<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sony กำลังมองหา Blockchain เพื่อนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลสิทธิบัตรแบบดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่นนาม Sony กำลังมองหาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลสิทธิบัตรแบบดิจิทัล

สิทธิบัตรตัวนี้ถูกเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาโดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ ทาง Sony อธิบายว่า Solution ในการจัดการสิทธิบัตรแบบดิจิทัล (DRM) มีจุดประสงค์เพื่อการทำงานร่วมกัน “เพราะเราไม่สามารถเชื่อใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ เพราะถ้าผู้ให้บริการเก็บสิทธิบัตรหรือระบบเกิดล้มเหลวขึ้นมานั้น ผู้ใช้งานก็จะสูญเสียข้อมูลของพวกเขาไปทั้งหมด”

Blockchain จะสามารถเก็บข้อมูลการยืนยันตัว (Identification) เพื่อให้แน่ใจได้ว่าผู้ใช้งานสามารถเฝ้าดูผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาซื้อได้

ระบบ DRM คือเทคโนโลยีที่จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์เฉพาะกับผู้ที่ซื้อสิทธิ์การเข้าถึงเท่านั้น ทาง Sony กล่าวถึง UltraViolet ซึ่งเป็นตู้เก็บสิทธิบัตรดิจิทัลแบบ Cloud เช่นกัน

อย่างไรก็ตามทาง Sony ยังเคลมอีกว่าระบบ Blockchain นี้จะสามารถจัดการสิทธิบัตร “ได้หลากหลายประเภทเช่น ภาพยนตร์, โทรทัศน์, วีดีโอ, เพลง, เกม, ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์, ข้อมูลทางการแพทย์, ฯลฯ”

อ้างอิงจากทาง Sony กล่าวว่า “ระบบ DRM จะทำการตรวจสอบสิทธิ์ในระบบ Blockchain จากนั้นจะถอดรหัสเมื่อถึงเวลาจำเป็นและมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ Device ของผู้ใช้งาน”

ก่อนหน้านี้ทาง Sony ก็กำลังมองหาสิทธิบัตรเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ ที่จะช่วยตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้งานและข้อมูลด้านการศึกษา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น