<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มผู้นำ G20 แนะให้มีการออกกฎหมายด้าน Cryptocurrency ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มผู้ประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจ G20 ได้มีการรวมตัวกันเพื่อประชุม ณ กรุง Buenos Aires ประเทศอาร์เจนตินาในช่วงสัปดาห์นี้ และเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายที่เกี่ยวกับการกำกับเหรียญ cryptocurrency ภายในเดือนกรกฎาคมปี 2018 อ้างอิงจากรายงานของ G20 โดยเอกสารดังกล่าวได้มีการอ้างอิงคำพูดของนาย Frederico Sturzenegger หรือผู้ว่าฯ ธนาคารกลางแห่งประเทศอาร์เจนตินาที่มีใจความว่า cryptocurrency นั้นควรที่จะต้องถูกจับตาดู

หากลองพิจารณาเอกสารดังกล่าวแล้วนั้นจะพบว่าใจความของรายงานนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการกวาดล้าง cryptocurrency แต่อย่างใด แต่เป็นการเปิดเผยให้เห็นว่าผู้นำโลกเหล่านี้ต้องการจะให้คำจำกัดความ cryptocurrency ว่าเป็น “crypto-asset” ซึ่งหมายความว่าพวกเขามองสกุลเงินดิจิตอลเหล่านี้เป็นสินทรัพย์มากกว่าสกุลเงิน

นอกจากนี้ทาง G20 ยังได้รับรู้ถึง “นวัตกรรมเทคโนโลยี” ที่เป็นตัวหนุนหลัง cryptocurrency เหล่านี้อยู่อีกด้วย โดยพวกเขาเชื่อว่ามันสามารถที่จะ “เพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบการเงินและเศรษฐกิจในภาพรวมได้”

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงภาษี, ปัญหาด้านตลาด, ปัญหาการฟอกเงินและสนับสนุนผู้ก่อการร้าย ที่มีความเกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ตามที่พวกเขาเคยกล่าวมาแล้วในอดีต

รายงานยังกล่าวต่อไปว่า

“crypto-asset ไม่มีคุณสมบัติของการเป็นสกุลเงินสำหรับประเทศ บางทีมันอาจจะส่งผลต่อความมั่นคงทางการเงินเลยก็ได้ พวกเรายืนหยัดที่จะจัดตั้งมาตรฐานของ FATF (ผู้บังคับใช้กฎหมายทางการเงิน) ต่อ cryptocurrency, ให้ทาง FATF คอยรีวิวมาตรฐานเหล่านั้น, และก็นำเอามาตรฐานเหล่านี้ไปปรับใช้ทั่วโลก เราเรียกร้องให้มีการนำเอาร่างกฎขั้นพื้นฐาน (SSBs) ไปปรับใช้ทั่วโลก เพื่อให้รัฐบาลสามารถเฝ้าดูความเสี่ยงของ crypto-asset ตามอาณัติ และ การตอบพหุภาคีตามความสมควร”

กระนั้นไม่ได้มีทุก ๆ ประเทศที่ทำตามข้อตกลงดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม หากอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ El Cronista นั้น นาย Ilan Goldfajn แห่งธนาคารกลางประเทศบราซิลเผยว่าพวกเขาจะไม่ทำให้ cryptocurrency ถูกกฎหมายในประเทศ

และที่น่าสนใจคือ ณ ตอนจบของรายงานนั้นเผยว่ากฎหมายเกี่ยวกับ cryptocurrency จะมีมาในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2018:

“เราได้เรียกร้องให้ทาง FSB ทำการปรึกษาและประชุมกับ SSBs, รวมถึง CPMI และ IOSCO และ FATF เพื่อให้รายงานเกี่ยวกับการร่างกฎหมาย crypto-asset ภายในเดือนกรกฎาคมปี 2018”

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น