<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Verge : ความเป็นมา, การถูกแฮ็คระบบ และการจับมือกับ Pornhub

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่าน มีรายงานว่า เหรียญคริปโตนาม Verge ได้ประกาศว่าพวกเขาจับมือกับเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่นาม Pornhub เพื่อใช้เหรียญ Verge เป็นช่องทางการทำชำระเงินในเว็บไซต์ดังกล่าว

ถึงแม้ว่าการประกาศดังกล่าวนั้นสร้างความฮือฮาให้กับวงการคริปโตเป็นอย่างมาก แต่ก็ได้มีนักพัฒนา และผู้เชี่ยวชาญออกมาวิจารณ์ด้วยเช่นกัน

นาย Sarang Noether นักวิจัยและผู้สนับสนุนเหรียญคริปโต Monero ซึ่งเป็นคู่แข่งของเหรียญ Verge กล่าวว่า :

“ผมมองว่าการที่เหรียญ Verge จับมือกับ Pornhub นั้นไม่ได้แสดง หรือบ่งบอกว่าคุณค่าทางเทคนิคที่เพิ่มขึ้นเลย มันแค่แสดงให้เห็นว่าคุณสามารถจับมือกับ Pornhub ได้ด้วยการจ่ายเงินเป็นล้าน ๆ ดอลลาร์”

ดูเหมือนว่าการวิจารณ์ของ นาย Noether นั้นเป็นความจริงอยู่ส่วนนึง เนื่องจากข้อตกลงกับ Pornhub นั้นเกิดจากการที่ผู้ใช้ Verge จ่ายเงินเพื่อเป็นตัวกระตุ้นการจับมือนั้น การกระดมทุนเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาหลายสัปดาห์ก่อนการจับมือเสียอีก ผู้ใช้ Verge ทั่วโลก ช่วยกันระดมทุนได้กว่า 75 ล้าน XVG หรือคิดเป็น 5.2 ล้านดอลลาร์ และนำเงินทั้งหมดเหล่านั้นไปบริจาคสำหรับการเป็น Partner นี้

โดยนาย Justin “Sunerok” Valo กล่าวว่าจะนำเงินเหล่านี้ไปทำการตลาดระดับโลกที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน :

“มันจะเปล่ี่ยนแปลงเหรียญคริปโตไปในทางที่ดีมาก ๆ”

“อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าการจับมือครั้งนี้จะทำให้เหรียญ Verge ได้ลุคแบบ ‘แบดบอยของคริปโต’ ไม่ว่ามันจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม แต่ในตอนนี้ ทุก ๆ รู้แล้วว่ามันคือทรัพย์สินที่เว็บไซต์ Pornhub ยอมรับ”

Dogecoindark

มองย้อนกลับไปในอดีต มูลค่าของมันดูเหมือนว่าจะมาไกลมาก โดย เมื่อก่อนเหรียญ XVG มีมูลค่าไม่ถึงหนึ่งเซ็นต์ด้วยซ้ำ

แต่เดิมในปี 2014 Verge มีชื่อเก่าว่า “Dogecoindark” ซึ่งเป็นเหรียญ Fork ของ Peercoin และมีผู้พัฒนาสัญชาติฟลอริด้านาม Justin Valo ผู้ซึ่งเคยมีปัญหาด้านกฎหมายเล็กน้อย และเคยยอมรับว่าตนเองมีความเกี่ยวข้องกับการใช้กัญชา

โดย Dogecoindark มีวัตถุประสงค์เพื่อการธุรกรรมที่มีความเป็นส่วนตัวโดยผ่านระบบ Tor และ IP2

นอกจากแฟนพันธ์แท้แล้ว เหรียญดังกล่าว ไม่ได้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนอยู่นานหลายปี เมื่อสองปีที่แล้วเหรียญ Dodgecoindark ทำการ Rebrand ตัวเองเป็น Verge และได้เห็นการขยับของราคาที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากได้ถูกลิสต์ลงในหลายเว็บเทรด

อ้างอิงจากนาย Valo กล่าวว่า :

“ชุมชนของเราคิดว่าควรจะ Rebrand ตัวเอง เพื่อที่จะทำให้มันดูจริงจังมากขึ้น”

และในเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา ราคาของเหรียญดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 0.005 ดอลลาร์ไปเป็น 0.25 ดอลลาร์ ภายในเวลาไม่กี่วัน

การพุ่งขึ้นของราคานั้นส่วนหนึ่งเกิดมาจากการที่ ผู้มีอิทธิพลด้านคริปโตนาม John McAfee ได้ใช้บัญชี Twitter โพสข้อความสนับสนุนเหรียญ Verge แต่ในเวลาต่อมานาย McAfee ได้ออกมากล่าวว่า บัญชีดังกล่าวไม่ใช่ของเขา และราคาของเหรียญ Verge นั้นพุ่งขึ้นด้วยความเชื่อผิด ๆ

ความปกพร่องของความเป็นส่วนตัว

ไม่กี่วันต่อมาหลังจากที่นาย McAfee ได้ออกมาชี้แจงความเข้าใจผิด มีเว็บไซต์ปล่อยข้อมูลออกมา ถึงสถานที่ที่ทำธุรกรรมของเหรียญ Verge หลุดออกมา

แต่ว่าในเวลาต่อถูกมองว่าเป็นข่าวปลอม และ FUD โดยชุมชน Verge และนาย Valo ยังได้ออกมาชี้แจงด้วยว่า :

