<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งฝรั่งเศสเปลี่ยนใจหันมาสนับสนุน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าบรรยกาศในประชุมกลุ่มผู้นำ G20 จะเริ่มเผยให้เห็นถึงทิศทางที่เป็นบวกต่อ Cryptocurrency มากขึ้น เมื่อหนึ่งในกลุ่มผู้นำด้านฝ่ายการเงิน นาย Bruno Le Maire หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งฝรั่งเศสได้ออกมากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Numerama ว่าเขาต้องการให้ประเทศฝรั่งเศสเป็นแนวหน้าที่สนับสนุน cryptocurrency

นาย Le Maire เผยว่าปัจจุบันประเทศฝรั่งเศสนั้นถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้าน Fintech ของโลกอยู่แล้ว โดยเฉพาะในด้านการระดมทุนแบบ crowdfunding และ blockchain และเขายังกล่าวต่ออีกว่า “ทำไมเราถึงต้องหยุดอยู่แค่นี้ล่ะ?”

นอกจากนี้เขายังโพสลงบนทวิตเตอร์ว่า

แปล: เราจะไม่พลาดการปฏิวัติด้าน Blockchain!

ความเห็นของเขาในครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อนโดยสิ้นเชิง เมื่อนาย Le Maire เคยส่งจดหมายไปถึงรมว. คลังแห่งประเทศอาร์เจนตินาเพื่อแสดงถึงความกังวลเกี่ยวกับตลาดของ cryptocurrency ที่จะมาเป็นภัยคุกคามต่อระบบเศรษฐกิจโลกและนักลงทุนหน้าใหม่

การปฏิวัติ Blockchain

นาย Le Maire เผยถึงสิ่งที่เขาเรียกว่าการปฏิวัติด้าน Blockchain ที่ “ Bitcoin นั้นเป็นเพียงแค่ผู้ที่มาก่อนเท่านั้น” ซึ่งนั่นหมายความว่าในอนาคตจะต้องมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ในด้านนี้ถูกพัฒนาออกมาจากฝรั่งเศสแน่นอน

นอกจากนี้เขายังเอ่ยปากชมการระดมทุนผ่าน ICO โดยกล่าวว่าบริษัทสตาร์ทอัพนั้นสามารถที่จะใช้โมเดลในการระดมทุนนี้ในการออกเหรียญโทเค็นได้ “หรือไม่ได้ก็ได้” โดยเขาได้มอบหมายให้นาย Jean-Pierre Landau หรืออดีตรองผู้ว่าฯธนาคารแห่งประเทศฝรั่งเศสในการ “พัฒนาร่างกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ”

นาย Le Maire ยังเผยอีกว่าการปฏิวัติ Blockchain นั้นมีศักยภาพที่จะ disrupt ระบบธนาคารแบบเก่า (รวมถึงการระดมทุนแบบเดิมด้วย) และรวมถึงวงการประกันภัยเช่นกัน โดยเขาเตือนว่า “เข้าร่วมกับมันเสีย อย่าเป็นเพียงแค่ผู้ชมเลย แต่ให้กลายเป็นผู้เล่นในการฏิวัตินี้ด้วย”

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ในทุก ๆ สิ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ที่เขาเห็นด้วย โดยเขาได้กล่าวถึงความอันตรายจากความผันผวนของราคาบนตลาด cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin ที่มีการลดลงของมูลค่าไปแล้วเกินกว่าครึ่งจากเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ท้ายสุดเขาได้สรุปว่าในการที่จะให้ประเทศนั้นโฟกัสไปที่นวัตกรรมด้านฟินเทคนั้น จะต้องมีการออกวีซ่าโปรแกรมให้กับบริษัทด้าน ICO ที่ผ่านกฎเกณฑ์ทั้งหมด

“ประเทศฝรั่งเศสนั้นมีความสนใจที่จะตั้งตัวเองเป็นศูนย์กลางด้านการเงินใหญ่แห่งแรกด้วยการเสนอแบบร่างที่จะให้บริษัทที่ต้องการจะออก ICO สามารถแสดงให้นักลงทุนเห็นว่าพวกเขาจริงจังกับมัน”

ท้ายสุดเขากล่าวจบการพูดคุยว่า “เราจะไม่พลาดการปฏิวัติ Blockchain แน่”

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น