<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Salon เว็บข่าวชื่อดังในสหรัฐฯ ประกาศขอขุด Monero ในเครื่องของผู้ที่บล็อคโฆษณาเว็บ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันอังคารที่ผ่านมา เว็บ Salon ซึ่งเป็นเว็บข่าวที่ชนะรางวัลในสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าทางเว็บจะให้ทางเลือกสำหรับผู้อ่าน ระหว่างว่าจะปิดซอฟท์แวร์บล็อคโฆษณา (ad-blocking) หรือ “อนุญาตให้ Salon ใช้พลังงานคอมพิวเตอร์ที่ผู้อ่านไม่ได้ใช้” เพื่อแลกกับการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของทางเว็บต่อไป หากผู้อ่านท่านใดเลือกทางเลือกที่สอง ก็จะต้องติดตั้งโปรแกรม Coinhive ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ปลั๊กอินที่จะทำการขุดเหรียญ Monero

โดยทางสำนักข่าว Salon กล่าวว่าโครงการนี้ยังคงอยู่ในช่วงทดลอง และได้อธิบายโครงการดังกล่าว ดังนี้ :

“… ไม่ต่างจากเว็บสื่ออื่น ๆ ระบบบล็อคโฆษณานั้นทำให้รายได้ของเราลดลงอย่างมาก และมันก็สร้างความสัมพันธ์ด้านเดียวระหว่างผู้อ่านและสำนักข่าว”

“พวกเราตระหนักว่าการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ไม่ใช่เพียงการจ้องมอง (eyeballs) ของผู้อ่านเท่านั้นที่มีค่าต่อเว็บของเรา แต่มันรวมถึงความสามารถของคอมพิวเตอร์ของผู้อ่านด้วย ที่จะสามารถสนับสนุนเงินเดือนของนักข่าวและบรรณาธิการของเราได้”

โดยข้อเสนอนี้ถือเป็นวิธีที่ชาญฉลาดเพื่อที่จะแก้ไขการขาดทุนที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากมันค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนว่าบริษัทสื่อดิจิตอลทั้งหลายกำลังประสบภาวะวิกฤติ ดังนั้นวิธีที่จะสามารถทำให้บริษัทได้รับเหรียญคริปโตดังกล่าวนี้ถือเป็นนวัตกรรมเลยทีเดียว แม้ว่าจะเป็นเพียงโครงการทดลองก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การที่ Coinhive มีชื่อเสียงในด้านลบเนื่องจากมันสามารถใช้กระทำสิ่งผิดกฏหมายได้ รวมถึงตัวซอฟท์แวร์และเหรียญที่มันสามารถขุดได้ก็เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายเช่นกัน ทำให้ผู้อ่านได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่จะให้ผู้อ่านติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าว แม้ว่าทางเว็บ Salon จะมีช่องเล็ก ๆ ให้ผู้อ่านได้ติ๊กเพื่อแสดงว่าพวกเขารับรู้แล้วว่าจะติดตั้งซอฟท์แวร์ที่มาจาก Coinhive นี้ แต่ก็ไม่ได้มีการระบุข้อความดังกล่าวไว้ในหน้า FAQ ทั้งนี้ผู้อ่านควรได้มีโอกาสที่จะได้รู้ถึงรายละเอียดทั้งหมดก่อนที่จะทำการตัดสินใจ โดยเฉพาะผู้อ่านที่ไม่ค่อยทันเทคโนโลยี

โดยรวมแล้ว ดูเหมือนว่าเว็บ Salon นั้นจะมีความหวังกับเทคโนโลยีบล็อคเชนอย่างไม่น่าเชื่อ โดยทางเว็บได้ประกาศว่าได้วางแผนที่จะใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการนี้เพื่อที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตและพัฒนาของเทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงเหรียญคริปโตและอื่น ๆ เพื่อที่จะได้นำมาใช้พัฒนาธุรกิจและการบริการของตนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น