<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีการหย่าร้างที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin นับเป็นความท้าทายครั้งใหม่สำหรับศาลศาสนาในอิสราเอล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่หลายหน่วยงานของภาครัฐและหน่วยงานที่กำกับดูแลการเงินอาจกำลังดูถูกในตัว Bitcoin แต่กลับมีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่กำลังใช้ Cryptocurrency ในชีวิตประจำวันของพวกเขา และล่าสุด Bitcoin ก็เข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีหย่าร้าง ซึ่งกลายเป็นคดีที่โด่งดังไปทั่วโลกและคดีนี้มาจากอิสราเอล

การแต่งงานด้วย Bitcoin

ศาลด้านกฏหมายยิวของอิสราเอลในปัจจุบันกำลังเผชิญกับความไม่แน่ใจในคดีที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ซึ่งถือเป็นครั้งแรกเลยทีเดียว โดยศาลดังกล่าวได้ถูกร้องขอให้ตัดสินในเรื่องของ Cryptocurrency ในการหย่าร้าง

โดยคู่สามีภรรยาชาวอิสราเอล ซึ่งฝ่ายหญิงทำงานในธนาคารชั้นนำและฝ่ายชายเป็นผู้บริหารของบริษัทด้านการลงทุน ทั้งคู่มีอายุประมาณสามสิบต้น ๆ และเพิ่งแต่งงานเมื่อสามเดือนที่แล้ว โดยตามธรรมเนียมในพิธีแต่งงานของชาวยิวนั้นเจ้าบ่าวจะต้องให้คำมั่นว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้กับเจ้าสาวในกรณีที่เกิดการหย่าร้าง โดยจะต้องเขียนตัวเลขที่พวกเขาสามารถจ่ายได้ เพราะพวกเขาจะต้องสามารถจ่ายควบคู่ไปกับการจ่ายค่าเลี้ยงดูตามจำนวนที่ศาลสั่ง อย่างไรก็ตามในกรณีของคู่นี้ ฝ่ายชายได้ตัดสินใจที่จะจ่ายค่าชดเชยเป็นจำนวน 30 BTC หรือมีมูลค่าประมาณ 2 ล้านชิเกิล ณ ปัจจุบัน

การหย่าร้างด้วย Bitcoin

ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายภรรยาได้ไปที่ศาลเพื่อขอค่าชดเชยการหย่าร้างดังกล่าวของเธอเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านชิเกิล โดยฝ่ายสามีนั้นตกลงที่จะจ่ายเงินตามที่เขาให้คำมั่นไว้ แต่จะจ่ายด้วยอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันหย่าแทนที่จะจ่ายด้วยอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันแต่งงาน

ทั้งนี้ ฝ่ายหญิงได้อ้างว่าทางฝ่ายชายนั้นอยากจะโอ้อวดผู้อื่นด้วยการเขียนจำนวนเงิน 2 ล้านชิเกิลในทีแรก แต่ทางฝ่ายหญิงได้โน้มน้าวให้เขาเขียนเป็นจำนวน 30 Bitcoin แทน โดยเธอกล่าวว่า “สามีของฉันเป็นนักลงทุนและฉันก็ทำงานธนาคาร ซึ่งเราทั้งสองมีความเข้าใจว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้อง ถ้าหากเขาไม่ได้พูดถึงเงินจำนวน 2 ล้านชิเกิล ฉันก็จะไม่ถามหามูลค่าของมันในวันแต่งงานหรอก” ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะตัดสินใจแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร

คดีการหย่าร้างของประเทศอิสราเอลนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายกรณีทั่วโลกในขณะนี้ โดยบริษัททางกฎหมายหนึ่งของอังกฤษกล่าวว่าทางบริษัทต้องจัดการกับคดีคล้าย ๆ กันนี้เป็นจำนวน 3 คดีในปัจจุบัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency มูลค่ากว่า 840,000 ดอลลาร์ 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น