<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เมินธนาคาร: โครงการ WFP ของ UN ถูกพัฒนาบน Blockchain ของ Ethereum เพื่อการโอนเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการอาหารโลก (WFP) ของสหประชาชาติ (UN) กำลังขยายการต่อยอดระบบโอนเงินหากันไปบน blockchain ของ Ethereum เพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมการโอนเงินที่แพงของระบบธนาคารในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคมของปีที่แล้ว ทาง WFP ได้ทำการทดสอบ ‘Building Blocks’ โดยเสร็จสมบูรณ์ การทดสอบดังกล่าวทำให้การเคลื่อนย้ายอาหารและเงินบน blockchain สาธารณะของ Ethereum สามารถทำผ่านแอพมือถือเพื่อส่งต่อไปยังครอบครัวของผู้ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารในประเทศปากีสถานได้

“เทคโนโลยี Blockchain ที่มีชื่อเสียงมาพร้อม ๆ กับเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin สามารถหยิบยื่นโอกาสที่ไม่เหมือนใครสำหรับหน่วยงานด้ามนุษยธรรม เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้คนที่ยากไร้ทั่วโลก” กล่าวโดย WFP ในขณะนั้น

ภายในเวลาหลายเดือนต่อมา ทาง WFP ก็ได้ทำการทดสอบระบบดังกล่าวในแคมป์ผู้อพยพชาวจอร์แดนใน Azraq โดยพวกเขาประสบความสำเร็จใจการโอนเงินสดไปให้ผู้อพยพชาวซีเรียกว่า 10,000 คนบน blockchain ของพวกเขา ภายหลังพวกเขาเคลมว่าการทดสอบที่ว่านี้สามารถช่วยประหยัดเงินให้ทางองค์กรกว่า 150,000 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยการจัดการค่าธรรมเนียมของธนาคารกว่า 98% ออกไป อ้างอิงจากนาย Bernhard Kowatsch แห่ง WFP สาขาเมือง Munich

นอกเหนือจากการโอนเงินนั้น การติดตั้งเทคโนโลยี blockchain ยังสามารถทำให้ผู้อพยพชาวซีเรียสามารถซื้ออาหารจากร้านค้าทั่วไปโดยใช้ระบบสแกนดวงตา และธุรกรรมทั้งหมดจะถูกเก็บไว้บน blockchain อีกด้วย ส่งผลทำให้การใช้เงินสด, บัตรจากธนาคาร หรือบัตรเวาเชอร์นั้นหายไป เนื่องจากผู้อพยพนั้นไม่จำเป็นต้องแชร์ข้อมูลส่วนตัวให้กับทางธนาคารหรือผู้ให้บริการโทรศัพท์

และมาในตอนนี้ ทางสหประชาชาติสามารถให้ความช่วยเหลือผู้คนกว่า 100 ล้านคนในกว่า 80 ประเทศ โดยการขยายแพลทฟอร์ม Blockchain ของ Ethereum หลังจากที่สามารถประหยัดเงินไปได้กว่าหลายล้านดอลลาร์จากการเลิกใช้ธนาคาร

นาย Robert Opp ผู้อำนวยการของ UN WFP กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่า

“เรารู้สึกว่าเราสามารถแทนที่บริการของธนาคารได้ด้วย Blockchain เทคโนโลยี blockchain สามารถช่วยสร้างความร่วมมือกันโดยการหยิบยื่นข้อมูลขนาดใหญ่ได้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น