<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นกระชับกฎระเบียบด้านคริปโต หวังป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอย Coincheck

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Nikkei Asian Review รายงานว่าหน่วยงานกำกับดูแลข้อบังคับ Cryptocurrency ของญี่ปุ่นได้ประกาศกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับเว็บเทรดในญี่ปุ่น เพื่อเป็นการป้องกันการโจรกรรมไม่ให้โดนเหมือนเว็บ Coincheck ที่โดนแฮ็คเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำนักงานบริการทางการเงินของประเทศญี่ปุ่น (FSA) คาดว่าจะเริ่มใช้กรอบข้อบังคับใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับเว็บเทรด Cryptocurrency ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ และจะยุติการดำเนินงานสำหรับเว็บเทรดที่ไม่ทำตามกฏ และเว็บเทรดที่ดำเนินการอยู่แล้วก็ต้องทำตามมาตรฐานใหม่ด้วย

โฟกัสใหม่

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มมาตรการด้านการคุ้มครองผู้บริโภคหลังจากตระหนักว่าสกุลเงินเสมือนเป็นรูปแบบการชำระเงินที่ถูกกฏหมายและยังเป็นวิวัฒนาการสำหรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วย

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาทางหน่วยงานได้ระบุว่าจำเป็นต้องมีกระบวนการในการลงทะเบียนในเว็บเทรดคริปโตใหม่ นอกเหนือจากเอกสารปกติแล้วนั้นยังรวมไปถึงยังต้องมีการสืบสวนในเรื่องของการจัดการภายในของเว็บเทรดอีกด้วย

ข้อกำหนดใหม่ที่จัดตั้งขึ้น

เว็บเทรดต้องมีวิธีอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันการฟอกเงินด้วยการยืนยันตัวตนของลูกค้าในการทำธุรกรรม เพื่อให้สินทรัพย์ของลูกค้าแยกจากสินทรัพย์ของเว็บเทรด และนอกจากนี้ทางเว็บเทรดต้องมีกฏที่จะป้องกันไม่ให้พนักงานเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินของลูกค้า

นอกจากนี้กฎภายภายในที่เข้มงวดแล้วนั้น ต้องมีมาตรการในการแบ่งแยกการบริหารสินทรัพย์จากผู้ถือหุ้นด้วย ระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นจะแบ่งบทบาทในการบริหารสินทรัพย์เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานใช้ระบบเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

กระบวนการสองขั้นตอน

ผู้ให้บริการต้องส่งเอกสารที่ถูกลงทะเบียนแล้วให้กับทาง FSA แล้วทาง FSA จะส่งคนไปตรวจที่เว็บเทรดที่ผ่านการคัดกรองครั้งแรกเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานและตรวจสอบจำนวนพนักงานอีกด้วย

โดยแหล่งข่าวที่ไม่ระบุตัวตนกล่าวว่าระบบใหม่นี้จะช่วยให้หน่วยงานทำการประเมินได้อย่างละเอียดและสามารถระบุความเสี่ยงได้ก่อนเวลา

ในเดือนมกราคมทางเว็บ Coincheck ได้ถูกแฮ็คเหรียญ NEM (XEM) เป็นมูลค่า 530 ล้านดอลลาร์  และบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นนาม Monex Group ได้ซื้อเว็บ Coincheck หลังจากถูกแฮ็คด้วยจำนวนเงิน 34 ล้านดอลลาร์

และเมื่อข้อกำหนดใหม่ที่เข้มงวดขึ้นออกมานั้น ก็จะเป็นการที่ทำให้เว็บเทรดในญี่ปุ่นมีความน่าเชื่อถือและผู้ใช้งานสามารถไว้วางใจในเรื่องความปลอดภัยได้อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น