<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานในยุโรปจัดอีเวนท์แข่งขัน “Hackathon” เพื่อส่งเสริมด้านทรัพย์สินทางปัญญา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานราชการในยุโรปหลายหน่วยงานกำลังจะจับมือกันเพื่อจัด Event “Hackaton” ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนที่กำลังจะถึงนี้

คณะกรรมการชาวยุโรปหลายหน่วยงานได้จับมือกับ สมาคมป้องกันทรัพย์สินทางปัญญาชาวยุโรป หรือ EUIPO (มีหน้าที่ป้องกันการละเมิดสิทธิทางปัญญาของชาวยุโรป)  เพื่อที่จะจัด Event ที่จะหาแนวทางในการส่งเสริมด้านทรัพย์สินทางปัญญา

Event ดังกล่าวที่กำลังจะเกิดขึ้นจะให้ผู้เข้าร่วมแข่งขัน พัฒนาวิธีป้องกันการปลอมแปลงด้วยเทคโนโลยี Blockchain โดยผู้ชนะการแข่งขันจะได้เงินรางวัลมูลค่า 100,000 ยูโร หรือคิดเป็น 124,000 ดอลลาร์

หน่วยงานราชการดังกล่าวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในปี 2017 มีประชากรชาวยุโรปจำนวนกว่า 43 ล้านคนที่ได้ซื้อสินค้าที่มีการปลอมแปลง หรือของปลอม ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกันที่ดีพอ ทำให้ผู้ขายสินค้าปลอมใช้จุดนี้เป็นข้อได้เปรียบ

นาย Antonio Campino ผู้อำนวยการของ EUIPO เล็งเห็นว่าเทคโนโลยี Blockchain มีศักยภาพที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ เขาอธิบายว่า :

“EUIPO มีความตั้งใจที่จะศึกษาถึงศักยภาพของเทคโนโลยี Blockchain เพื่อทีจะเพิ่มความปลอดภัย ด้วยคุณสมบัติของ Blockchain ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับระบบของพวกเขา ทั้งนี้ ก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน และบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ พวกเราเชื่อว่าการสร้างเครือข่ายที่จะรับรองการขนส่ง, ตรวจสอบสินค้าปลอมแปลง, ป้องกันผู้บริโภค และต่อกรกับภัยคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ นั้นเป็นไปได้ ”

การนำ Blockchain มาประยุกต์ใช้กับปัญหาทรัพย์สินทางปัญญานั้นมีมานานพอสมควรแล้ว หลังจากที่วงการ Blockchain ได้เกิดขึ้น ก็เริ่มมีบริษัทใช้ Blockchain ของ Bitcoin ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้มีทั้ง Startup และโครงการต่าง ๆ ที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ แต่ตอนนี้ไม่ต้องพึ่ง Bitcoin แล้ว

ในปีที่ผ่านมาก็ได้มีโครงการที่เริ่มใช้ Blockchain ในการเก็บข้อมูลผลงานเพลงของเหล่านักประพันธ์ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถป้องกันเรื่องลิขสิทธิได้ และจะทราบอย่างแน่ชัดว่าใครเป็นเจ้าของเพลงนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นไม่ได้มีดีแค่การทำธุรกรรมออนไลน์อย่างเดียว แต่ยังมีความเป็นไปได้อีกมากมายที่ Blockchain สามารถทำให้เป็นจริงได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น