<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คณะรัฐมนตรีของมอลตาอนุมัติร่างกฏหมายด้าน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะรัฐมนตรีของมอลตาได้อนุมัติร่างกฏหมาย 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency และเทคโนโลยี Blockchain โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร่างกฏหมายสินทรัพย์ทางการเงินเสมือน (Virtual Financial Assets) และกรอบการกำกับดูแลสำหรับ Cryptocurrency และการระดมทุน ICO

ร่างกฏหมายด้าน Crypto ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว

รายงานจากสื่อท้องถิ่นกล่าวว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทางคณะรัฐมนตรีของมอลตาได้อนุมัติร่างกฏหมายสามฉบับ ซึ่งหนึ่งในร่างกฏหมายก็คือด้านสินทรัพย์ทางการเงินเสมือน (Virtual Financial Assets) เพื่อกำหนดกรอบการกำกับดูแลสำหรับ Cryptocurrency และการระดมทุน ICO โดยอีกสองฉบับที่เหลือก็คือ กฏหมายด้านนวัตกรรมรูปแบบดิจิทัลของมอลตา และ การจัดการเทคโนโลยีและการให้บริการ

ทั้งสามฉบับถูกนำเสนอต่อรัฐสภามอลตาเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยขั้นตอนต่อไปคือการถกเถียงกันในสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะถูกนำไปใช้เป็นกฏหมายนั่นเอง โดยสื่อท้องถิ่นตั้งข้อสังเกตว่า เลขานุการของรัฐสภานาย Silvio Schembri “เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่ง” ว่า:

“เมื่อกฏหมายเกี่ยวกับ Blockchain และ Cryptocurrency เกิดขึ้นในมอลตาแล้วนั้น ทางธนาคารอาจไม่ค่อยต้อนรับบริษัทที่ทำงานด้านนี้สักเท่าไร สันนิษฐานเนื่องจากความเชื่อมั่นทางกฏหมายนั่นเอง”

เกี่ยวกับร่างกฏหมายทั้งสามฉบับ

ร่างกฏหมายด้านนวัตกรรมรูปแบบดิจิทัลของมอลตา เผยว่าจะมีการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่มีชื่อว่า Malta Digital Innovation Authority โดยมีหน้าที่รับผิดชอบโดยการโฟกัสไปที่การจัดการและการทำงานภายในของรัฐบาล โดยบริษัทด้านกฏหมายนาม Mamo TCV Advocates อธิบายบทบาทที่สำคัญของ Malta Digital Innovation Authority ก็คือ “การรับรองแพลตฟอร์ม DLT (Distributed Ledger Technology) เพื่อให้มั่นใจว่าน่าเชื่อถือและให้ความมั่นใจแก่ผู้ใช้ที่มีความประสงค์จะใช้แพลตฟอร์ม DLT”

ร่างกฏหมายฉบับที่สองที่มีชื่อว่า “การจัดการเทคโนโลยีและการให้บริการ” เกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้ให้บริการเทคโนโลยี การรองรับของเทคโนโลยีอย่างเช่นผู้ดูแลระบบและผู้ตรวจสอบบัญชี (Auditor)

ส่วนร่างกฏหมายด้านสินทรัพย์ทางการเงินเสมือน (Virtual Financial Assets) ทางบริษัทด้านกฏหหมายอธิบายว่าจะเพ่งเล็งไปที่การระดมทุน ICO และข้อบังคับเกี่ยวกับผู้ให้บริการบางรายซึ่งมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการระดมทุน ICO

นอกจากนี้ร่างกฏหมายนี้ยังให้อำนาจกับ บริการทางการเงินของมอลต้า (MFSA) ให้มีอำนาจในการกำกับดูแลในการสืบสวนและสอบสวน เช่น อำนาจในการออกคำสั่งในการระงับ ICO หรือระงับการเทรดคริปโตบนเว็บเทรดก็ได้

ที่มา: Bitcoin News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น