<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทความ : มือใหม่ควรศึกษาอะไรก่อนลงทุนในวงการคริปโต ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจากกระแสอันร้อนแรงของ Bitcoin ที่ผ่านมาในช่วงปีที่แล้วและต้นปีนี้ เชื่อว่าได้มีนักลงทุนหน้าใหม่ อยากกระโจนเข้ามาในวงการคริปโตอย่างแน่นอน เพราะว่ามันช่างดูทำกำไรได้ง่ายดาย แค่ถือ Bitcoin ไว้ เดี๋ยวผ่านไปคืนหนึ่งราคาก็พุ่ง แค่ซื้อการ์ดจอมาขุด 3 เดือนก็คืนทุน พวกเราอาจได้ยินมาแบบนั้น แต่ความเป็นจริงแล้วจะง่ายดายแบบนั้นเลยหรือ ?

ก่อนที่เราจะนำเงินเราไปลงทุนที่ไหน จะมีคำกล่าวบอกไว้เสมอว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาก่อนทำการลงทุน” แน่นอนว่าคำดังกล่าวใช้ได้กับวงการคริปโตด้วยเช่นกัน เชื่อว่าสำหรับมือใหม่นั้น มีความต้องการที่จะศึกษาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อะไรก็ดูน่าสนใจไปซะหมด แต่ติดแค่ว่า พวกเขาไม่รู้จะเริ่มยังไง ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน ทุกอย่างดูเป็นเรื่องที่ยากสำหรับพวกเขา มีศัพท์เทคนิคปวดหัวเต็มไปหมดทั้ง Blockchain ทั้ง Proof-of-work ทั้ง Proof-of-stake เต็มไปหมด สับสนมาก ๆ ซึ่งผู้เขียนเข้าใจเป็นอย่างดี เนื่องจากตนเองเคยผ่านจุดนั้นมาเช่นกัน จึงอยากให้คำแนะนำกับผู้อ่านในวันนี้ว่า ควรเริ่มศึกษาอะไรบ้างก่อนที่จะลงทุนในวงการคริปโตนี้ :

ศึกษาเทคโนโลยี

โดยส่วนตัว ผู้เขียนคิดว่าข้อนี้เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจมองข้ามไป เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก มีคำศัพท์อะไรต่อมิอะไรไม่รู้เต็มไปหมด แต่เชื่อเถอะครับ ว่าลองศึกษาทำความเข้าใจมันเถอะ แล้วเราจะเริ่มมีความเชื่อมั่นว่า เอ้อ ไอสิ่งที่เราเอาเงินไปลงทุนเนี่ย มันมีพื้นฐานมารองรับนะ, มีทีมผู้พัฒนา, มีเทคโนโลยีอะไรอยู่เบื้องหลังนวัตกรรมนี้ หรือ มันสามารถแก้ปัญหา หรือสร้างมูลค่าให้กับผู้อื่นได้อย่างไร ไม่ใช่เราหลับหูหลับตาเชื่อตามกระแสที่คนอื่นบอกว่าตัวนี้มันดี ก็ไปลงทุนตามเขา เงินก็เงินของเราเอง เรื่องอะไรเราต้องไปเชื่อใครก็ไม่รู้ในอินเตอร์เน็ตด้วย ถ้าเราไม่ศึกษา ใครจะมาศึกษาให้

มันส่งผลในหลายด้านมาก ๆ สำหรับการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ ด้านการตัดสินใจ เผื่อมีเหตุการณ์อะไรในอนาคตออกมา เราก็ยังรู้ว่าเราต้องทำยังไง

ซึ่งโดยส่วนตัวผู้เขียนเริ่มศึกษาในส่วนนี้จากอินเตอร์เน็ตทั่วไป เช่น เว็บ Siam Blockchain, วิดีโอในยูทูป หรือ ในเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่ในข้อนี้ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่า โดยส่วนมากข้อมูลเหล่านั้นจะมาในรูปแบบภาษาอังกฤษ ซึ่งยังไม่ค่อยมีคนไทยแปลกันมาเผยแพร่มากนัก แต่ข้อมูลอย่าง Blockhain คืออะไร , Smart Contracts คืออะไร , Bitcoin คืออะไร หรือ Ethereum คืออะไร ก็เพียงพอในระดับหนึ่งแล้ว เนื่องจากความเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานต่อยอดไปในหลาย ๆ เรื่องเลยทีเดียว

