<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งบริษัทแอพสัญชาติจีน Meitu เตือนรัฐบาลเกี่ยวกับการแบน ICO และการขุดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนสาย angel investor และผู้ก่อตั้งบริษัทด้านแอพมือถือ Meitu นาย Cai Wensheng ได้โพสวิจารณ์รัฐบาลจีนบน WeChat ของเขาเกี่ยวกับการกวาดล้าง cryptocurrency โดยนาย Wensheng เตือนว่ากฎหมายที่รัดกุมเกินไปอาจทำให้ประเทศจีนสูญเสียโอกาสในการครองจุดยืนอันดับต้น ๆ ของวง cryptocurrency ในเวทีโลก

จีนเป็นผู้ ขุด Bitcoin รายใหญ่

นาย Cai Wensheng หรือผู้ก่อตั้ง Meitu ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนเกี่ยวกับนโยบายที่ไม่สนับสนุนการขุด cryptocurrency และรวมถึงการระดมทุนผ่าน ICO

โดยอ้างอิงจากนาย Cai นั้น นักขุด Bitcoin รายใหญ่มักจะอยู่ในประเทศจีน โดยเขาเคลมว่าตัวเลข 80% ของ Bitcoin ที่ถูกสร้างขึ้นบนโลกนี้มาจากเหมืองขุดในจีน ดังนั้นนาย Wensheng เชื่อว่าการกวาดล้างการขุด Bitcoin นั้นอาจจะทำให้ประเทศจีนตกอยู่ในความเสี่ยงด้านการสูญเสียอำนาจในด้านแรงขุดไป

นาย Cai เถียงว่าประเทศจีนนั้นควรที่จะใช้พลังงานไฟฟ้าส่วนเกินให้เกิดประโยชน์ “พลังงานไฟฟ้าส่วนเกินของประเทศจีนนั้นสามารถที่จะนำไปใช้สร้าง Bitcoin ได้ ซึ่งมันสามารถนำไปขายให้กับพวกเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และอเมริกันได้” ทำให้ประเทศจีนกลายเป็น “นักส่งออก Bitcoin” อย่างไรก็ตาม นาย Cai ยังได้เตือนเกี่ยวกับว่าถ้าหากนักขุด Bitcoin นั้นถูก “บังคับให้ย้ายไปขุดนอกประเทศเช่นไอซ์แลนด์ จะทำให้ชาวจีนต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากในการซื้อ Bitcoin กลับเข้าประเทศ”

สิ่งท้าทาย

นาย Cai เถียงว่าสิ่งท้าทายและคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ Bitcoin ต้องเจอนั้น ก็ไม่ต่างจากนวัตกรรมด้านการเงินใหม่ ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประวัติศาสตร์หลายต่อหลายครั้ง อีกทั้งยังกล่าวว่า “เหรียญทุกเหรียญนั้นถือเป็นประเภทของความเชื่อแบบหนึ่ง” อีกทั้งยังเผยว่าสกุลเงินต่าง ๆ ทั่วโลกต่างก็ต้องพบกับความผันผวนมาแล้วทั้งนั้นในประวัติศาสตร์ ที่น่าสนใจคือเขากล่าวว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองส่งผลทำให้ราคาของสกุลเงินนั้นเกิดความผันผวนอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงก่อนปี 1973

นาย Cai ยังได้ทำนายว่า cryptocurrency นั้นจะมาปฏิวัติวงการสินทรัพย์ใหม่อีกด้วย

เตือนเรื่องการออกกฎ ICO

นาย Cai มองว่าการระดมทุนผ่าน initial coin offerings หรือ ICO สามารถกำจัดอุปสรรคสำหรับนักทุนที่ต้องการจะหาบริษัทใหม่ ๆ ในการลงทุนได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าบริษัทด้าน venture capital ใหญ่ ๆ นั้นก็จะต้องซื้อเหรียญโทเค็นในราคาเดียวกับบุคคลทั่วไป

นอกจากนี้นาย Cai ยังได้เปรียบเทียบ ICO กับฟองสบู่ดอทคอมที่เคยเกิดขึ้นมแล้วในศตวรรษที่ 19 โดยเขากล่าวว่ามีบริษัทนับร้อยที่เคยถูกนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกาเมื่อปี 1999 แต่ก็มีบริษัทเพียงไม่กี่บริษัทที่มีชีวิตรอดหลังจากนั้น อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่า “มีบริษัท Amazon เพียงบริษัทเดียวก็เกินพอแล้ว” ซึ่งเป็นการเผยว่าการกำชับกฎหมายด้าน ICO ที่มากไปอาจทำให้ประเทศจีนล้มเหลวที่จะช่วยเหลือบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ ๆ ในอนาคตก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น