<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Back of America ปิดบัญชีเด็กผู้หญิงอายุสามขวบของผมโดยอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Tim Enneking เป็นกรรมการผู้จัดการของ Crypto Asset Management ในซานดิเอโกรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเขาจะมาเป็นผู้เล่าเรื่องดังกล่าวนี้

Bank of America ได้ปิดบัญชีธนาคารของเด็กสาวอายุสามบวบของผมที่มีอายุเพียงสามขวบ เมื่อวันที่ 4 เมษายนเนื่องจาก “โปรไฟล์มีความเสี่ยง” และเธอมีการ “เชื่อมต่อ” กับ Crypto

ให้ผมได้อธิบายก่อน: บริษัทด้านการจัดการของผมที่เป็นบริษัท Hedge Fund จริง ๆ แล้วลงทุนใน Crypto เป็นประจำ และที่สำคัญบริษัทเป็นคนเทรดไม่ใช่ผมเทรด

บริษัทด้านการลงทุนมีบัญชีธนาคารที่ไม่ใช่ BoA แต่ภรรยา ผม และลูกสาวมีบัญชีธนาคารของ Bank of America และนี่เป็นสิ่งที่แปลก

ภรรยาและผมได้เปิดบัญชีกระเงินสดและบัญชีออมทรัพย์กับ Back of America (in La Jolla, CA) เมื่อประมาณสี่ปีที่แล้ว ก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทบริษัทด้านการจัดการของตัวเอง โดยเราเปิดบัญชี Uniform Transfers to Minors Act (UTMA) สำหรับลูกเป็นเรื่องราวของพ่อแม่ลูกครอบครัวหนึ่งที่อเมริกา

สาวของเราไม่นานหลังจากที่เธอเกิด เรามีเงินแค่ 50 ดอลลาร์ในการโอนเงินเข้าบัญชีนั้นโดยอัตโนมัติเพื่อที่จะเป็นกองทุนการศึกษาของเธอและนั่นเป็นรายการเดินบัญชีของเธอในแต่ละเดือนเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีการโอนเงินจากบัญชีลูกสาวผมไปที่อื่นเลยนอกบัญชีอื่นที่ภรรยาและผมมีอยู่ในสาขาเดียวกัน และแน่นอนว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ Crypto ด้วย

วันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมาเราได้รับหนังสือแจ้งสองวันก่อนที่ทาง Back of America จะทำการจำกัดบัญชีธนาคารของพวกเรา 21 วันและจะปิดบัญชีเราในวันที่ 30

บริษัทด้านการจัดการของผมก็ได้การแจ้งเตือนนี้เช่นกันจำนวนสามฉบับ ภรรยาพบก็ได้สามฉบับ และลูกสาววัยสามขวบของผมก็ได้รับการแจ้งเตือนหนึ่งครั้งสำหรับบัญชีธนาคารเธอด้วย

ก่อนที่เราจะได้รับจดหมายเตือนนี้นั้น เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2018 ทางศูนย์บริการธุรกิจทางการเงินของ Bank of America ได้ส่งแบบฟอร์มข้อมูลลูกค้าสำหรับธุรกิจบริการด้านการเงิน (MSBs) โดยมีคำถามมากมายว่าบริษัทเราทำอะไรบ้าง

ซึ่งคำถามส่วนใหญ่จะเกี่ยวโยงกับธุรกรรมที่มีความเฉพาะเจาะจง ยกเว้นอันสุดท้ายที่ถามว่า “ธุรกิจนี้มีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือน/ดิจิทัล/ Cryptocurrency หรือไม่?

ทางเราตอบว่าใช่ และกรอกแบบสอบทั้งหมดนั้นส่งคืนในวันเดียวกัน

และจดหมายเตือนนั้นก็มาถึงภายในไม่ถึงสัปดาห์ พวกเรารู้สึกประทับใจกับความกระตือรือร้นที่ BoA ดำเนินการมาก

ให้ผมเน้นย้ำหน่อยละกัน: บริษัทด้านการจัดการไม่ได้มีข้อตกลงกับ Cryptocurrency และไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเว็บเทรดด้วย โดยบทบาทหลักของบริษัทก็คือประมวลผลเงินเดือนเพื่อบริหารพนักงานบริษัทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามคำว่า “Crypto” เหมือนเป็นคำที่บาปมหันต์ในสายตาของ BoA

สองวันหลังจากที่เราได้รับแจ้งเรื่องการปิดบัญชีต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ฉันได้รับโทรศัพท์จากผู้หญิงที่แนะนำตัวเองว่าเป็นพนักงานของศูนย์ควบคุม MSB ของ Bank of America

ผมยิงคำถามไปเลยว่า “จะมีโอกาสไหมที่ BoA จะไม่ปิดบัญชีของพวกเรา?”

โดยเธอตอบว่า “ โอ้ ฉันไม่มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้เลย คุณแน่ใจนะว่าทาง BoA จะปิดบัญชีของคุณ ถ้าใช่ ยังไงก็คงต้องปิด แต่ถ้าคุณตอบคำถามของฉัน เราจะมีข้อมูลที่จำเป็นและบันทึกของเราก็จะสมบูรณ์”

ผมปฏิเสธอย่างสุภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้ในตอนนั้นและนั่นก็เป็นการสิ้นสุดการสนทนา

และนี่ดูเหมือนเป็นข้อเท็จจริงที่ว่าทาง BoA มีปฏิกิริยาไม่ชอบ “Crypto” ในทุกสิ่งอย่าง โดยไม่เกี่ยวว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมด้วยซ้ำ

ในขณะเดียวกันบริษัทของผม ภรรยา และลูกสาวผมก็ได้เปิดบัญชีธนาคารใหม่สองบัญชีกับธนาคารอื่นเผื่อเกิดกรณีนี้อีก

ผู้เขียนคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่ว่าทางธนาคารจไม่ถูกกับ Cryptocurrency เพราะหลาย ๆ ธนาคารก็สั่งปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency แต่ก็มีประเทศชิลีที่มีคำสั่งให้ธนาคารกลับมาเปิดบัญชีธนาคารที่เชื่อมต่อกับบัญชี Crypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น