<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Stellar เตรียมใช้ Lightning ตั้งเป้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ให้ได้ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Cryptocurrency อันดับที่ 8 ของโลกดูเหมือนว่าจะเริ่มเข้าหาเทคโนโลยี Lightning Network ตามเหรียญอื่น ๆ อย่าง Bitcoin และ Litecoin แล้ว

ภายหลังจากที่เปิดเผย roadmap การพัฒนาระบบของเหรียญดังกล่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในวันนี้ทางกลุ่มผู้ก่อตั้ง Stellar ก็ได้อธิบายถึงแนวคิดและแผนการในการนำเอาเทคโนโลยีที่ Bitcoin กำลังได้ใช้มันอยู่ซึ่งก็คือ Lightningมาปรับใช้กับเหรียญของพวกเขาด้วยนั่นเอง

นาย Jed McCaleb (เจ๊ด แมคคาเลบ) หรือผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO ของ Stellar Development Foundation เคยกล่าวถึงแนวคิดริเริ่มของแผนการดังกล่าวมาแล้วตั้งแต่ปี 2015 โดยกล่าวว่า

“การ scaling นั้นถือเป็นสิ่งที่เราจะต้องโฟกัสไปอย่างมากในปีหน้านี้ เนื่องจากว่ากระแสส่วนใหญ่มักจะเลยเถิดเกินความเป็นจริงในโลกของ blockchain เสมอ เนื่องจากว่านักพัฒนามักจะคิดแต่ภาพใหญ่ ความจริงก็คือ เทคโนโลยีนั้นมักจะไม่สามารถตอบสนองสิ่งที่ผู้คนต้องการในทุกวันนี้ได้หรอก”

ที่น่าสนใจคือ นาย McCaleb เผยว่าหุ้นส่วนของ Stellar นั้นกำลังพยายามผลักดันให้การ scaling ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นอย่างจริงจัง

ตัวอย่างที่มีให้เห็นก็คือแอพ Kik ที่ก่อนหน้านี้เคยรองรับ Ethereum แต่ภายหลังอัตราผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นจนทำให้เครือข่ายของเหรียญดังกล่าวเกิดปัญหาการ scaling นั้น ทำให้ทาง Kik ต้องเลิกใช้ platform ดังกล่าว และเริ่มจะหันมาใช้ Stellar แทน แต่นาย McCaleb ก็เกรงว่าถ้าหาก Kik จะเคลื่อนย้ายเอาธุรกรรมทั้งหมดมาบน Stellar อาจทำให้เครือข่ายของพวกเขาไม่สามารถรองรับธุรกรรมทั้งหมดได้

นอกจาก Kik แล้วทาง IBM ยังมีแผนการที่จะใช้เครือข่ายของพวกเขาด้วยเช่นกัน แต่นั่นหมายความว่าทาง Stellar จะต้องทำการบ้านอย่างหนักในแง่ของการ scaling และรวมถึง SatoshiPay และผู้ให้บริการในวงการรายอื่น ๆ ก็แสดงความสนใจด้วยเช่นกัน

“พวกเราทราบดีว่าถ้าพวกเขาใช้ Stellar ตามที่พวกเขาต้องการจะทำให้เครือข่ายของ Stellar เต็ม” กล่าวโดยนาย McCaleb “ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มใช้แพลทฟอร์มนี้ มันจะต้องพร้อมใช้งานก่อน เราอยากให้มันดูจริงจังมากกว่านี้”

ก้าวต่อไป

และนี่จึงเป็นจุดที่ Lightning สามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

การประกาศของทาง Stellar มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่การทำธุรกรรม Bitcoin แบบของจริงผ่าน Lightning บน mainnet ที่ทำโดยทาง Lightning Labs แม้ว่ามันจะต้องใช้เวลานับปีกว่าที่ Bitcoin จะต้องมายืนถึงจุด ๆ นี้ได้ แต่นาย McCaleb ก็เชื่อว่า Stellar จะต้องสามารถปรับใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้เร็วกว่าที่ Bitcoin ทำ

“เพราะตอนนี้มันใช้งานได้บน Bitcoin แล้ว ละนั่นจะช่วยให้เราทำงานได้เร็วขึ้น” เขากล่าว

กระนั้นนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการนำเอา Lightning มาปรับใช้กับ Stellar จะถือเป็นเรื่องที่ง่าย เนื่องจากว่านักพัฒนาของพวกเขาไม่สามารถที่จะ port เอา code ของ Bitcoin มาปรับใช้ได้ทันที แต่พวกเขาจะต้องสร้างเวอร์ชันที่เป็นของตัวเองขึ้นมา พวกเขาจึงต้องจ้างนักพัฒนามือฉมังอย่างนาย Jeremy Rubin ที่ก่อนหน้านี้เคยช่วยพัฒนา Bitcoin มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

ภายหลังนาย McCaleb เผยว่าตัว test network ของ Lightning สำหรับ Stellar นั้นจะถูกเปิดตัวในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ และจะมีการทำธุรกรรมของจริงในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็ต้องดูกันต่อไป เมื่อนาย McCaleb มองว่า Bitcoin มี Lightning ใช้อย่างเป็นทางการแล้ว เขาหวังว่า Stellar จะไล่ตามเหรียญอันดับหนึ่งของโลกไปได้แบบติด ๆ

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น