<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การปั่นตลาด Cryptocurrency ยังคงมีอยู่ทั่วไป แต่คำถามคือใครแคร์?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การปั่นตลาด Cryptocurrency ก็มีมานานแล้ว บางอย่างก็เป็นสิ่งผิดกฏหมายหรือบางอย่างก็เป็นสีเทา ๆ และทุกคนก็ต่างรู้ว่าการปั่นตลาดมันเป็นเป็นโรคประจำตัวของตลาด crypto กันอยู่แล้ว คำถามคือใครสนใจบ้าง?

เมื่อเริ่มต้นเทรด ทุกคนต่างเจอนายสมศักดิ์ทั้งนั้น

เมื่อนักเทรดไทยเข้ามาเริ่มเทรด Cryptocurrency แล้วนั้น ถ้านักเทรดเข้ามาเทรดที่เว็บ BX ละก็แน่นอนว่าจะต้องเจอ Chat Box ที่คอยปั่นเหรียญอยู่ตลอดเวลาโดยบุคคลที่มักเจอบ่อย ๆ ก็คือนาย สมศักดิ์นั่นเอง

ช่วงที่ II: ปั่นกันเอง

ในขณะที่ตลาด Crypto กำลังเติบโตอยู่นั้น การปั่นราคาก็ไม่ได้จากหายไป แต่การปั่นตลาดนี้ถูกย้ายไปเป็นแบบส่วนตัวหรือแบบ Private แทนโดยการถูกเชิญชวนไปที่แอปฯ Slack, Discord และ Telegram เท่านั้น โดยวัตถุประสงค์ก็ยังคงเหมือนเดิม: ก็คือซื้อด้วยราคาถูกเพื่อปั้มเหรียญให้มีจำนวนเยอะ ๆ (โดยกระจายข่าวปลอมเกี่ยวกับความร่วมมือและสัญญาณก่อนราคามันจะขึ้น) แล้วก็ขายทิ้งดิ่งนั่นเอง

ทุกคนนั่นแหละ

จากโพสที่ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลายจากเว็บ Steemit เห็นได้ชัดว่ามีการปั่นราคาเหรียญ Altcoin ต่าง ๆ โดยผู้อ่านหลายคนเห็นด้วยกับผู้เขียนที่ว่าเขาได้แจ้งกับหน่วยงานที่ดูแล เขากล่าวว่า “ผมได้ติดต่อกับทาง SEC เอฟบีไอและหน่วยงานรัฐบาลกลางอื่น ๆ เกี่ยวกับกิจกรรมของพวกเขาในตลาด Cryptocurrency แล้ว”

อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอนาย James Comey นึกถึงการตัดสินใจของเขาที่จะฟ้องร้องนาง Martha Stewart เมื่อตอนที่เขาเป็นอัยการสูงสุด

โดย ImClone Systems เป็นบริษัทพัฒนายาด้านวิทยามะเร็ง บริษัทมีการวิจัยพัฒนายาตัวใหม่มาตลอด จนกระทั่งยาวิจัยตัวล่าสุดที่ชื่อ Erbitux ซึ่งคาดว่าจะเป็นดาวรุ่งที่ทำเงินให้บริษัท กลับถูกคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ไม่อนุมัติให้ใช้งานเมื่อปลายปี 2001 ทำให้หุ้นบริษัทร่วงลงถึง 16% ภายในวันเดียว

SEC พบว่าซีอีโอของบริษัทตอนนั้นนาย Samuel D. Waksal ได้ขายหุ้น ImClone มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ออกมาไม่กี่วันก่อนจะแจ้งผลอนุมัติยา รวมทั้งให้คนในครอบครัวขายหุ้นออกมา การตรวจสอบยังพบว่าผู้บริหารระดับสูงของ ImClone ต่างทยอยขายหุ้นออกมาก่อนการประกาศผล ทั้งหมดจึงถูกตั้งข้อหาใช้ข้อมูลภายในในการซื้อขายหุ้นหรือ Insider Trading กรณีนี้ก็คือชิงขายหุ้นก่อนเพราะรู้ว่าหุ้นจะร่วงนั่นเอง

คดีนี้ดังกว่าเดิมเพราะ SEC ได้กล่าวหาว่านาง Martha Stewart ก็มีความผิดฐานใช้ข้อมูลภายในด้วยนาง Martha ไม่ได้เป็นผู้บริหารหรือบอร์ดของ ImClone เพียงแต่นาง Martha นั้นรู้จักสนิทกับซีอีโอนาย Waksal เป็นการส่วนตัวนั่นเอง

แล้วเราจะรับมือการปั่นตลาด Cryptocurrency อย่างไรล่ะ

หากเราไม่สามารถรอดพ้นจากการปั่นตลาด Cryptocurrency ได้ เราอาจต้องหาทางออกให้ได้ อย่างแรกกลุ่มชุมชน Crypto ต้องช่วยป่าวประกาศพฤติกรรมดังกล่าวต่อสาธารณะนั่นเอง จริง ๆ แล้วนักปั่นก็จะทำการจัดการนักเทรดวงในกันเอง ซึ่งมันเป็นธรรมชาติของมนุษย์นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น