<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Softbank เล็งลดการปล่อยก๊าซ Carbon ด้วยพลังงานสะอาดที่ใช้ระบบ Blockchain เข้ามาดูแล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีและพลังงานของญี่ปุ่นได้เปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อที่จะให้ผู้บริโภคที่อยู่ในพื้นที่ชนบทสามารถซื้อขายพลังงานทดแทนโดยผ่านแพลตฟอร์มด้าน Blockchain

อ้างอิงจากแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันจันทร์ว่า โครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยโครงการนี้มีการรับรองโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น และโครงการนี้ได้รับการดูแลโดยบริษัท Startup ด้านการซื้อขายพลังงานนาม Power Sharing และจะได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจากบริษัทด้านพลังงานอย่าง Tokyo Electric Power Co. และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงินอย่าง SoftBank

ทาง Softbank กล่าวว่าจะให้ความสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการซื้อขายพลังงานหมุนเวียนเช่น “ใคร, อะไร, เมื่อไหร่, เท่าไหร่” ข้อมูลและธุรกิจการค้าพลังงานจะได้รับการบันทึกและทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์ม Blockchain ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยหุ้นส่วน

โดยอ้างอิงตามคำแถลงการณ์กล่าวว่าจะใช้กลยุทธ์แบบ C2C (Customer-to-Customer) เพื่อที่จะจูงใจชาวชนบทในประเทศญี่ปุ่นเพื่อเปลี่ยนไปให้ใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถขายพลังงานกันได้และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประเทศญี่ปุ่นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ทางหุ้นส่วนกล่าวว่าแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายพลังงานหมุนเวียนที่มีอยู่เป็นระบบ Centralized ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดความยุ่งยากและมีความซับซ้อนหากบุคคลทั่วไปเข้ามาใช้งาน

ก่อนหน้านี้ทาง Power Ledger ได้เซ็นสัญญากับ BCPG เพื่อมาเปิดตลาดซื้อขายพลังงานหมุนเวียนได้ในประเทศไทย โดย Power Ledger จะใช้ระบบ Blockchain ระดับโลกเพื่อสร้างระบบ Ledger หรือตัวบัญชีเก็บข้อมูลเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อขายพลังงานไฟฟ้าด้วยกันเองได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น