ศึกษาข่าว

เรื่องนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยไม่ว่าจะตลาดหุ้น หรือคริปโตก็ตาม ว่าข่าวส่งผลเป็นอย่างมากต่อราคาของคริปโต เรียกได้ว่าถ้าใครรู้ข่าวกว่า ก็สามารถตัดสินใจได้ก่อนคนอื่น เพราะฉะนั้นนักลงทุนต้องติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีเวลาซัก 2-3 นาที ก็เสียเวลาซักนิดกดเข้าไปอ่านเถอะ เพราะข้อมูลเหล่านั้นล้วนเสริมความรู้ ความเข้าใจของเราทั้งสิ้นไม่ได้หายไปไหน มันช่วยให้เรารู้เหตุการณ์ได้ว่าทิศทางโดยภาพรวมแล้วเป็นอย่างไร เราจะได้เตรียมกลยุทธ์รับมือกับมันล่วงหน้า ข้อมูลที่ได้มานี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนของเราเป็นอย่างมาก เช่น ข่าวจีนประกาศแบน ICO หากรับรู้ข่าวแนวนี้ ผู้ที่มีประสบการณ์และศึกษามา พอเห็นข่าวนี้ปุ้บก็รู้เลยว่า อาจจะมีการล่วงของราคา ก็รีบขายก่อน ใครรู้ข่าวช้า ตัดสินใจช้า ก็ได้รับผลกันไป

สามารถติดตามแหล่งข่าวสารได้จาก เว็บ Siam Blockchain ซึ่งนอกจากจะมีข่าวด้านราคา แล้วยังมีข่าวด้านเทคโนโลยีเป็นความรู้อีกด้วย

ศึกษาการบริหารเงิน

นอกจากความรู้ความเข้าใจในทั้งเทคโนโลยี และข่าวแล้ว เรื่องของการบริหารเงิน เป็นอีกเรื่องที่ควรศึกษาด้วยว่าการลงทุนนั้นควรบริหารเงินแบบไหน เป็นเงินที่เราต้องรีบใช้มันไปจ่ายอะไรหรือไม่ การลงทุนของเรานั้นเป็นการ All-in หรือค่อย ๆ ทยอยลง โดยส่วนตัวถ้าเกิดผู้อ่าน

จะลงทุน จะคิดถึงอีก 1 ปีข้างหน้าว่าสิ่งที่เราลงทุนไปนั้นจะมีมูลค่าเป็นเท่าใด แล้วค่อยทยอยลงไปเรื่อย ๆ วิธีนี้สามารถทำได้ทั้งสายขุด และสายเทรด ควรแบ่งเงินทุนเป็นหลาย ๆ ก้อน เช่น มี 100 บาท แบ่งเป็น 10 ก้อน ก้อนละ 10 บาท แล้วค่อย ๆ ใช้ทีละก้อน จากประสบการณ์วิธีนี้ทำให้ได้กำไรมากกว่าการ All-in และมีความเสี่ยงที่น้อยกว่าในระยะยาว และแน่นอนว่าเงินที่นำมาลงทุนนั้นไม่ควรมาจากการกู้ยืม เนื่องจากความเสี่ยงและความผันผวนในตลาดคริปโตนั้น มีมากกว่าตลาดอื่น ๆ มีการขึ้นลงที่หวือหวา ทำให้ผู้ที่กู้เงินมาลงทุน เกิดความร้อนใจ จนสุดท้ายไม่สามารถทำตามแผนการลงทุนที่วางไว้ได้ เช่น ขายหมู หรือคัทลอส

