข้าราชการในรัฐบาลได้กล่าวว่า

“พวกเรากำลังพิจารณาที่จะนำระบบการอนุมัติเว็บเทรดมาใช้เพิ่มเติมในกฏหมายเกี่ยวกับ Cryptocurrency โดยจะใช้มาตรฐานเดียวกันกับของนิวยอร์ค”

โดย BitLicense นั้นเป็นใบอนุญาตจากหน่วยงานด้านการเงินของรัฐนิวยอร์คให้ธุรกิจสามารถดำเนินกิจการเกี่ยวกับการเทรดคริปโตได้ ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2015 และในประเทศญี่ปุ่นก็มีระบบใบอนุญาตในลักษณะเดียวกัน  โดยมีหน่วยงานควบคุมดูแลด้านการเงิน (FSA) เป็นผู้อนุมัติใบอนุญาตให้กับเว็บเทรดคริปโตต่าง ๆ ที่สามารถปฏิบัติตามข้อบังคับทั้งทางด้านบัญชีของสมาชิกรวมไปถึงระบบคอมพิวเตอร์อย่างเคร่งครัดได้

โดยการพิจารณาของระบบดังกล่าวในเกาหลีใต้เกิดขึ้นหลังจากระดับความร้อนแรงของตลาดคริปโตในประเทศลดลง ราคาของเหรียญต่าง ๆ ในตลาดขณะนี้มีความคงที่มากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับราคาเมื่อเดือนธันวาคมและมกราคมที่ผ่านมา

ข้าราชการในรัฐบาลอีกคนหนึ่งได้กล่าวว่า

“มีบางคนบอกว่าให้รัฐบาลกำหนดอัตราภาษีแทนที่จะเพิ่มมาตรการทางกฏหมายถ้าความผันผวนของตลาดยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน เรากำลังจะจัดการประชุมเพื่อตอบสนองต่อคำร้องเกี่ยวกับ Cryptocurrencies ในเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมดังกล่าว เราน่าจะได้พิจารณาเรื่องข้อบกพร่องของกฏหมายปัจจุบันเพียงอย่างเดียวมากกว่า”

โดยในคำร้องดังกล่าวนั้น ได้มีใจความร้องขอให้รัฐบาลลดกฏข้อบังคับเกี่ยวกับ Cryptocurrency ในประเทศลง ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อในคำร้องนี้กว่าสองแสนรายชื่อในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเรียกร้องให้รัฐบาลตอบสนองต่อคำร้องนี้

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวเกี่ยวกับ Crypto ในประเทศเกาหลีใต้ออกมามากมาย ตั้งแต่การเข้าใจผิดเกี่ยวกับข่าวลือที่ว่าจะมีการแบนคริปโตอย่างสิ้นเชิงในประเทศ ซึ่งทำให้ราคาเหรียญร่วงเมื่อช่วงต้นปี และการที่เว็บ CoinMarketCap ได้ลบเว็บเทรดของประเทศเกาหลีใต้ออกจากเว็บเมื่อต้นเดือนมกราคมเนื่องจาก “ราคาเหรียญที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง” กับราคาของเว็บเทรดในประเทศอื่น ๆ  

จากการศึกษาพบว่าหนึ่งในสามของพนักงานเงินเดือนในเกาหลีใต้ลงทุนในคริปโตประมาณ 5,000 ดอลลาร์ และกว่า 80 เปอร์เซนต์ของนักลงทุนชาวเกาหลีใต้นั้นได้กำไรจากการลงทุนในเหรียญคริปโต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น