“สถานที่เหล่านั้นเป็นแค่สถานที่ของ Tor relay Nodes ไม่ใช่ IP บ้านของผู้ใช้งาน”

ล่าสุดได้มีโปรแกรม Verge ที่ถูกพัฒนาขึ้นมานาม “Wraith Protocol” โดยโปรเจคดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้สามารถซ่อน Address ได้ และยังสามารถรองรับ Smart Contracts และ Atomic Swaps ได้ในอนาคตอีกด้วย

นาย Sarang กล่าวว่า :

“พวกเขาเคลมว่าจะให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้ใช้ แต่อ้างอิงจากในอดีตก็ดูเหมือนจะไม่ใช่อย่างนั้น พวกเขาคือตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมที่แสดงให้เห็นว่าการทำตลาดที่ดี ไม่สามารถบ่งบอกถึงผลิตภัณฑ์ที่ดีได้”

การโจมตี การขุด

เหตุการณ์ร้าย ๆ ดูเหมือนจะไม่ได้มีแค่การรั่วไหลของข้อมูล แต่ก็ดูเหมือนจะลุกลามไปถึงการขุดด้วย

หนึ่งอาทิตย์ก่อนหน้า ที่เหรียญ Verge จะจับมือกับเว็บไซต์ Pornhub ได้มีแฮคเกอร์ทำการเข้าถึงระบบ Blockchain ของ Verge และทำการขุดเหรียญ Verge ด้วยความเร็ว 1 Block ต่อหนึ่งวิ และขุดเหรียญ XVG ไปหลายล้านเหรียญ

ในเว็บบอร์ด Bitcoin Talk ผู้ใช้นาม ocminer ซึ่งเป็นผู้ดูแล Pool ขุดเหรียญ ได้อธิบายว่า แฮคเกอร์ได้เข้าไปทำการปรับเปลี่ยนเวลา ทำให้ค่า Difficulty นั้นต่ำมาก

เขายังต่อว่าถึงการเมินเฉย ของนักพัฒนาเหรียญดังลกล่าวอีกด้วย ว่าเป็น “เหรียญขยะ ที่ราคาพุ่งขึ้นมาได้เพราะ Tweet ของ John McAfee”

และยังได้แนะนำนาย Valo ไปด้วยว่า :

“ให้ลงทุนจ้างทีมผู้พัฒนาอย่างจริงจัง เพราะทุกคนรู้ว่าคุณไม่ได้มีความรู้เรื่อง Coding อะไรเลย”

แต่กระนั้น ชุมชนผู้สนับสนุน Verge ก็ดูจะไม่สะทกสะท้านและยังจะสนับสนุนเหรียญดังกล่าวต่อไป

“ชุมชนของเรานั้นทำให้ผมตกใจได้ตลอด ผมไม่เคยติดเลยว่าจะมีคนที่สนับสนุนอยู่มากมายขนาดนี้” กล่าวโดยนาย Valo

ผลลัพธ์ของการจับมือ

หลังจากที่ Verge จับมือกับ Pornhub ได้มีข่าวลือแพร่กระจายออกไปในชุมชน Verge ว่า ผู้พัฒนาของเหรียญดังกล่าวได้ทำการขโมยเงินไป เนื่องจากได้มี XVG จำนวนกว่า 8.6 ล้าน XVG ถูกโอนออกจาก Wallet ที่ใช้ระดมทุนไปยังกระเป๋าของเว็บเทรด Binance แต่ข้อกลหาดังกล่าวก็ได้ถูกปฎิเสธไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Verge ไม่ใช่เหรียญเดียวที่มีโอกาสได้ที่จะได้ทำข้อตกลงกับ Pornhub

นาง Leah Callon-Butler ผู้ร่วมก่อตั้ง Startup ด้าน Blockchain สำหรับอุตสาหกรรมผู้ใหญ่ ได้ถูก Pornhub ยื่นข้อเสนอมาเช่นเดียวกัน แต่ว่าพวกเขาได้ปฎิเสธไป :

“Intimate.io ได้ตัดสินใจที่จะปฎิเสธข้อเสนอ เนื่องจากพวกเราไม่อยากถูกผูกกับแบรนด์ที่ทำให้หนังผู้ใหญ่ฟรีเป็นที่แพร่หลาย”

นาย Ameen Soleimani ผู้ก่อตั้ง SpankChain ก็ได้ Tweet ว่า Startup ด้าน Blockchain ของเขาได้ปฎิเสธข้อเสนอจาก Pornhub ไปเช่นกัน เนื่องจากเหตุผลด้านจริยธรรม ในความเห็นส่วนตัว เขาคิดว่าเหรียญ Verge มีสัญญาณบ่งบอกชัดเจนว่าเป็นเหรียญปั่น หรือ Pump-and-Dump นั่นเอง

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจครั้งนั้นทำให้ทุก ๆ สายตาในวงการคริปโตต่างจับจ้องไปที่เหรียญดังกล่าวแล้ว และการตลาดด้านการระดมทุนกันเองนี้ ทำให้เหรียญเล็ก ๆ ที่ไม่มีใครรู้จักอย่าง Verge ได้เป็นที่ยอมรับโดยเจ้าใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าในอนาคตอาจเห็นการจับมือกับ Partner คนอื่น ๆ อีกเนื่องจากทุนที่ระดมมาได้นั้นยังคงเหลือ และนาย Valo ก็ดูเหมือนเป็นนักการตลาดที่มีฝีมือซะด้วยสิ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น