<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Stellar และ Ripple กล่าวคริปโตต้องมีความเป็น Decentralized ถึงจะสำเร็จได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jed McCaleb ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ripple และผู้สร้าง Mt. Gox หรืออดีตเว็บเทรด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2011 กล่าวว่าระบบที่มีการกระจายศูนย์อย่าง Decentralized นั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ cryptocurrency มาก ในการที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเขาถึงแยกตัวออกมาจาก Ripple ออกมาก่อตั้ง Stellar ในปี 2014

Ripple นั้นมีความเป็น Centralized สูง

นาย McCaleb กล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่ยากในการเปิด node เก็บข้อมูลธุรกรรมของ Ripple สำหรับคนธรรมดาทั่วไป เนื่องจากว่าบริษัท Ripple Labs นั้นจะเป็นผู้ครอบครอง node ทั้งหมดเอง

นาย McCaleb หรือผู้ที่ยังเป็น CTO ของ Stellar ด้วยนั้นกล่าวว่าระบบ protocol ควรที่จะถูกจัดการด้วยกลุ่มผู้ที่ไม่แสวงผลกำไร อีกทั้งยังกล่าวว่าถ้าหาก Internet ถูกคิดค้นโดยบริษัทที่แสวงผลกำไรนั้น มันคงจะไม่ได้เป็นอินเทอร์เนตแบบที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้

เหรียญ Stellar นั้นประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เนื่องจากว่ามันไม่จำกัดสิทธิในการเปิด node เหมือนกับ ripple และเหรียญดังกล่าวนั้นยังถูกกระจายไปอย่างกว้างขวางอีกด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เหรียญ Stellar หรืออีกชื่อเรียกนาม XLM ปัจจุบันเป็นเหรียญอันดับที่ 10 ของโลก อ้างอิงจากมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด ก่อนที่จะร่วงลงมากว่า 34% ในภายหลัง

นาย McCaleb ยังเผยว่าธุรกรรมของ Stellar นั้นมีความรวดเร็วกว่าของ Bitcoin มาก โดยใช้เวลาเพียงแค่ 5 วินาที หรือน้อยกว่านั้น

Blockchain และคริปโตจะมาเปลี่ยนแปลงการเงิน

เทคโนโลยี Blockchain และ cryptocurrency จะมาเปลี่ยนอนาคตของการเงินและการธนาคาร ด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า public ledger หรือสมุดบัญชีสาธารณะที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึง และดูความโปร่งใสของธุรกรรมได้หมด กล่าวโดยนาย McCaleb ให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยในอีก 10 ปีที่จะถึงนี้ สินทรัพย์ส่วนใหญ่ รวมถึงอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ใช่คริปโตจะถูกทำให้กลายมาอยู่ในรูปแบบดิจิตอลหมด เขากล่าวปิดท้าย

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น