<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: เลขาฯ ก.ล.ต. ย้ำ พรก. เงินดิจิทัล ยังรอพิจารณา ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา สยามบล็อกเชนรายงานข่าวเกี่ยวกับ พรก. สินทรัพย์ดิจิทัลว่าถ้ามีการทำผิดกฏหมายมีโทษหนักทั้งอาญาและทางแพ่ง โดยล่าสุดแหล่งข่าวจากอีไฟแนนซ์ไทย รายงานว่าทางเลขาฯ ก.ล.ต. ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับพรก. เงินดิจิทัลว่ายังอยู่ในข้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกาและยังรอประกาศในราชกิจจาฯ และไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียกได้

อยู่ในขั้นตอนพิจารณา

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการร่างพรก. การกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และพรก. ที่แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรการจัดเก็บภาษีจากทรัพย์สินดิจิทัล เพื่อนำมากำกับดูแลและควบคุมการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency หรือการระดมทุน ICO ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของกฤษฎีกา และรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ควบคุมเพื่อทำให้ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ระบุว่า การร่างกฏหมายทั้งสองฉบับนี้ก็เพื่อออกมากำกับสกุลเงินดิจิทัล เพราะแม้ว่าเมืองไทยไม่เคยปิดกั้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมไปถึงยังสนับสนุนเรื่องการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งตลาดหลักทรัพย์และตราสารหนี้ แต่ก็ต้องถูกต้องตามกฏหมาย

การพนัน

ทางกระทรวงมองว่าเงินสกุลดิจิทัลและการลงทุน ICO มีลักษณะเหมือนการเล่นพนันมากกว่าการลงทุน จึงจำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เงินที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้อาศัยช่องทางนี้ ในการฟอกเงินเพื่อให้กลายเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ในเว็บอีไฟแนนซ์ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมถึงการร่างพรก. ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไรหรือการเปิดเผยถึงรายละเอียดในการร่างกฏหมาย แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยกำลังจะมีกฏหมายด้านสกุลเงินดิจิทัลในเร็ววันอย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก: Siamturakij

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น