<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติปากีสถานสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์ทำธุรกรรมเกี่ยวกับ Cryptocurrency และ ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางประเทศปากีสถานหรือ State Bank of Pakistan (SBP) ได้ออกมาประกาศสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารและผู้ให้บริการด้านการเงินในประเทศสนับสนุนและรองรับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency อ้างอิงจากเว็บไซต์และทวิตเตอร์ของทางการ

โดยพวกเขาได้ออกมาประกาศเมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามหลังประเทศอินเดียที่เคยออกมาประกาศในลักษณะเดียวกัน จนส่งผลทำให้ราคาบนเว็บเทรดในประเทศร่วงลงอย่างรุนแรง

การโอนคริปโตก็ผิดกฎหมาย

ทาง SBP กล่าวว่าใครก็ตามที่ใช้สกุลเงินดิจิตอลเพื่อโอนออกนอกประเทศปากีสถานอาจจะต้องถูกดำเนินคดี อ้างอิงจาก propakistani.pk

นอกจากนี้ทาง SBP ยังได้เรียกร้องให้ทางธนาคารพาณิชย์และธนาคารขนาดเล็ก และรวมถึงผู้ให้บริการด้านการเงินต่าง ๆ หยุดให้บริการประชาชนทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ ICO และ cryptocurrency อีกด้วย

ทาง SBP ยังกล่าวต่ออีกว่าพวกเขาไม่มองว่า cryptocurrency เป็นสิ่งที่สามารถใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมาย ซึ่งนั่นหมายความว่าจะไม่มีการอนุญาตให้มีการขาย, ซื้อ, หรือนำสกุลเงินดิจิตอลไปใช้ซื้อสินค้าใด ๆ ก็แล้วแต่

ความเสี่ยง

ทาง SBP ได้ให้เหตุผลถึงการแบนในครั้งนี้ว่า

  • สกุลเงินดิจิตอลนั้นมีความผันผวนที่สูง, ไม่แน่นอน และราคาของเหรียญเหล่านี้เกิดจากการเก็งกำไรล้วน ๆ
  • ความล้มเหลวในการปิดตัวลงของเว็บเทรดเหรียญคริปโตและรวมถึงผู้ให้บริการประเป๋าเหรียญทั่วโลก เช่นเว็บที่ถูกปิดตัวโดยรัฐบาล
  • เว็บเทรดเหรียญคริปโตและผู้ให้บริการกระเป๋าเหรียญที่ถูกแฮคจนทำให้สูญเสียเงินนับล้าน

นอกจากนี้ทาง SBP ยังได้กล่าวถึงนักต้มตุ๋นที่มีการฉวยโอกาสกระแสนี้ไปตั้งตัวเป็นบริษัทแชร์ลูกโซ่ และสร้างเหรียญออกมาหลอกผู้คนทั่วโลก รวมทั้งในประเทศปากีสถานอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น