<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: Bitfinex ถูกค้นพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินยาเสพย์ติด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในผู้ให้บริการเว็บเทรดเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก Bitfinex ได้ถูกหน่วยสืบสวนสอบสวนจากประเทศโปแลนด์ค้นพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มพ่อค้ายายักษ์ใหญ่จากโคลอมเบีย โดยเฉพาะการฟอกเงิน อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการของประเทศโปแลนด์ได้ทำการยึดของกลางซึ่งเป็นเงินจำนวนกว่า 1.27 ล้าน zlotys (หรือประมาณ 371 ล้านดอลลาร์) จากบัญชีธนาคารของบริษัทต้องสงสัยว่าทำการฟอกเงินให้กับพ่อค้ายาเสพย์ติดเป็นจำนวนสองบริษัท

ข่าวดังกล่าวถูกรายงานเป็นครั้งแรกโดยช่องข่าวท้องถิ่นนาม TVP Info ที่เผยว่าบริษัทสองบริษัทในเมือง Pruszków ที่ถูกเรียกว่า “company M” และ “company C” นั้นมีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากหนึ่งในนั้นได้ทำการต้มตุ๋นกระทรวงการต่างประเทศแห่งประเทศเบลเยี่ยมจนเสียหายไปแล้วกว่า 4 แสนยูโรในขณะที่กระทรวงดังกล่าวกำลังสร้างสถานทูตในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

อย่างไรก็ตาม รายงานอีกแห่งหนึ่งจากเว็บด้านเทคโนโลยีของโปแลนด์นาม Spider’s Web เผยว่า Bitfinex นั้นเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายดังกล่าวโดยตรง และยังอ้างอิงแหล่งที่มาจาก “หน่วยข่าวกรองที่ไม่เป็นทางการ” และชี้ให้เห็นว่าธนาคาร Skierniewice’s Cooperative Bank นั้นถือเป็นธนาคารที่ทาง Bitfinex นำเอาเงินของลูกค้าไปฝากไว้ตั้งแต่ปี 2017 แล้ว

ก่อนหน้านี้ทาง Bitfinex นั้นมีปัญหาในการหาหุ้นส่วนธนาคารในการช่วยเก็บเงินของพวกเขาและลูกค้ามาสักระยะหนึ่งแล้ว แม้ว่าธนาคาร ING ที่พวกเขาใช้บริการอยู่จะออกมากล่าวว่าทาง Bitfinex นั้นเป็นเพียงแค่ลูกค้าเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานรายหนึ่งบนเว็บบอร์ดด้าน Bitcoin ของโปแลนด์ได้ออกมาอ้างว่าเขานั้นเพิ่งจะถูกทางตำรวจสอบปากคำไปเมื่อไม่นานมานี้ ว่ามีเอี่ยวกับธุรกรรมจากผู้ใช้นามแฝงว่า Crypto sp z o.o ที่เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท Crypto Capital Corp. ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นบริษัทปลอมที่ทาง Bitfinex เปิดขึ้นมาเพื่อเป็นเกราะกำบังอีกทีหนึ่ง

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ทางตำรวจยังไม่ได้ออกหมายจับแต่อย่างใด และทางอัยการกำลังร่วมมือกับตำรวจยูโรโพลและอินเตอร์โพล เนื่องจากว่าคดีดังกล่าวนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับหลาย ๆ ฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ทาง Bitfinex นั้นไม่ได้ออกมากล่าวอะไรเกี่ยวกับข่าวนี้มากนัก แต่ทางตัวแทนได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร FinanceMagnates ว่าพวกเขาทราบดีถึงเรื่องที่กำลังเป็นประเด็น และปฏิเสธข้อกล่าวหาทุกอย่าง

“Bitfinex สามารถยืนยันได้ว่าทางเราทราบถึงข้อกล่าวหาที่รายงานโดยสื่อจากโปแลนด์เมื่อช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมานี้แล้ว” กล่าวโดยโฆษก “ทาง Bitfinex เชื่อว่าข้อกล่าวหาเหล่านี้มันไม่จริงแต่อย่างใด และลูกค้าของ Bitfinex และรวมถึงการปฏิบัติการทำงานของเราจะไม่ถูกผลกระทบจากข่าวลือปลอม ๆ เหล่านี้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น