<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือจริง ๆ แล้ว XRP คือสินทรัพย์? บทวิเคราะห์ถึงสิ่งที่ผู้คนกำลังถกเถียงกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความหมายของ Cryptocurrency ในความคิดของคุณคืออะไร? ถ้าเกิดเราไปลองหาดูนิยาม หรือ ความหมายของมันในอินเตอร์เน็ทดู จะพบว่า นักลงทุน บริษัท หรือเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ต่าง ๆ นั้น ให้ความหมายไม่ตรงกันเท่าไรนัก เนื่องจากทุก ๆ คนก็จะให้ความหมายคำ ๆ นี้ตามประสบการณ์ และ ความคิดเห็น ของพวกเขาเอง

นอกเหนือจากความคลุมเครือของนิยามดังกล่าวแล้ว XRP คือหนึ่งในเหรียญที่คนส่วนมากกำลังตั้งคำถาม และโต้เถียงกันว่าจริง ๆ แล้วมันคือ Cryptocurrency หรือไม่

นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ได้กล่าวในงานประชุม Yahoo Finance ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า “ผมไม่คิดว่ามันเป็น Cryptocurrency มันไม่ใช่สกุลเงิน”

ในทางตรงกันข้าม บริษัท Ripple ดูเหมือนจะชอบให้ผู้คนเรียกเหรียญของพวกเขาว่าเป็น ทรัพย์สินดิจิทัล เสียมากกว่า

ถึงแม้ว่าเหรียญ XRP อาจจะไม่ตรงกับนิยามของ Cryptocurrency ของใครหลาย ๆ คน การศึกษาถึงระบบการทำงานของมันจริง ๆ อาจจะทำให้พวกเราเข้าใจมากขึ้นก็ได้ว่าจริง ๆ แล้วนั้นมันคืออะไรกันแน่

XRP นั้น Centralized

หนึ่งในเรื่องที่คนวิจารณ์มากที่สุดของเหรียญ XRP คือ มันไม่ได้ Decentralized อย่างแท้จริง

ในมุมมองของคนที่เข้าวงการใหม่ ๆ บางคนอาจคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย แต่ว่าสำหรับผู้คนในวงการคริปโตนั้น นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่อันดับต้น ๆ เลยทีเดียว เพราะคุณสมบัติในข้อนี้เป็นหนึ่งในตัวแบ่งแยกระหว่าง Cryptocurrency และค่าเงินปกติ

และแน่นอนว่ามีการโต้เถียงว่า ทุก ๆ คนไม่ควรไปโฟกัสว่ามัน Centralized แค่ไหน แต่ควรไปสนใจว่าเหรียญนี้ทำงานได้ดีแค่ไหน

หลาย ๆ คนอาจออกมาแย้งว่าจริง ๆ แล้ว เหรียญ XRP นั้นไม่ได้สร้างมูลค่าอะไรใหม่เลยให้กับวงการคริปโต เนื่องจากการ Bitcoin, Ethereum และเหรียญอื่น ๆ  ก็สามารถทำในสิ่งที่เหรียญ XRP สามารถทำได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นการที่บริษัท Ripple มีอำนาจอยู่เพียงฝ่ายเดียวในการเลือกว่า Node ไหนจะได้ยืนยันธุรกรรม หรือ Unique Node List (UNL) ทำให้หลาย ๆ คนบอกว่าเหรียญ XRP ไม่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน

แต่นักพัฒนาของ Ripple ก็ได้ออกมาแย้งว่าเหรียญของพวกเขานั้นดีกว่า Cryptocurrency รุ่นแรก เพราะว่ามันทั้งเร็วกว่า และสามารถรองรับผู้ใช้งานได้มากกว่า นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องการกินพลังงานไฟฟ้าที่ไม่มากเหมือนพวก Proof-of-work เช่น Bitcoin

