<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เทคโนโลยี Blockchain ต้องมีกฎหมายมากำกับถึงจะโตได้” โดยสื่อรัฐบาลจีน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว People’s Daily ที่มีรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนเป็นผู้หนุนหลังได้เรียกร้องให้มีการตั้งกฎเกณฑ์ขึ้นมากำกับเทคโนโลยี Blockchain เพื่อให้การพัฒนานั้นรุดหน้ามากยิ่งขึ้น

โดยอ้างอิงจากบทความที่ชื่อว่า “สามคำถามสำหรับ Blockchain” ตีพิมพ์โดยรัฐบาลจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น สื่อ People’s Daily ได้มีการสนับสนุนให้รัฐบาลหนุนการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าว อีกทั้งยังได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในบางกรณีการใช้งานอีกด้วย

รายงานดังกล่าวเผยว่า

“เทคโนโลยี Blockchain นั้นยังใหม่มาก เราจะต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการนำมันมาใช้ทั้งในด้านแนวคิดและจะต้องแยกให้ออกระหว่างเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับนวัตกรรมกับพวกที่จะมาขอระดมทุน ในการที่จะพัฒนาและนำเอาเทคโนโลยี blockchain มาใช้นั้น รัฐบาลจะต้องมีการกระชับกฎหมายและนโยบายให้แข็งแรง”

บทความดังกล่าวยังได้อธิบายถึงแอพพลิเคชันด้าน blockchain ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกด้วย อย่างเช่นในด้านการเงิน, การกุศล, และการต่อต้านการปลอมแปลงธนบัตร

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลจีนนี้มีขึ้นเพื่อให้ประชาชนเริ่มตระหนักถึงการนำเอาเทคโนโลยี blockchain มาใช้ ในขณะที่ยังมีธนาคารกลางมาจับตาดูอยู่ แม้ว่าก่อนหน้านี้พวกเขาจะออกมาประกาศแบน ICO ไปแล้วก็ตาม

นาย Hu Danqing ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีจาก Ant Financial Service ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alibaba กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้กระแสของ blockchain นั้นมักจะไปโฟกัสตรงที่การระดมทุนและการเก็งกำไร แทนที่จะหันมาดูตรงการแก้ปัญหาบนโลกนี้ด้วยเทคโนโลยี blockchain”

นาย Hu ยังแนะนำอีกว่ากฎหมายควรที่จะถูกพัฒนามากกว่านี้ เพื่อที่จะได้มาจำแนกความต่างระหว่างเทคโนโลยีและการระดมทุนได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น