<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรแอฟริกาใต้เตือนประชาชน “อย่าลืมจ่ายภาษีเงินได้จากคริปโต”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานด้านภาษีของแอฟริกาใต้เตือนผู้ที่ต้องเสียภาษีในประเทศที่จงใจในการไม่รายงานการทำธุรกรรมใน Cryptocurrency ทั้งหมดของตน อย่างไรก็ตามยังมีกฏหมายด้านบวกอยู่บ้างเช่น สิทธิในการขอภาษีคืน ได้

ยังไม่ถูกกฏหมาย แต่ยังต้องเสียภาษี

สำนักงานสรรพากรแห่งแอฟริกาใต้ (SARS) ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าทุกคนต้องรายงานรายได้จากกำไรในการลงทุน Cryptocurrency โดยรวมเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ที่ต้องเสียภาษี “มันคือความรับผิดชอบในการนำกำไรจาก Cryptocurrency ไปรวมในภาษีที่ต้องเสีย หากไม่ทำเช่นนั้นจะส่งผลให้เกิดค่าปรับและบทลงโทษ”

ทาง SARS ยอมรับว่ากำลังเผชิญกับสายที่โทรมาจำนวนมากจากสาธารณะชนเพื่อขอวิธีการรายงานภาษีที่ได้จากกำไรใน Cryptocurrency และบอกว่าสำหรับใครก็ตามที่ไม่แน่ใจเกี่ยวกับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency อาจไปขอคำแนะนำจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้

กรอบภาษีที่มีอยู่แล้ว

ทางสรรพากรแอฟริกาใต้ได้อธิบายว่า Cryptocurrency เป็นสกุลเงินที่ยังไม่ถูกยอมรับจากทาง SARS เหมือนกับสกุลเงินที่มีวัตถุประสงค์ด้านภาษีเงินได้หรือเป็น Capital Gain แทนที่จะได้รับสถานะทางกฎหมายว่าเป็น “สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน” รายได้หรือปันผลที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกรรม Cryptocurrency จะต้องถูกนำไปจ่ายภาษีในบัญชีรายได้ภายใต้ “รายได้รวม” เมื่อมีสินค้าหรือบริการไปแลกเปลี่ยนในรูปแบบ Cryptocurrency ธุรกรรมนั้นจะถือว่าเป็นการค้าขายสินค้าทันที

ในขณะที่ทาง SARS กล่าวว่าผู้ที่เสียภาษีมีหน้าที่ในการรายงานการทำธุรกรรม Cryptocurrency นั้น หากย้อนกลับไปในเดือนธันวาคมปี 2017 มีรายงานว่าทาง SARS กำลังสำรวจวิธีการที่จะติดตามและจัดเก็บภาษีจากการเทรด Bitcoin ทางหน่วยงานได้เจรจากับบริษัทด้านเทคโนโลยีที่จะนำเสนอโซลูชั่นในการพัฒนาระบบติดตามธุรกรรม Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น