ศึกษาจิตใจเราเอง

ที่ยกหัวข้อนี้ขึ้นมาเนื่องจากตัวผู้เขียนเองคิดว่า นี่คือสิ่งที่นักลงทุนต้องเผชิญ ควรจะหมั่นสังเกตและศึกษามันอยู่บ่อย ๆ ยิ่งในตลาดคริปโต ราคาวิ่งขึ้นวิ่งลงเร็วกว่าจรวด อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เรายิ่งต้องมีสติตลอดเวลา สิ่งที่เราคิดว่าไม่เสี่ยง อาจจะเสี่ยงก็ได้ ให้คอยดูว่าจิตใจเราชอบการลงทุนแบบไหน และคอยสังเกตว่าเรารับความเสี่ยงได้มากน้อยขนาดไหน ถ้าเกิดเราลงทุนไปในตัวที่เสี่ยงมากไป มันจะทำให้เรากินไม่ได้นอนไม่หลับไม่ซะเปล่า ๆ

แต่การที่เราจะศึกษาในเรื่องนี้ ได้นั้นต้องเจอกับตัวเองซะก่อน ต่อให้คนอื่นมาพูดวิธีการเตรียมตัว แต่เวลาเจอจริง ๆ มันคนละเรื่องเลย เราจะสามารถศึกษาได้ผ่านประสบการณ์ หลังจากที่เราผ่านวิกฤติต่าง ๆ มาได้แล้ว เราจะมีความมั่นใจมากขึ้นในการลงทุน

ศึกษาแนวคิด

แนวคิด หรือ Mindset นั้นเป็นอีกเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ทัศนคติที่ดีย่อมส่งผลให้เกิดการกระทำที่ดี หมั่นศึกษาแนวคิดจากนักลงทุนที่มีความสามารถ แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเราเอง จะส่งให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเวลาจะลงทุนจริง ๆ

และอีกเรื่องที่ผู้เขียนอยากจะเตือนกับนักลงทุนหน้าใหม่ไว้เลยว่า การลงทุนในคริปโตนั้น ไม่ใช่การลงทุนแบบรวยข้ามคืน All-in Lambo Go to the Moon แต่เป็นการลงทุนกับเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมนั้นต่างหาก ควรมีแนวคิดว่าเราจะลงทุนในระยะยาว เช่น 5 ถึง 10 ปี ไม่ใช่ 3 เดือน ควรเปลี่ยนแนวคิดซะใหม่ก่อนที่จะเสียเงิน

สามารถศึกษาได้ตามอินเตอร์เน็ททั่วไป ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอยูทูปหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ในส่วนนี้จะมีคนแปลอยู่ค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ม่ขาก

สรุป

นักลงทุนใหม่ ๆ อาจจะเกิดความขี้เกียจว่า ทำไมต้องเสียเวลาอ่าน หรือ ศึกษาอะไรเยอะขนาดนี้ด้วย นี่เรากำลังไปลงทุนหรืออ่านหนังสือไปสอบกันแน่ ? แต่เชื่อเถอะครับ ว่าการที่เรานั่งศึกษาถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเดือน ๆ นั้นย่อมประหยัดเวลากว่าเราไปนั่งหาเงินใหม่แน่นอนครับ อันนั้นเราจะเสียเวลาไปอีกเป็นปี ๆ แน่นอนกว่าจะได้กลับมาเท่าเดิม

ถ้าหากเราตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า เราจะเป็นนักลงทุนในวงการคริปโต สิ่งเหล่านี้ ควรเป็นสิ่งที่เราหมั่นศึกษาอยู่เรื่อย ๆ เพราะมันจะเป็นความรู้ที่นำไปใช้ในการตัดสินใจได้จริง ๆ ไม่ได้หายไปไหน แต่ที่หายไปคือเงินของเรา เวลาที่เราไม่ศึกษาอะไรให้ดีซะก่อนต่างหาก

เรียนตามตรงว่าหากผู้เขียนเองศึกษา ถึงคริปโตในแง่มุมที่ลึกกว่านี้ก็คงสามารถทำกำไรได้มากกว่านี้แล้ว เนื่องจากตอนที่ผู้เขียนเริ่มลงทุน ก็ศึกษาได้ประมาณ 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งสำหรับการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ทั้งหมด นับว่ายังไม่เยอะเท่าที่ควร

สรุปแล้วผู้เขียนเชื่อว่าหากเรามีความรู้ ความเข้าใจ มีการวางแผนการเงิน และติดตามข่าวสาร อยู่ตลอดเวลาแล้ว การทำกำไรในตลาดคริปโตนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากอย่างแน่นอนครับ โชคดีครับ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น