<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิดาแห่ง Ethereum เสนอให้จำกัดเหรียญทั้งหมดที่ 120 ล้าน ETH ต้อนรับวันโกหกโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ได้เปิดเผยข้อเสนอตัวใหม่ล่าสุดที่เขาเชื่อว่าอาจจะช่วยตอบคำถามที่หลาย ๆ คนเคยถามกันมาก่อนหน้านี้ว่าเหรียญ Ethereum จะมีลิมิทสูงสุดเหมือนกับที่ Bitcoin มีที่ 21 ล้านเหรียญหรือไม่ ข้อเสนอดังกล่าวถูกโพสขึ้นบนเว็บ GitHub ในวันที่ 1 เมษายนหรือวันโกหกโลก

โดย ethereum improvement proposal (EIP) ดังกล่าวนั้นได้มีการนำเสนอไอเดียของนาย Vitalik เกี่ยวกับการจำกัดเหรียญทั้งหมดของ Ethereum ให้อยู่ที่ 120, 204, 432, “หรือประมาณ 2 เท่าของจำนวนเหรียญ ether” ที่เคยถูกขายไปแล้วครั้งแรกในปี 2014

ความเห็นดังกล่าวของนาย Vitalik ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เขาออกมาจัดการแก้ปัญหาด้านการเงินของระบบเหรียญดังกล่าว ซึ่งเป็นปัญหาด้านความโปร่งใสที่ทำให้หลาย ๆ คนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะในแง่ที่ว่าเหรียญดังกล่าวจะมีศักยภาพในการเป็นเหรียญเพื่อการลงทุนได้หรือไม่

หากลองดูที่ Bitcoin นั้น เหรียญดังกล่าวจะไม่ถูกสร้างออกมาให้มีจำนวนมากกว่า 21 ล้านเหรียญตามที่กฎ protocol กำหนดไว้ ในขณะที่ Ether นั้นในปัจจุบันไม่มีลิมิท และสามารถถูกขุดออกมาได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งนั่นหมายความว่าในทุก ๆ ปีนั้นจะมีเหรียญ Ether ที่ถูกขุดขึ้นมาเป็นจำนวน 18 ล้านเหรียญต่อปี ตามเงื่อนไขดั้งเดิม แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางนักพัฒนาเคยเผยว่ามันจะถูกแก้ไขให้เป็นไปตามการออกแบบโพรโตคอลแล้วก็ตาม

โดยนาย Vitalik ได้เขียนต่ออีกว่าถ้าหากนำลิมิทเหรียญมาปรับใช้นั้น “จะทำให้เกิดความมั่นคงของระบบเศรษฐกิจ” ของแพลทฟอร์มได้ โดยจะสามารถพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเป็น algorithm ใหม่ที่จะมีการปรับใช้ในอนาคต (ตามที่สยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการนำเอา proof-of-stake มาใช้แทน proof-of-work บนระบบที่เรียกว่า Casper) ซึ่งนั่นหมายความว่าในอนาคตนั้นเหรียญ Ether จะไม่สามารถถูกขุดออกมาได้แล้วอีกต่อไป แต่การยืนยันการทำธุรกรรมจะถูกทำผ่านวิธีการ staking แทน

อย่างไรก็ตาม โพสดังกล่าวนั้นถือเป็นเพียงแค่ข้อเสนอเท่านั้น และด้วยการที่มันถูกนำมาโพสในวันที่ 1 เมษายนนั้นเอง ทำให้หลาย ๆ คนออกมาตั้งคำถามว่าข้อเสนอของนาย Vitalik คือของจริงหรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น