<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Craig Wright ผู้อ้างตัวว่าเป็น Satoshi ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าฝ่ายนักวิจัยจาก nChain และผู้ที่เคลมว่าตัวเองคือ Satoshi Nakamoto นาม Craig Wright กำลังถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นที่ศาลเขตใต้ในเมืองฟลอริดา ฟ้องโดยนาย Ira Kleiman

Ira นั้นเป็นพี่ชายของนาย David Kleiman อีกทั้งยังเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนสงสัยว่าเขานั้นอาจจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยี Blockchain และ Bitcoin

โดยอ้างอิงจากฝั่งโจทก์หรือนาย Ira Kleiman นั้น เขาอ้างว่านาย Wright ขโมยเงินของเขาเป็นจำนวน 1.1 ล้าน BTC จากคฤหาสน์ของ David Kleiman โดยคิดเป็นอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันอยู่ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน นอกจากนี้คำฟ้องของเขายังอ้างว่าครอบครัว Kleiman และเพื่อน ๆ นั้นไม่เคยรู้ถึงรายได้ที่เขาเคยได้มาเลย

รายงานยังกล่าวต่อไปว่านาย Wright ได้ใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้และทำการ “ปลอมแปลงสัญญาที่จะทำให้สินทรัพย์ของ Dave ถูกส่งไปให้นาย Wright หรือบริษัทที่เขาเป็นเจ้าของ นอกจากนี้นาย Craig ยังปลอมแปลงเอกสารย้อนหลัง และปลอมลายเซ็นของนาย Dave อีกด้วย”

นาย Ira ยังเคลมต่อไปว่าหลังจากการเสียชีวิตของนาย David Kleiman เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2013 นั้น นาย Wright ก็ได้ทำการติดต่อ Ira Kleiman และเปิดเผยว่าเขาและนาย David ได้ทำการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain และ Bitcoin ขึ้นมาพร้อม ๆ กัน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านาย David เป็นผู้เซ็นสัญญาแสดงความเป็นเจ้าของทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการรับทรัพย์สิน หรือสินทรัพย์ของเขา เพื่อแลกกับหุ้นของบริษัทแห่งหนึ่งในออสเตรเลียแบบที่ไม่สามารถเข้ามามีส่วนออกความเห็นในบริษัทได้ โดยอ้างอิงจากโจทก์นั้น นาย Wright ได้ประเมิณราคาของหุ้นว่ามีจำนวนกว่า “หลายล้าน” และยังได้บอกนาย Ira Kleiman ว่าเขาจะสามารถขายหุ้นดังกล่าวนี้ได้ในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึง

ซึ่งนั่นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องโกหก เนื่องจากว่าบริษัทดังกล่าวได้ล้มละลายหลังจากที่นาย Wright จงใจทำมัน โดยในปี 2015 นั้นตำรวจได้บุกเข้าไปในบ้านของนาย Wright แต่เขาไหวตัวทันและได้หนีไปอยู่ที่อังกฤษแล้ว

จนถึงปัจจุบัน นาย Ira กล่าวว่านาย Wright ยังไม่ได้คืน Bitcoin หรือสินทรัพย์อื่น ๆ มาให้กับครอบครัว Kleiman เลย จึงทำให้เขาต้องออกมาฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายจากที่เคยเสียไป เป็นจำนวนกว่า 1.1 ล้าน BTC

แม้ว่านาย Wright จะไม่ได้อ้างตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto แล้ว แต่ล่าสุด เมื่อถูกผู้คนถามถึงว่าเขาถูกฟ้องเพราะสาเหตุอะไร เขาตอบผ่าน Twitter ของเขาว่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น