<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต CEO ของ Paypal กล่าว “Bitcoin เป็นสิ่งหลอกลวง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Recode ในวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา นาย Bill Harris ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ Paypal ได้ตีพิมพ์บทความว่า “ Bitcoin เป็นสิ่งหลอกลวง มันเป็นการปั่นราคาครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์”

นาย Harris โจมตี Bitcoin ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ มันไม่สามารถเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมได้, มันมีความผันผวนอันรุนแรง, และ มันไม่มีมูลค่าที่แท้จริง

เขายังชี้ให้เห็นถึงปัญหาว่าเครือข่าย Bitcoin กินพลังงานเป็นอย่างมากจากการขุด และเป็นเป้าหมายของการโจรกรรม ยังไม่รวมถึงการหลอกลวงในรูปแบบของ ICO ที่ผู้คนสูญเสียและถูกหลอกเงินไปเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้นาย Harris ยังอ้างว่าผู้ซื้อ Bitcoin เป็นพวกหนีภาษี และคนส่วนใหญ่ที่ใช้ Bitcoin คือผู้ก่อการร้าย เนื้อหาส่วนใหญ่ในบทความนั้นเป็นการกล่าวหาว่า Bitcoin คือ Scam โดยละเลยประเด็นและประโยชน์ของการ Dencentralize ไปซะสนิท

เดิมทีบริษัท Paypal เกิดจาก X.com และ Coinfinity รวมตัวกัน ในเดือนเมษายน ปี 2000 หนึ่งเดือนให้หลังจากการรวมตัวของบริษัททั้งสอง นาย Harris ถูกขับไล่ออกจากตำแหน่ง CEO ของบริษัท Paypal  เนื่องจากเขาใช้วิธีการแก้ไขที่ผิดจุด ทำให้ไม่สามารถควบคุมปัญหาที่ตามมาจากการเติบโตที่ไวเกินไปของ Paypal ได้

ในทางกลับกันนาย Peter Theil ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO ต่อจากนาย Harris ได้นานกว่า มีความเห็นในแง่บวกกับ Bitcoin และกล่าวว่า ถ้านำมาเทียบกับทองคำ มันมีศักยภาพที่สามารถเปลี่ยนโลกของการเงินได้เลยทีเดียว

มุมมองของ CEO ทั้งสองคนนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อาจจะมาจากทัศนคติที่แตกต่างกัน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนาย Harris นั้นถึงไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้นาน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น