<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในดคีอาชญากรรม” กล่าวโดยรัฐบาลฮ่องกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานฉบับใหม่จากรัฐบาลฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศที่สำคัญและยังเป็นสถานที่สำคัญในการเชื่อมต่อระหว่างจีนและทั่วโลก ได้กล่าวว่า Bitcoin มักถูกกล่าวหาโดยรัฐบาลหรือธนาคารกลางว่าเป็นเครื่องมือในการฟอกเงินโดยองค์กรอาชญากรรมต่าง ๆ โดยไม่มีหลักฐานใด ๆ มายืนยัน

ไม่มีหลักฐานในการฟอกเงิน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลฮ่องกงได้เผยแพร่รายงาน การประเมินความเสี่ยงด้านการเงินและปราบปรามการฟอกเงินและการก่อการร้าย (Financial and LaRofficial Financing – ML/TF) โดยในรายงานได้กล่าวว่า ไม่มีคดีอาชญากรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency เลย นอกจากนี้ยังระบุอีกว่าไม่มีการนำ Cryptocurrency มาใช้ด้านกฏหมายเช่นยาเสพติดหรือการลักลอบสินค้าหรือเอาไปใช้ก่อการร้ายด้วยซ้ำ ซึ่งนี่ถือว่า “มีระดับความรุนแรงในระดับต่ำ” แต่ทางรัฐบาลพบว่า Cryptocurrency ถูกนำไปใช้ในเรื่องแชร์ลูกโซ่หรือคดีอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์เช่น  Ransomware นั่นเอง

ไม่มีพิษภัยสำหรับตลาดเสรี

สิ่งที่น่าสนใจในรายงานยังกล่าวว่า Bitcoin ไม่ควรถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามและรัฐบาลไม่ควรจำกัดอิสรภาพทางการเงินของประชาชน “ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีเสรีภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และไม่มีการควบคุมสกุลเงิน “Cryptocurrency”

เพียงแค่รายงานของรัฐบาลฮ่องก็เพียงพอในการเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการลงทุน Cryptocurrency และทางรัฐบาลจะดำเนินการเฉพาะอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น ซึ่งจะแตกต่างจากรัฐบาลอื่น ๆ ในภูมิภาครอบ ๆ เพราะทางฮ่องกงไม่ต้องสร้างกฏระเบียบในการใช้  Bitcoin และเมื่อพิจารณาในกฏข้อบังคับในปัจจุบันแล้วนั้นมันก็ครอบคลุมเกี่ยวกับการฉ้อโกงและการก่ออาชญากรรมอื่น ๆ ใน Cryptocurrency แล้ว

ที่มา: Bitcoin News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น