<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผู้พัฒนาแอพ Alipay กล่าวชื่นชม Blockchain แต่ไม่เห็นด้วยกับ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jing Xiandong หรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสัญชาติจีน Ant Financial ผู้อยู่เบื้องหลังแอพการจ่าเงินระดับโลกอย่าง Alipay ได้ออกมากล่าวว่า Blockchain นั้นคือ “รากฐานของความไว้วางใจ” แต่ไม่เห็นด้วยกับการระดมทุนผ่าน initial coin offerings ( ICO) โดยความเห็นของเขานั้นมีขึ้นในงาน China Development Forum เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

“แก่นแท้ของ Blockchain นั้นอยู่บนเทคโนโลยีที่สามารถสร้างระบบความไว้วางใจจากหลาย ๆ ฝ่ายได้ ลองจินตนาการว่าถ้าหากว่าฝ่ายที่มาเข้าร่วมจะต้องไว้วางใจบุคคล หรือสิ่งของโดยที่ไม่เห็น สิ่งของทุกอย่างบนโลกนี้ถูกทำให้เป็นดิจิตอลหมด ความยากนั้นจะอยู่ที่การตรวจสอบว่า asset นั้นจะเป็นของแท้หรือไม่ โดยในลักษณะนี้ เทคโนโลยี Blockchain มีความสำคัญในบทบาทนี้อย่างมาก และมันเป็นรากฐานของความไว้วางใจของสังคมแห่งอนาคต” กล่าวโดยนาย Xiandong

แต่อย่างไรก็ตาม เขาแสดงความเห็นเกี่ยวกับ ICO ที่ในส่วนตัวนั้นเขาไม่ค่อยเห็นด้วยมากนัก โดยกล่าวว่าปัจจุบันมีเหรียญโทเค็นและ whitepaper ที่ไร้ค่าเป็นจำนวนมาก และสรุปว่าเทคโนโลยี blockchain นั้นยังคง “ติดอยู่ในช่วงกระแสอยู่”

แต่นาย Xiandong ก็ยังคงมีมุมมองที่ดีต่ออนาคตของ Blockchain โดยเขาทำนายว่าในอีกไม่กี่ปีนี้ที่จะถึงนี้กระแสปลอม ๆ จะหายไป และมูลค่าที่แท้จริงจะเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้บริษัท Alibaba หรือบริษัทแม่ของ Ant Financial ได้เริ่มนำร่องเทคโนโลยีดังกล่าวไปก่อนแล้วในจีน นอกจากนี้เขายังกล่าวว่าขนาดของการปรับใช้เทคโนโลยี blockchain จะใหญ่มาขึ้น แต่ไม่ใช่ ICO

“เท่าที่เห็นมา ตอนนี้เราเป็นบริษัทที่จดสิทธิบัตรด้าน blockchain ที่มากที่สุดในโลก แต่ผมไม่คิดว่าเราจะทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับ ICO แน่”

อุปสรรคสี่อย่าง

นาย Xiandong ไม่เพียงแต่กล่าวถึงความเห็นของเขาเท่านั้น แต่เขายังได้เผยถึงปัญหาหลัก ๆ ของเทคโนโลยี Blockchain ที่ยังมีปัญหาบางส่วนอยู่ในปัจจุบัน โดยอย่างแรกคือเรื่องความปลอดภัย เขากล่าว พร้อมชี้ให้เห็นว่าการใช้ public ledger หรือบัญชีสาธารณะแบบที่ Bitcoin กำลังใช้อยู่นั้นอาจตกอยู่ในความเสี่ยงด้านการถูกเจาะระบบได้

ปัญหาต่อไปคือการหาความพอดีะหว่างระบบความปลอดภัยที่แน่นหนาและการเก็บข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ ปัญหาข้อที่สามคือความเร็วในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะธุรกรรมระหว่างประเทศ และท้ายสุดนี้ เขาชี้ให้เห็นถึงปัญหาของ “ระบบสร้างแรงจูงใจ” (อย่างเช่น Bitcoin ที่แจก BTC ให้กับนักขุดที่มาช่วยขุด) “เพื่อสร้างความร่วมมือและมูลค่าของ chain นั้นๆ”

ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศแบน ICO เมื่อปีที่แล้ว และรวมถึงเว็บผู้ให้บริการกระดานซื้อขายเหรียญ cryptocurrency อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น