<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สำนักงานภาษีประเทศอิสราเอลออกล่าผู้เทรดคริปโตให้จ่ายภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานภาษีอากรของประเทศอิสราเอลได้ส่งจดหมายไปยังผู้คนที่พวกเขาสงสัยว่ากำลังเทรด Bitcoin อยู่โดยที่ไม่มีการประกาศล่วงหน้า ในจดหมายนั้นมีเนื้อความเกี่ยวกับผู้รับจดหมายมีความเกี่ยวข้องกับคริปโตทั้งในอดีตและปัจจุบัน ผู้คนกำลังถูกบังคับให้เปิดเผยบัญชีทุกบัญชีในเว็บเทรดและกระเป๋าคริปโตที่เคยใช้งาน นอกจากนี้ สำนักงานยังต้องการให้ผู็คนเปิดเผยว่าพวกเขาได้ทำการขุดคริปโตอยู่หรือไม่

ภาษี 25 เปอร์เซ็นต์

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา สำนักงานภาษีได้ประกาศว่า Bitcoin คือทรัพย์สิน และผู้ใดที่ทำการซื้อขายสินค้าเหล่านี้ต้องเสียภาษี Capital Gain 25 เปอร์เซ็นต์จากกำไรที่ได้มา และผู้ใดที่กำลังประกอบธุรกิจต้องเสียภาษี VAT 17 เปอร์เซ็นต์ พวกเขาอธิบายเพิ่มเติมผ่านหนังสือพิมพฺ Israel’s Globes ว่า :

“การประกาศนี้ สะท้อนให้เห็นว่าสำนักงานต้องการที่จะเก็บภาษีสำหรับผู้ที่ซื้อขาย และลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล สำนักงานกำลังดำเนินการที่จะระบุผู้ที่ได้ทำการลงทุนและซื้อขายแต่ไม่ได้รายงานต่อสำนักภาษีอยู่ เราแนะนำให้ผู้ที่กำลังดำเนินการดังกล่าวโดยยังไม่ได้รายงาน มาจัดการดำเนินเรื่องให้เรียบร้อยก่อนที่พวกเขาจะต้องทนทุกข์กับการบังคับใช้ของพวกเรา”

จับตาดู Social Media

สำนักงานภาษีเองไม่ได้เปิดเผยถึงวิธีการว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มที่เทรด Bitcoin ได้อย่างไร ซึ่งจริง ๆ แล้วการติดตามพฤติกรรมทางธุรกรรมเหล่านี้นั้นสามารถตรวจสอบได้ด้วยระบบของธนาคาร ซึ่งพวกเขาได้ต่อต้าน Bitcoin เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มันเลยเป็นเรื่องที่เดาไม่ยากที่ธฯาคารเหล่านั้นจะส่งข้อมูลการทำธุรกรรมเข้าออกสำหรับบัญชีปกติที่ส่งไปยังบัญชีของเว็บเทรดให้กับรัฐบาล และเว็บเทรดต่าง ๆ เหล่านั้นก็ส่งมอบรายชื่อของผู้ใช้งานได้อย่างไม่ยากเช่นกันหากถูกบีบบังคับจากทางรัฐบาล

และยังมีข่าวลือออกมาอีกว่า สำนักงานได้ส่งคนไปตรวจสอบกลุ่มสำหรับแลกเปลี่ยนคริปโตแบบ Peer-to-Peer โดยไม่ผ่านตัวกลางบน Facebook, Telegram และ Whatsapp อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเลห่านี้ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการปิดกั้นโอกาสการเติบโตของวงการคริปโตภายในประเทศอิสราเอล ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางรัฐบาลได้ตระหนักถึงข้อนี้ไหม แต่มองในแง่ดี ต่อจากนี้หลังจากที่เก็บภาษีทางรัฐบาลอาจจะออกนโยบายมาสนับสนุนก็เป็นได้ ซึ่งอาจจะพอชดเชยกับภาษีที่เก็บไปได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น