<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีรับมือกับการปั่นราคา Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“การปั่นราคา” เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมานานแล้วก่อนที่จะมีการคิดค้น Cryptocurrency เสียอีก

ใน Social Media ช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Telegram, Bitcoin Talk และ Reddit บ่อยครั้งที่กลุ่มคนในแพลทฟอร์มโซเชียลพวกนี้ได้มารวมตัวกันและตกลงที่จะซื้อ Altcoin ในราคาที่กำหนดและพร้อมใจกันขายในเวลาที่เหรียญพวกนี้ราคาขึ้นสูง ซึ่งพวกเขามักปล่อยข้อมูลเท็จหรือหลอกลวงเพื่อชักชวนนักลงทุนให้ซื้อในระหว่างที่ราคาของเหรียญนั้นราคากำลังขึ้น

เรามาดูชื่อของห้าอันดับแรกของกลุ่มสนทนาในการปั่นราคา (Pump & Dump) ในแอปฯ Telegram โดยอ้างอิงจาก Business Insider:

  • PumpKing Community (จำนวนสมาชิก 14,317)
  • Crypto4Pumps (จำนวนสมาชิก 7,602)
  • AltTheWay (จำนวนสมาชิก 5,582)
  • Pump.im (จำนวนสมาชิก 148)
  • OCPump (จำนวนสมาชิก 1,281)

“นี่เป็นผลเสียโดยรวมต่อตลาด และทำให้เกิดความกลัวของความไม่แน่นอนและข้อสงสัย (FUD) ในชุมชน Cryptocurrency” นาย Oleg Seydak CEO ของ Blackmoon Financial Group ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการให้กู้ยืมของ Cryptocurrency กล่าว

“การปั่นตลาดในรูปแบบนี้ ส่งผลกระทบต่อนักลงทุน Crypto หลัก ๆ ได้ และถ้าเราต้องการให้อุตสาหกรรมนี้ประสบความสำเร็จเราจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันปิดช่องทาง (Channel) ของกลุ่มเหล่านี้ซะ” เขากล่าว

วิธีการที่จะเป็นไปได้ในการป้องกัน

คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตราสารอนุพันธ์ของสหรัฐฯ ประกาศในเดือนกุมภาพันธ์ว่าจะจ่ายเงินรางวัลแก่ผู้ที่ให้ข้อมูลการปั่นตลาดนี้

อีกวิธีการก็คือองค์กรกำกับดูแลด้วยตนเอง (SRO) ที่ถูกเสนอโดยสองพี่น้องตระกูล Winklevoss โดยแนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนจากนาย Brian Quintenz กรรมาธิการของ CFTC แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า SRO นี้จะสามารถจัดการอะไรได้หรือไม่

จนกว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะมีกฎระเบียบเพื่อระงับการหลอกลวงของ P&D (Pump and Dump) นักลงทุนจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยหลักจิตวิทยาเป็นกุญแจสำคัญในการหลอกลวงเหล่านี้

โปรดจำเอาไว้ว่าถ้าคำพูดไหนดูดีเกินไป ที่จริงแล้วอาจเป็นสิ่งลวงหลอกก็ได้

หลีกเลี่ยงกลุ่ม Troll box หรือแชทสาธารณะที่ไม่เปิดเผยตัวตน

อ้างอิงจากเว็บ Business Insider นี่คือภาพหน้าจอของกลุ่ม Telegram ที่กำลังทำการปั่น (P&D) โดยใช้ประโยชน์จากปฏิกิริยาของ FOMO “ราคาตอนนี้กำลังจะ “ขึ้น” ตอนนี้ “ราคากำลังถูก” ซึ่งทางที่ดีนักลงทุนไม่ควรที่จะเข้าไปยุ่งกับกลุ่มแชทสาธารณะเหล่านี้

และต้องระมัดระวังพิเศษเกี่ยวกับการระดมทุน ICO บางครั้ง 1 ใน 10 ของ ICO อาจใช้เทคนิคการปั่นนี้ในการระดมทุนก็เป็นได้

อ้างอิงจาก Blog ที่โพสโดยนาย Sergey Khorolskiy กล่าวว่าเมื่อทีมที่ทำ ICO บางทีมกำลังประสบว่า ICO ของเขากำลังจะล้มเหลว พวกเขาจะเริ่มทำการปั่นราคา กลยุทธ์นี้ทำได้อย่างง่ายดาย โดยใช้ Social Media ทุกช่องทาง ในการ “ปล่อย” ข่าวดีกับผู้ติดตาม (Follower) นั่นเอง

โดยทั่วไปแล้ว Cryptocurrency มีความอ่อนไหวในการจัดการอยู่แล้ว เพราะมันจะคล้ายกับหุ้นเพนนี (Penny Stock) ซึ่งก็คือมีปริมาณการซื้อขายที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสินทรัพย์ทางการเงินทั่วไป

จะชอบหรือไม่ก็ตาม Crypto ก็จะยังอยู่ ในขณะที่ตลาด Crypto ก็กำลังพัฒนา นักหลอกลวงก็จะถูกกำจัดออกไปเนื่องจากมีการบังคับใช้กฏระเบียบนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น