<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสองเมืองในประเทศรัสเซียเตรียมพัฒนาเหมืองขุด Bitcoin ขนาดใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลของสองเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศรัสเซียได้บ่งชี้ว่าพวกเขากำลังเตียมพร้อมที่จะเปิดตัวเหมืองขุดเหรียญ cryptocurrency ขนาดใหญ่ โดยเมืองดังกล่าวคือเมือง Kaliningrad และ Leningrad อ้างอิงจากบุคลากรรัฐนั้น พวกเขาเผยว่าพวกต้องการจะเริ่มต้นจากในระดับ “โรงรถ” ขนาดเล็ก ก่อนที่จะขยายไปเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยในตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงผลักดันให้ทางฝั่งรัฐบาลมอสโควอนุมัติ

เหมืองขุดขนาดใหญ่

มีประชาชนหลาย ๆ คนในเมือง Kaliningrad Oblast ที่ให้ความสนใจใน cryptocurrency อย่างมาก กล่าวโดยผู้ว่าฯ Anton Alihanov ในงาน Russian Investment Forum ในเมือง Sochi นอกจากนี้เขายังให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว RIA Novosti ว่าเมืองดังกล่าวจะกลายเป็นหนึ่งในเหมืองขุดเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย

“เรามีผู้คนหลาย ๆ คนที่ให้ความสนใจใน [การขุดเหรียญคริปโต] แต่การจะทำให้มันถูกต้องทุกอย่างนั้นมันเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และคุณไม่อยากจะทำไฟไหม้บ้านอย่างแน่นอน” กล่าวโดยนาย Alihanov “นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เราต้องมี ‘โรงแรมสำหรับขุด’ ที่มีผู้คนที่มีความรู้ทางด้านนี้มาติดตั้งระบบระบายความร้อน เพื่อที่จะได้ไม่มีอะไรไหม้” เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า

“ถ้าหากคุณเป็นนักขุดละก็ คุณมาถูกที่แล้ว เราสามารถที่จะเป็นฟาร์มขุดที่ยิ่งใหญ่ได้”

นาย Alihanov กล่าวว่าเมือง Kaliningrad Oblast ได้สร้างแผนก greenhouse ที่สามารถปลูกสตรอเบอรี่ได้นับหลายตัน โดย Greenhouse นั้นจำเป็นต้องใช้ความร้อนมากในช่วงฤดูหนาว และเครื่องขุดสามารถที่จะมาช่วยในส่วนนั้นได้ โดยการนำมาปลูกใกล้ ๆ กับ greenhouse

ที่น่าสนใจคือ ผู้ว่าฯดังกล่าวนั้นยังคงกลัวที่จะซื้อเหรียญ cryptocurrency โดยเผยว่าในอดีตนั้นเขาเคยมีประสบการณ์ “อย่างเข้มข้น” ในการซื้อขายหุ้นในอดีตมาอีกด้วย “หุ้น, พันธบัตร, ฟิวเจอร์ สิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่เสี่ยงมาก ผมไม่มีเงินที่พร้อมจะเสียในตอนนี้ สำหรับตอนนี้ผมขอห่าง ๆ มันไว้ก่อน” นาย Anton Alihanov กล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าตลาดเริ่มมีความเสถียรมากขึ้น เขาก็จะเปลี่ยนใจในภายหลัง

นักขุดจะใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ปลดประจำการแล้ว

บุคลากรรัฐ ยังได้เผยถึงความต้องการในการทำเหมืองขุด cryptocurrency ด้วยเช่นกัน โดยทางการของเมือง Leningrad Oblast ที่อยู่ติดกับเมือง Saint Petersberg กำลังวางแผนที่จะเปิดสวรรค์สำหรับนักขุด cryptocurrency ที่จะถูกสร้างอยู่บนโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เคยถูกปลดประจำการไปแล้วใน Sosnovy Bor เผยโดยผู้ว่าฯ Alexandr Drozdenko โดย Atomic Electro-Station (LAES, หรือ LNPP) จะถูกปลดประจำการในปี 2020-2021

โรงงานไฟฟ้าใหม่จะมาแทนที่ตัว RBMK ที่ LAES ซึ่งจะสามารถสร้างกำลังไฟฟ้าประมาณ 50% ของทั้งเมืองได้ ในขณะที่ LAES-2 จะมีการติดตั้งเตาปฏิกรณ์ WWER-1200 ที่มีความปลอดภัยสูงกว่า โดย LAES นั้นถือเป็นโรงงานไฟฟ้าที่สามารถผลิตกำลังไฟได้มากที่สุดในแถบตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย

แผนกเศรษฐกิจของกระทรวงบริหารใน Leningrad และ Rosatom ได้อนุมัติโครงการดังกล่าวเพื่อให้สามารถขุดเหรียญคริปโตที่ LAES ได้แล้ว อ้างอิงจากนาย Drozdenko ให้สัมภาษณ์กับ RIA Novosti โดยเขากล่าวว่า “สิ่งที่เราต้องการสำหรับทำเหมืองคริปโตคือพลังงานไฟฟ้าที่มีราคาถูก, ระบบทำความเย็น และระบบไฟฟ้าที่เสถียร ซึ่งเรามีครบทุกอย่างในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ใน Leningrad”

“ประชาชนรัสเซียนั้นกำลังขุดในโรงรถของพวกเขา พวกเราต้องการขยายให้มันมาอยู่ในระดับอุตสาหกรรม”

กระนั้น เขายังเผยถึงปัญหาที่ทำให้โครงการดังกล่าวต้องถูกเลื่อนออกไป โดยกล่าวว่า “ขั้นแรก เราต้องรอให้มีการเอาอุปกรณ์เก่าออกก่อน [หลังจากปลดประจำการแล้ว] อย่างที่สองคือ เราต้องมีการร่างกฎหมายที่อนุมัติให้พวกเราสามารถทำการขุด Bitcoin ได้” กล่าวโดยนาย Alexandr Drozdenko

การที่นักขุด Bitcoin ในรัสเซียมีต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่ถูกมาก ๆ จากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น อาจทำให้นักขุดทั่วโลกต้องยำเกรงพวกเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น