อีกทั้งยังไม่รวมถึงแผนของพวกเขาว่าจะทำให้เหรียญ XRP ค่อย ๆ Decentralized มากขึ้นเรื่อย ๆ ตามแผนที่วางไว้ โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์กับ Coindesk ของ นาย Stefan Thomas หรือ CTO ของ Ripple ได้กล่าวว่า เหรียญ XRP นั้นจะ Decentralized มากกว่า Bitcoin ในอนาคตอีกด้วย เนื่องจากพวกเขาจะค่อย ๆ เพิ่มผู้ยืนยันธุรกรรมเข้าไปเรื่อย ๆ และคอยพัฒนาให้เทคโนโลยีของเหรียญนั้นนำหน้าตลอดเวลา

ไม่มีเหตุผลที่ธนาคารจะใช้ XRP

ถ้าผู้อ่านท่านไหนได้ติดตามข่าวสารของวงการนี้ จะสังเกตเห็นบ่อยครั้งว่า Ripple ได้จับมือกับ ธนาคาร และ สถาบันทางการเงินเป็นจำนวนมาก แต่ว่า คนส่วนใหญ่กลับมองไม่เห็นถึงเหตุผลที่สถาบันเหล่านั้นจะใช้เหรียญ XRP เลย เนื่องจากพวกเขามองว่าเหรียญ XRP นั้นยังมีความผันผวนมากเกินไปกว่าที่จะใช้งานเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนได้จริง

นักเขียนผู้ใช้นามแฝงว่า P4man ได้กล่าวอย่างมั่นใจว่า เหตุผลที่ บริษัท Ripple สร้าง XRP นั้นเพื่อที่จะเกาะกระแส Crypto นี้โดยใช้ XRP เป็นตัวหาเงินให้กับพวกเขา โดยอ้างว่าบริษัท Ripple ถือครอง XRP อยู่กว่า 6 หมื่นล้านเหรียญ จาก 1 แสนล้านเหรียญ ซึ่งบ่งบอกนัยยะบางอย่างได้

มุมมองสำหรับ XRP

Bloomberg รายงานว่าเหรียญ XRP นั้นไม่ได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นอะไรกันแน่ ด้วยความไม่แน่ชัดนี้ มันอาจจะถูกจัดว่าเป็นสินทรัพย์โดย SEC (ก.ล.ต.)  ก็ได้ ถึงแม้ว่าการถือครองเหรียญนั้นจะไม่ได้แปลว่าคนที่ถือเป็นหุ้นส่วนของบริษัท Ripple ก็ตาม

คนในวงการคริปโตทั่วไปก็เหมือนจะคิดว่า XRP เป็นสินทรัพย์เนื่องจากมีการระดมทุนผ่าน ICO และมีการแจกจ่ายโทเค็นเกิดขึ้น ยังไม่รวมถึงการแจก Airdrop ที่เกิดขึ้นในเว็บอบร์ด Bitcoin ต่าง ๆ ในช่วงเวลานั้น ๆ อีกด้วย

แต่ในมุมมองของ นาย Brad Garlinhouse หรือ CEO ของบริษัท Ripple อาจจะแตกต่างออกไปสักหน่อย เนื่องจากเขาได้ให้สัมภาษณ์กับ Fox News ว่า XRP คือสินทรัพย์ชนิดใหม่ ที่มีไว้เพื่อแก้ให้ปัญหาการเงินระดับโลก

แต่ท้ายที่สุด ด้วยความที่วงการคริปโตยังพึ่งจะถือกำเนิดได้ไม่กี่ปี ทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างยังไม่ลงตัวเท่าไรนัก ส่งผลให้มีคำถามมากมายอย่างเช่น XRP นั้นควรจัดเป็นอะไร ด้วยความที่ว่ามัน Centralized ทำให้แตกแยกไปจาก Cryptocurrency ตัวอื่นเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดข้อวิพากษ์ วิจารณ์อย่างมาก แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ส่งผลกับพฤติกรรมของนักลงทุนทั่วไปในปัจจุบันก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น