<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารญี่ปุ่นกว่า 61 ธนาคารเริ่มใช้ Blockchain ของ Ripple เพื่อแอพด้านการจ่ายเงินสำหรับผู้บริโภค

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่ม consortium ยักษ์ใหญ่ที่ประกอบไปด้วยธนาคารสัญชาติญี่ปุ่นกว่า 61 ธนาคาร และถือเงินกว่า 80% ของทั้งประเทศนั้นกำลังร่วมมือกันเพื่อเปิดตัวแอพด้านการจ่ายเงินสำหรับผู้บริโภคโดยใช้เทคโนโลยี blockchain ของ Ripple

โดยแอพดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า “MoneyTap” ที่จะทำให้ผู้บริโภคจากธาคารทั้งหมด 61 ธนาคารเข้ามาทำธุรกรรมจ่ายเงินของภายในประเทศญี่ปุ่นได้ ผ่านเทคโนโลยีของ Ripple อ้างอิงจากการประกาศของทาง Ripple ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้บริโภคจะสามารถทำธุรกรรมโอนเงินภายในประเทศอย่างรวดเร็วแบบ 24/7

โครงการดังกล่าวถูกดูแลโดยบริษัท SBI Ripple Asia หรือกลุ่มธนาคารสัญชาติญี่ปุ่นที่เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2016 โดยมีสมาชิกช่วงก่อตั้งประมาณ 42 บริษัท เป้าหมายของกลุ่มคือการสร้างและพัฒนาโซลูชัน Blockchain ด้านการจ่ายเงินและการทำธุรกรรมสำหรับธนาคาร เพื่อป้องกันตัวจากยุคที่หลายคนเชื่อว่าเทคโนโลยี cryptocurrency จะมา disrupt ธนาคาร โดยผู้ใช้งานจะสามารถใช้แอพดังกล่าวเพื่อทำธุรกรรมจ่ายเงินภายในประเทศโดยใช้ QR Code, เบอร์โทรศัพท์ หรือบัญชีธนาคาร

ปัญหาของระบบจ่ายเงินภายในประเทศของญี่ปุ่นนาม Zengin คือพวกเขาอนุญาตให้ทำธุรกรรมได้ตั้งแต่เวลา 8:30 เช้าจนถึงบ่ายสามโมงครึ่งเท่านั้น และยังคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกด้วย โดยทาง Ripple เชื่อว่าเทคโนโลยี blockchain สำหรับแอพการจ่ายเงินของพวกเขาจะทำให้การโอนเงินภายในประเทศนั้นเร็วกว่าและถูกกว่าได้

นาย Takashi Okita หรือ CEO ของ SBI Ripple Asia กล่าวว่า

“ด้วยความน่าเชื่อถือ, ความไว้วางใจ และการร่วมมือกับกลุ่มธนาคารดังกล่าว พวกเราสามารถที่จะทำลายความล่าช้าในการทำธุรกรรม และสร้างระบบการใช้จ่ายในประเทศที่เร็วกว่า, ปลอดภัยกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับลูกค้าของเรา”

ทาง Ripple เผยว่าจะมีธนาคาร SBI Net Sumishin Bank, Suruga Bank และ Resona Bank ที่จะเริ่มนำแอพไปใช้งานจริง ๆ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น