<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิล เกตส์กล่าว “Cryptocurrency ทำให้คนเสียชีวิตโดยตรง” โซเชียลสวนกลับ “ไร้สาระ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้ง Microsoft นาย Bill Gates ที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีได้ออกมาแสดงความเห็นชิงวิพากษ์วิจารณ์ Cryptocurrency ในการตอบความเห็นบนเว็บ Reddit ในช่วง “ถามอะไรผมก็ได้” เมื่อวานนี้ โดยส่งผลทำให้ผู้คนบนโซเชี่ยลออกมาแสดงความเห็นต่อต้านเขากันต่าง ๆ นานา

โดยเขานั้นให้ความเห็นต่อคำถามที่ถูกถามมา โดยกล่าวว่าการที่รัฐบาลสามารถติดตามการฟอกเงินหรือการส่งเงินให้ผู้ก่อการร้ายนั้นถือเป็นเรื่องดี

เขายังกล่าวต่อไปว่า

“ในขณะนี้ cryptocurrency นั้นถูกใช้เพื่อซื้อยาเสพย์ติดอย่าง fentanyl และอื่น ๆ ดังนั้นมันจึงเป็นเทคโนโลยีชนิดหายากที่สามารถทำให้มีผู้คนเสียชีวิตได้โดยตรง ผมคิดว่ากระแสการเก็งกำไรเกี่ยวกับ ICO และ cryptocurrency นั้นถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก ๆ สำหรับคนที่อยากจะซื้อเพื่อถือระยะยาว”

ภายหลังนักลงทุนคริปโตบนโซเชียลนั้นก็รู้สึกไม่พอใจ

โดยการแสดงความเห็นต่อคำพูดของนายเกตส์นั้นมีทั้งเชิงเทคนิค และเชิงให้ความหมาย

นาย Anthony Pompeyano ชี้ให้เห็นว่า cryptocurrency นั้นไม่ได้ทำให้ผู้ใช้มีความไร้ตัวตนเสมอไป และยังกล่าวว่าสิ่งที่นายเกตส์พูดมานั้นก็ไม่ต่างจากสกุลเงินธรรมดาทั่วไปเท่าไรนัก

แปล: “มันไม่ได้ไร้ตัวตนซะทีเดียว และไม่ควรจะกังวลอยู่กับแค่เงินดิจิตอลพวกนี้ ทุก ๆ สกุลเงินนั้นสามารถใช้ระดมทุนให้ผู้ก่อการร้ายได้, ใช้ฟอกเงินได้ และยังทำให้คนตายได้

ลองเอาเงินดอลลาร์มาแทนที่สกุลเงินคริปโตดูสิ เมื่อมีพวกที่กลัวมาก ๆ มาพูดแบบนี้ ยังไงมันก็ยังเป็นเรื่องที่ถูกอยู่ดี”

ที่น่าสนใจคือนาย Pompliano กล่าวว่านายเกตส์นั้นเอาแต่ “พล่ามอะไรไร้สาระ” อีกด้วย

แปล: “บิล เกตส์กล่าวว่า cryptocurrency ทำให้มีคนตายเป็นจำนวนมากแบบโดยตรง”

เสร็จแล้วเขาก็พล่ามอะไรไร้สาระเกี่ยวกับการให้เงินทุนผู้ก่อการร้ายและการฟอกเงิน

ผมเริ่มที่จะคิดว่าคนประเภทแก่และรวยและเกลียดคริปโตนั้นน่าจะถูกจัดเป็นหมวดหมู่ได้แล้ว และพวกเขาก็จะต้องเรียนรู้บทเรียนในภายหลังแน่”

นักพัฒนา Bitcoin นาม Udi Wertheimer ก็ออกมาแสดงความเห็นด้วย แต่เขากล่าวว่า “cryptocurrency ไม่ได้ทำให้คนตายแบบโดยตรงมากกว่าที่เงินสดทั่ว ๆ ไปทำหรอก”

แปล: “ไม่นะบิล เกตส์ cryptocurrency นั้นไม่ได้ทำให้คนตายเยอะเหมือนกับที่เงินสดทำหรอก

ผู้คนที่ใช้ยาเสพย์ติดนั้นจะต้องรับผิดชอบสุขภาพของพวกเขา ถ้าคุณอยากจะช่วยพวกเขาก็ลองช่วยเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ยาเสพย์ติดอย่างปลอดภัยสิ”

ในขณะเดียวกันผู้ดูแลห้อง /r/bitcoin บน Reddit ก็ได้ออกมาตอบคำถามแบบละเอียด โดยชี้ว่า “ฟีเจอร์หลัก ๆ ของ cryptocurrency นั้นคือการที่มันไม่สามารถถูกแก้ไขธุรกรรมที่ทำไปแล้วได้ และความสามารถในการรองรับธุรกรรมแบบ “ที่ไม่ต้องไว้ใจตัวกลาง” มากกว่าที่จะบอกว่ามันทำธุรกรรมแบบไร้ตัวตน

กฎหมายด้านการทำ KYC และการป้องกันการฟอกเงินส่งผลทำให้มันเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ใช้งานที่จะถอนเงินออกมาจากเว็บเทรดได้หากไม่ยืนยันตัวตนก่อน ซึ่งนั่นทำให้การนำมันไปใช้เพื่อซื้อสินค้าผิดกฎหมายถือเป็นเรื่องยากเข้าไปอีก เขากล่าว

ผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์นายหนึ่งนาม Neeraj Agrawal หรือหัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของเว็บ Coin Center พูดเป็นเชิงขบขันว่านายบิล เกส์นั้นเป็น “พวก nocoiner ที่ถังแตก” ในขณะที่ WhalePanda กล่าวว่านายเกตส์กำลังเข้าไปอยู่ในกลุ่มของพวก “คนแก่ขี้บ่นเรื่อง Bitcoin”

ผู้ใช้งานคนหนึ่งนาม @DanDarkPill กล่าวถึงการใช้ Bitcoin ในเชิงบวก โดยเขาบอกนาย Bill Gates ว่าเขาได้ซื้อกล้วยด้วย Bitcoin มาแล้ว

แต่ก็ไม่ใช่ทุก ๆ ความเห็นที่รุนแรง ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งกล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ที่ใครบางคนที่รวยมากอย่างบิล เกตส์จะไม่สนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ “เงินบนอินเทอร์เนต” หรอก

แปล: ถ้าพวกคุณมีเงินสามหมื่นล้านดอลลาร์คุณจะยังคงสนใจศึกษาเกี่ยวกับเงินอินเทอร์เนตนี่มั้ยล่ะ? ผมไม่โกรธคุณหรอกนะบิล เกตส์

ไม่ชอบคริปโต

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายบิล เกตส์ออกมาวิจารณ์ cryptocurrency ว่าไร้ซึ่งความโปร่งใส

ในช่วงงาน AMA ของปี 2014 เขาให้ความเห็นว่ามูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิตอลประเภทหนึ่งอยู่ แต่ไม่ใช่ Bitcoin แน่ ๆ และจะไม่ไร้ตัวตนด้วย

อย่างไรก็ตาม มีอยู่เพียงครั้งเดียวที่เขาแสดงความคิดเห็นด้านบวกต่อ Bitcoin โดยกล่าวว่า “Bitcoin นั้นดีว่าสกุลเงินธรรมดาตรงที่คุณนั้นไม่ต้องไปอยู่ในที่ ๆ นั้น และการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ เงินธรรมดาทั่วไปอาจจะเป็นเรื่องไม่สะดวก”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น